Sẽ xác minh thông tin Việt Nam mua tên lửa Ấn Độ

mesu mesu @mesu

Sẽ xác minh thông tin Việt Nam mua tên lửa Ấn Độ

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Việt Nam có khả năng mua tên lửa chống tàu BrahMos của Ấn Độ không? Ông Lê Hải Bình trả lời sẽ sớm xác minh tin này.

11/09/2014 05:35 PM
1,353

Chiều 11/9, tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Ngoại giao tổ chức, Người phát ngôn Lê Hải Bình trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ sang Việt Nam và các hoạt động gần đây của Trung Quốc liên quan đến đảo Trường Sa.

 - Ảnh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 14 đến 17/9/2014. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, hai bên sẽ cùng nhau rà soát việc triển khai các thỏa thuận đã đạt được trong các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt là chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào tháng 10/2011 và của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 11/2013; đề ra các phương hướng tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ, cũng như bàn thảo những vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm.

Nội dung của chuyến thăm này đã nhận được câu hỏi của một số cơ quan báo chí. Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong về việc báo chí Ấn Độ đưa tin, trong khuôn khổ chuyến thăm, Việt Nam ký hợp đồng mua tên lửa chống hạm Brahmos, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết sẽ kiểm tra lại thông tin mà phóng viên nêu.

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc có một số hoạt động xây dựng trái phép trên đảo Gạc Ma và xung quanh đảo Trường Sa, ông Lê Hải Bình tiếp tục khẳng định "Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa. Mọi hành động đơn phương của nước ngoài nhằm làm thay đổi hiện trạng khu vực này đều là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp hêm tình hình ở Biển Đông và khu vực.

Trước việc Bộ Nông nghiệp Mỹ cho phép nhập khẩu một số hoa quả của Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho rằng đây là bước đi nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại đang phát triển rất tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Việt Nam hy vọng rằng, phía Hoa Kỳ sẽ tiếp tục xem xét và cấp giấy phép cho việc nhập khẩu thêm các mặt hàng nông sản có chất lượng cao của Việt Nam vào thị trường Mỹ.

"Mới đây, Chủ tịch cộng đồng Khơ me ở Campuchia có nói tháng 10 tới sẽ tổ chức biểu tình phản đối một số phát ngôn của phía Việt Nam và xin đề nghị tạm cắt đứt quan hệ với Campuchia với Việt Nam vì đề xuất của nhóm cộng đồng đó. Đến nay, phía Việt Nam đã có trao đổi gì với phía Campuchia để ngăn chặn các trường hợp tương tự?" - trả lời câu hỏi này của PV Vnexpress, ông Lê Hải Bình khẳng định: "Lập trường của Việt Nam về vấn đề này là rõ ràng và nhất quán.Việt Nam yêu cầu chính quyền Campuchia có các biện pháp ngăn chặn các hoạt động sai trái, không phù hợp với quan hệ hữu nghị láng giềng giữa hai nước".

Trả lời câu hỏi của PV Báo Kinh tế Đầu tư trước thông tin sáng nay (11/9), Công ty Dầu khí Hải Dương mở thầu 33 lô dầu khí mới, có lô nào nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hay không? Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết sẽ xác minh và có phản ứng phù hợp.

Theo Hà Nội Mới

Xem thêm video clip : Phẫn nộ clip thanh niên “tung cước' đá cụ già ăn xin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý