Sếp mới của ngân hàng tỷ đô VietinBank 'khủng' cỡ nào?

nganha nganha @nganha

Sếp mới của ngân hàng tỷ đô VietinBank 'khủng' cỡ nào?

Xuất thân từ gia đình thuần nông, nhưng những cố gắng của sếp trẻ nông dân Nguyễn Văn Thắng rất đáng nể phục. Đến nay, lượng cổ phiếu mà vị tân Tổng giám đốc trẻ này nắm giữ đã gấp hơn 11 lần gia đình Phạm Huy Hùng.

13/09/2014 08:04 AM
92,218

Gia đình thuần nông và quyết tâm vượt khó

Cuối tháng 4 vừa qua, thị trường ngân hàng dồn sự chú ý tới ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) khi “vị thuyền trưởng” nổi tiếng Phạm Huy Hùng chuẩn bị nghỉ hưu. Ông Hùng được đánh giá là lãnh đạo năng động, sáng tạo và quyết liệt trong công việc. Ông có vai trò rất lớn tới sự phát triển của Vietinbank.

Chính vì vậy, người thay thế ông Hùng rất được dư luận quan tâm. Và tất nhiên, do tiếp quản Vietinbank từ “cái bóng quá lớn”, người thay thế ông Hùng đã phải đối diện với áp lực không hề nhỏ.

Tuy nhiên, cổ đông của Vietinbank không phải lo lắng vì người giữ “ghế nóng” thay ông Hùng là ông Nguyễn Văn Thắng, “đương kim” Tổng giám đốc Vietinbank. Ông Thắng được bổ nhiệm là Tổng giám đốc ngân hàng này từ năm 2011.

Không chỉ có 3 năm kinh nghiệm điều hành Vietinbank ở cương vị Tổng giám đốc, ông Thắng còn có nhiều ưu thế khi hiểu tường tận ngân hàng vì ông đã trải qua 18 năm cống hiến cho Vietinbank ở nhiều vị trí khác nhau.

Ông Nguyễn Văn Thắng sinh năm 1973 tại Hà Nội, trong một gia đình nhà nông có 8 anh chị em.

Cha ông đã mất. Mẹ ông, bà Vũ Thị Đính, vào thời điểm năm 2011, tức khi bà đã 83 tuổi, vẫn còn làm nông.

Trong số các anh chị ruột của ông thì có 3 người làm nghề tự do, 4 người làm công nhân, trong đó 2 người đã nghỉ do mất sức. Bản thân ông đã ly hôn và có hai con nhỏ.

Vào thời điểm năm 1995, ông tốt nghiệp hệ cao đẳng Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng. Sau khi tốt nghiệp hơn 1 năm, ông bắt đầu gắn bó với Vietinbank ở vị trí cán bộ kinh doanh đối ngoại tại Chi nhánh Ba Đình.

Về học vấn, không chỉ học lấy bằng cử nhân Đại học Kế toán - Tài chính, ông còn học thêm tiếng Anh hệ tại chức, rồi học lên Thạc sỹ, Tiến sỹ. Hiện ông Thắng đã sở hữu tấm bằng Tiến sỹ chuyên ngành Kinh tế tại Học viện Tài chính. Ông là lãnh đạo hiếm hoi khi chỉ công tác tại một đơn vị trong suốt sự nghiệp của mình.

Về con đường sự nghiệp, khoảng cách giữa các lần thăng chức của ông ngày càng rút ngắn.

Sau khi gia nhập gia đình Vietinbank vào tháng 12/1996, sau 4 năm làm việc, ông thăng chức lên vị trí Thư ký Tổng Giám đốc Vietinbank. Một tháng sau, ông kiêm thêm chức Phó Chánh Văn phòng. Chưa đầy 3 năm sau, ông giữ chức Phó Trưởng phòng Khách hàng Doanh nghiệp lớn và hơn 2 năm sau được thăng chức Trưởng phòng. 1,5 năm sau ông lên chức Giám đốc Vietinbank Chi nhánh Hà Nội.

Đến năm 2011, sự nghiệp của ông rẽ sang bước ngoặt mới khi ông được đảm nhận chức vụ Ủy viên Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc Vietinbank. Và tới ngày 29/4/2014, ông chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT Vietinbank.

Với nhiều thành tích đạt được, năm 2008, ông nhận được bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. 2 năm sau, ông nhận được bằng chứng nhận là Doanh nhân trẻ tiêu biểu khối doanh nghiệp trung ương. Ngoài ra, ông còn được nhận học bổng trị giá 50 triệu đồng và tham dự Hội nghị thường niên châu Á về dịch vụ Ngân hàng tài chính cho Học viên xuất sắc nhất chương trình đào tạo chức danh “Giám đốc chi nhánh”.

 - Ảnh 1

Sếp trẻ Vietinbank đã và đang khẳng định được vai trò của mình tại ngân hàng tỷ đô.

Nắm cổ phiếu Vietinbank gấp hơn 11 lần gia đình Phạm Huy Hùng

Số cổ phiếu Vietinbank tân Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Thắng nắm trong tay tuy không nhiều, nhưng cũng gấp hơn 11 lần số cổ phiếu của cả gia đình nguyên Chủ tịch Phạm Huy Hùng nắm giữ và bằng gần 5 lần tổng số cổ phiếu của các thành viên HĐQT còn lại.

Tính đến cuối năm 2013, cá nhân ông Thắng nắm giữ 216.108 cổ phiếu CTG của Vietinbank, tương đương 3,4 tỷ đồng, con số này chưa tính hơn 720.000.000 cổ phiếu ông đại diện cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) trong thời kỳ giữ chức Ủy viên HĐQT.

Trong khi đó, ông Phạm Huy Hùng – nguyên Chủ tịch HĐQT – chỉ nắm giữ 7.167 cổ phiếu, tức khoảng 0,1 tỷ đồng. Vợ ông, bà Phạm Thị Hòa Minh nắm giữ khoảng 0,2 tỷ đồng cổ phiếu CTG. Con trai Phạm Huy Thông – hiện là Phó Tổng Giám đốc kiêm Ủy viên HĐQT Vietinbank cũng chỉ nắm 285 cổ phiếu, số lượng quá ít ỏi để có thể quy ra tiền tỷ. Như vậy, tổng số lượng cổ phiếu gia đình ông Phạm Huy Hùng nắm giữ bằng chưa được 1/11 số cổ phiếu của tân Chủ tịch.

Nếu so trong nội bộ ban quản trị, số lượng cổ phiếu của ông Thắng cũng gấp gần 5 lần tổng số cổ phiếu của các thành viên HĐQT còn lại. Trong khi ông Phạm Huy Thông nắm giữ số lượng cổ phiếu quá ít ỏi, các thành viên Cát Quang Dương và 2 thành viên nước ngoài không nắm giữ cổ phiếu CTG với tư cách cá nhân, bà Nguyễn Hồng Vân chỉ nắm 4.050 cổ phiếu, tương đương 0,1 tỷ, ông Lê Đức Thọ nắm 37.527 cổ phiếu, tương đương 0,6 tỷ.

Tính đến cuối năm 2013, tổng số cổ phiếu HĐQT Vietinbank nắm giữ là 245.408 cổ phiếu, theo số liệu thống kê, số lượng cổ phiếu ông Thắng nắm giữ lên tới 88%

Về đóng góp của ông Thắng với Vietinbank, có thể nói rằng, Vietinbank được thành công như ngày hôm nay, ngoài những cống hiến của ông Phạm Huy Hùng, cũng có phần không nhỏ của ông Nguyễn Văn Thắng.

Tuy nhiên, ở cương vị mới này, thách thức không hề nhỏ và nhãn tiền với vị tân Chủ tịch có lẽ là phiên xử phúc thẩm vụ án siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như sắp tới. Trong khi kết thúc phiên sơ thẩm, Vietinbank được tuyên không phải chịu bất cứ trách nhiệm bồi thường tài chính nào thì nhiều đơn vị đã kháng án và quyết tâm đòi bằng được số tiền 3.900 tỷ.

Tính đến cuối 2013, Vietinbank đạt hơn 576.300 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 14,5% so với 2012; dư nợ tín dụng tăng 13,4% đạt hơn 460.000 tỷ; huy động vốn đạt hơn 511.000 tỷ, tăng 11,2% so với 2012.

Cũng trong năm 2013, Vietinbank đã tăng vốn điều lệ lên 37,232 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt hơn 54,000 tỷ đồng. Với việc tăng vốn trên, Vietinbank đã trở thành ngân hàng thương mại có vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu lớn nhất trong hệ thống ngân hàng TMCP Việt Nam. Đồng thời, Vietinbank cũng là ngân hàng TMCP có cơ cấu cổ đông mạnh hàng đầu Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước vẫn là cổ đông chi phối với 64,46% vốn cổ phần.

 - Ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Thăng hiện là Ủy viên Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc Vietinbank.

Vietinbank dưới “thời” chủ tịch Thắng

Là lãnh đạo cấp cao nhưng ông Thắng vẫn dành nhiều thời gian để chia sẻ nghiệp vụ. Trong mục Nghiên cứu – Trao đổi của Vietinbank, ông Thắng thường xuyên đóng góp nhiều đề tài nghiên cứu có tính ứng dụng cao.

Sau khi trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietinabank, ông Thắng đã có bài chia sẻ hữu ích về quản lý tài sản cố định tại ngân hàng thương mại, Kinh nghiệm từ Ngân hàng Australia về mở rộng mạng lưới và quản trị rủi ro và Nâng cao chất lượng dịch vụ kiều hối tại ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, điều cổ đông quan tâm tới tân Chủ tịch nhất chính là hoạt động sản xuất kinh doanh của ngân hàng. Nhậm chức từ cuối tháng 4 nên tính trong quý 2, ông Thắng chỉ có 2 tháng thể hiện năng lực bản thân.

Báo cáo tài chính quý 2 và 6 tháng đầu năm của Vietinbank khiến dư luận giật mình vì nợ xấu tăng vọt trong khi lợi nhuận lại giảm nhẹ. Tuy nhiên, hai chỉ tiêu này không thể hiện toàn bộ bộ mặt hoạt động của Vietinbank. Vietinbank giảm lãi chủ yếu là do mạnh tay trích lập dự phòng rủi ro tín dụng.

Trên thực tế, bản báo cáo của Vietinbank vẫn có khá nhiều điểm sáng. Trong đó, tổng tài sản có tốc độ tăng trưởng dương. Cụ thể, tổng tài sản Vietinbank tại thời điểm cuối quý 2 đạt 597,6 nghìn tỷ, tăng 3,7% so với đầu năm. Nguồn vốn huy động tăng 3,6%, dư nợ tín dụng tăng 0,45%. Lợi nhuận trước thuế lũy kế 6 tháng đã đạt được 53,2% kế hoạch.

Giảm lãi nhưng so với những ngân hàng niêm yết, Vietinbank vẫn là ngân hàng có lợi nhuận sau thuế lớn nhất trong 6 tháng đầu năm. Khả năng thanh toán của Vietinbank khá tốt khi tỷ lệ huy động khách hàng/cho vay khách hàng cao hơn 100%.

Hiện vốn hóa thị trường của Vietinbank đạt 54.734 tỷ đồng, tương đương hơn 2,5 tỷ USD, chỉ đứng sau Vietcombank.

Công ty chứng khoán CTS cho biết theo phương pháp định giá so sánh nhiều chỉ số, giá trị hợp lý của cổ phiếu CTG là 17.300/CP. Với thị giá hiện tại hơn 14.500 đồng/CP, CTS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư “Nắm giữ” cổ phiếu này.

Một thành công nữa của ông Thắng không thể không nhắc đến chính là ổn định lương thưởng và nhân sự. Mức thu nhập bình quân tại Vietinbank luôn nằm trong Top cao. Và đội ngũ nhân sự Vietinbank đã chứng minh họ là những người làm việc hiệu quả nhất.

Tại thời điểm 30/6, ngân hàng Vietinbank có 18.803 nhân viên. Trung bình mỗi nhân viên của ngân hàng nhận mức thù lao 16,08 triệu đồng/người/tháng. Với lợi nhuận sau thuế đạt 1.954 tỷ đồng, mỗi người lao động kiếm 103,92 triệu đồng. Mỗi đồng lương của từng người lao động tạo ra 150.187 đồng.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Xăng giảm giá 600 đồng/lít, còn 24.210 đồng/lít

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý