Sẽ xử lý kỷ luật 4 bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh nhi gãy tay

biettuot biettuot @biettuot

Sẽ xử lý kỷ luật 4 bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh nhi gãy tay

Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết sẽ tiến hành xử lí hình thức kỷ luật đối với 4 bác sĩ liên quan đến việc chẩn đoán nhầm bệnh nhi gãy tay nhưng không phát hiện ra

25/08/2016 03:16 PM
646

Ngày 24.8, Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã ra kết luận khẳng định các bác sĩ của bệnh viện đã có sai sót trong chuyên môn, dẫn đến việc chẩn đoán và điều trị nhầm cho cháu bé Phạm Trần An D. (4 tuổi, ngụ phường 24, Quận Bình Thạnh, TP.HCM). Kết quả chẩn đoán cuối cùng là cháu bé bị gãy đầu trên xương cánh tay trái. Tuy nhiên, trong 3 lần khám trước đó, các bác sĩ ở phòng khám đã không phát hiện ra chấn thương này. Vì thế, thay vì phải bó bột ở vị trí chỗ gãy cánh tay thì cháu bé bị bột ở phần cẳng tay và khuỷu tay.

Sẽ xử lý kỷ luật 4 bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh nhi gãy tay

Cháu bé Phạm Trần An D. với cánh tay bó bột

Anh Phạm Văn Liêm, cha của cháu D. cho biết sáng ngày 10.8, con trai anh bị té ngã. Ngày 11.8, anh đưa con trai vào khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 và được bác sĩ Minh N. cho đi chụp X-quang và chẩn đoán là bị gãy xương cẳng tay trái. Cháu bé được cho bó bột và về nhà.

Sang ngày hôm sau, cháu bé vẫn quấy khóc, kêu đau, cánh tay trái không cử động được và có dấu hiệu sưng to nên gia đình đưa cháu vào nhập viện. Các bác sĩ  Bệnh viện Nhi đồng 2  cho chụp X-quang tay trái và chẩn đoán bị rạn xương, cho bó nẹp chứ không bó bột.

Sẽ xử lý kỷ luật 4 bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh nhi gãy tay

Phim X-quang cho thấy rõ ràng vị trí gãy xương trên cánh tay trái

Lần khám thứ 3 vào ngày 16.8, bác sĩ V.D.K lại chẩn đoán cháu bé chỉ bị trật khớp, bong gân, giãn khớp và dây chằng. Lần khám thứ 4, khi tay trái của cháu bé không thể nhấc lên cao và lủng lẳng như không xương bả vai, vị bác sĩ Minh N. – người khám lần đầu tiên cho chụp X-quang lại và phát hiện ra tất cả các chẩn đoán ban đầu đều sai. Vị trí bị gãy không phải là ở cẳng tay hay khuỷu tay mà là ở đầu trên xương cánh tay.

Sẽ xử lý kỷ luật 4 bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh nhi gãy tay

Giấy chứng nhận thương tích của cháu bé

Bác sĩ Huỳnh Minh Thu, Quyền trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 khẳng định đây là do sơ suất của các bác sĩ điều trị, cụ thể là của 4 bác sĩ ở phòng khám ngoại trú. Đây không phải là lỗi hệ thống. 4 bác sĩ này sẽ nhận được các hình thức kỷ luật phù hợp. Trước mắt, bệnh viện sẽ hỗ trợ chi phí điều trị cho gia đình cháu bé.

Phạm Văn Liêm, cha của cháu D. cho biết đã yêu cầu Bệnh viện Nhi đồng 2 bồi thường số tiền 50 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này sẽ dành tặng cho bệnh nhi ung thư. Qua tham khảo ý kiến của một số bác sĩ, anh Liêm cho rằng vị trí bó bột hiện nay là chưa đúng với vị trí gãy của cháu bé, có thể cách vị trí gãy khoảng 5cm. Chính vì thế, trong ngày mai (25.8), gia đình sẽ làm thủ tục chuyển viện cho cháu để tránh trường hợp để lâu  phải phẫu thuật kết hợp xương vì vết gãy không lành.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý