Siêu âm thai cho bạn biết gì?

miss1 miss1 @miss1

Siêu âm thai cho bạn biết gì?

(Ba bau) Trong quá trình mang thai, bà bầu cần siêu âm ít nhất 3 lần.

26/09/2012 12:26 AM
2,109

Siêu âm thai là việc nên làm trong thai kỳ để mẹ bầu cũng như bác sĩ của bạn biết được sức khỏe thai kỳ cũng như sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Trong 9 tháng mang bầu, chị em cần khám thai và siêu âm ít nhất 3 lần vào các tuần 12, 22 và 32. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng có đủ kiến thức để hiểu siêu âm thai là gì và siêu âm thai giúp bạn biết được những gì về thai kỳ.

Siêu âm thai là gì?

Siêu âm là xét nghiệm chẩn đoán không tác động trực tiếp vào thai nhi mà sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh thị giác của bé, hình ảnh nhau thai của bạn, tử cung cũng như các cơ quan khác ở vùng chậu. Nó cho phép bác sỹ thu thập những thông tin quan trọng và giá trị về sự phát triển của thai kỳ và sức khỏe của em bé.

Trong thời gian siêu âm, bác sỹ sẽ truyền sóng âm thanh tần số cao qua tử cung của bạn để tiền gần đến em bé. Máy tính sau đó sẽ chuyển nhưng vang vọng âm thanh thành hình ảnh video cho thấy hình ảnh, vị trí, các hoạt động của con bạn. Một loạt các hình ảnh truyền hình, màn hình được gọi là siêu âm. Các lần siêu âm từ và siêu âm thường được sử dụng thay thế cho nhau.

 - 1
Trong 9 tháng mang bầu, chị em cần khám thai và siêu âm
ít nhất 3 lần. (ảnh minh họa)

Hầu hết các bà mẹ đều được siêu âm toàn bộ khi thai ở tuần 16 đến 20. Nhưng khi ở giai đoạn sớm, từ 6 hoặc 8 tuần, hầu hết mọi người đều mong muốn được siêu âm để lần đầu tiên được nhìn thấy các hình ảnh phát triển của con mình.

Siêu âm thường xuyên giúp bạn theo dõi quá trình phát triển của thai nhi.

Siêu âm sẽ cung cấp những thông tin gì?

Một lần siêu âm điển hình sẽ cho bạn biết rõ về:

- Nhịp tim của bé: Để đảm bảo em bé có nhịp tim bình thường, các bác sĩ sẽ kiểm tra số nhịp đập mỗi phút của thai nhi.

- Vị trí của bé: Điều này để đảm bảo bé phát triển trong tử cung và bạn không mang thai ngoài tử cung, có nghĩa là phôi thai nằm trong ống dẫn trứng chứ không phải ở nơi nào khác ngoài tử cung.

- Đo kích thước của bé: Bác sỹ sẽ đo từ đỉnh đầu, dọc theo xương đùi, và xung quanh bụng để đảm bảo bé phát triển kích thước theo đúng  tuần tuổi.

- Kiểm tra số lượng thai nhi: Thời điểm này bạn đã có thể biết mình đang mang song thai hay đơn thai. Hầu hết mang song thai đều nhìn to hơn khi ở giai đoạn thứ hai của thai kỳ và thời điểm đó, siêu âm có thể xác nhận số lượng trẻ sơ sinh.

 - 2
Khi siêu âm, bạn sẽ biết được rất nhiều thông số về con yêu. (ảnh minh họa)

- Kiểm tra vị trí của nhau thai: Nếu nhau thai bao gồm cổ tử cung, nó có thể gây chảy máu, tuy không đau nhưng có thể gây nguy hiểm sau này. Nếu tình trạng này được phát hiện, bạn cần phải theo dõi chặt chẽ trong giai đoạn thứ 3 của thai kỳ.

- Đánh giá lượng nước ối trong tử cung: Nếu siêu âm cho thấy có quá nhiều hoặc quá ít nước ối, có thể đây là một vấn để. Bạn sẽ cần kiểm tra để xác định nguyên nhân và bác sỹ sẽ phải siêu âm thường xuyên hơn để theo dõi.

- Kiểm tra những bất thường về thể chất của thai nhi:
Bác sĩ sẽ kiểm tra đầu, cổ, ngực, tim, cột sống, dạ dày, thận, bàng quang, cánh tay, chân, dây rốn… để đảm bảo em bé phát triển bình thường.

- Xác định giới tính em bé:
Nếu bạn muốn biết mình sinh con trai hay con gái, hãy lựa chọn siêu âm vào tuần từ 16 – 20. Trong một số trường hợp, các bác sỹ cần biết rõ giới tính của em bé nếu bé có nguy cơ mắc các bệnh bẩm sinh.

Việc siêu âm được thực hiện tại các thời điểm khác nhau trong quá trình bạn mang thai để kiểm tra tình trạng của bé, cũng như các xét nghiệm khác như lấy mẫu sinh thiết gai màng đệm, chọc ối, hoặc theo dõi các bài kiểm tra khác.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý