S.M.A.C - nền tảng mới nhất của ngành CNTT

xuanlinh xuanlinh @xuanlinh

S.M.A.C - nền tảng mới nhất của ngành CNTT

Xu hướng S.M.A.C được giới công nghệ thông tin đánh giá là sẽ tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh, lấy con người làm trọng tâm, định hình phát triển xu hướng thông minh mới.

23/08/2014 08:36 AM
1,669

Trước năm 2012, ngành CNTT-VT chủ yếu khai thác năng lực tính toán nhanh của máy tính giúp nâng cao tốc độ và hiệu suất công việc. Còn hiện nay, thế giới đang sôi động với nền tảng công nghệ S.M.A.C với sự hội tụ của 4 yếu tố: Social (xã hội), Mobility (di động), Analytics (phân tích dữ liệu lớn) và Cloud (điện toán đám mây). S.M.A.C kết hợp mọi cấu thành trong nó một cách chặt chẽ và tạo thành một hệ sinh thái hoàn chỉnh, khiến máy tính có khả năng phân tích, suy nghĩ và ngày càng tiệm cận đến tư duy con người, từ đó tạo nên một cuộc cách mạng, một động lực phát triển mới trên thế giới.

Tại sự kiện Ngày Công nghệ thông tin (IT Day 2014) diễn ra ngày 22/8 ở Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đánh giá: "Trong hơn 10 năm qua, thế giới đã có những thay đổi căn bản, đang chuyển sang thời đại phát triển mới với đặc trưng chính là toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức, xã hội thông tin. Nền tảng cho sự biến chuyển của thời đại chính là sự bùng nổ và hội tụ của CNTT với các công nghệ di động, băng rộng, điện toán đám mây, dữ liệu lớn và mạng xã hội. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức với mỗi quốc gia để nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo lập vị thế trong kỷ nguyên số".

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đánh giá nền tảng cho sự chuyển biến của thời đại là sự hội tụ của S.M.A.C.

Trong khi đó, PGS.TS. Trương Gia Bình chia sẻ: "Trong lịch sử nhân loại, con người ở những thời điểm nhất định đã tìm ra những công cụ, vũ khí công nghệ tạo ra sự phát triển vượt trội, tạo ra nền văn minh của thời kỳ đồ đá, đồ đồng, tạo ra nền công nghiệp dịch vụ. Vậy S.M.A.C đứng ở đâu trong trật tự này? Hãng nghiên cứu Gartner nói rằng S.M.A.C sẽ thay đổi thế giới. Mỗi một cá nhân sẽ trở thành một doanh nghiệp số. Mỗi một doanh nghiệp sẽ trở thành doanh nghiệp số. Mọi ngân sách trở thành ngân sách IT. Mọi lãnh đạo trở thành nhà lãnh đạo số. Tôi nghĩ rằng S.M.A.C còn hơn thế nữa. Bởi chưa bao giờ nhân loại nghĩ ra một công nghệ có nhân tính như vậy. Nhân tính quan trọng nhất là học hỏi. S.M.A.C có thể học hỏi, tiến bộ hàng ngày, tạo ra những thay đổi hàng giờ".

Theo thống kê của Gartner, năm 2009 trên thế giới chỉ có khoảng 1,6 tỷ thiết bị cá nhân và 0,9 tỷ thiết bị kết nối (Internet of Things) như đến năm 2020, dự kiến sẽ có 7,3 tỷ thiết bị cá nhân và 30 tỷ Internet of things. Với sự phát triển này, S.M.A.C đang có điều kiện thuận lợi nhất để tạo ra một cuộc cách mạng kinh tế toàn cầu.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Giám đốc công ty MISA, nhận định đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam tham gia vào thị trường S.M.A.C. Về thiên thời, S.M.A.C đang là xu hướng của cả thế giới và Việt Nam không nên nằm ngoài xu hướng đó. Về địa lợi, Việt Nam đang có hạ tầng Internet tương đối tốt, giá rẻ so với các nước trong khu vực trong khi thiết bị di động cấu hình cao, giá thấp đang trở nên phổ biến. Về nhân hoà, chính phủ đã ban hành nhiều nghị định và chủ trương khuyến khích thuê ngoài dịch vụ CNTT, trong khi nhận thức của các cơ quan tổ chức và người sử dụng về lợi ích của phần mềm dịch vụ và ứng dụng CNTT đang tăng lên. Nhận thức về điều này, các sản phẩm của MISA như Quản lý hộ tịch, Quản lý trường học… đều đã được phát triển theo hướng S.M.A.C, tức có thể hoạt động đồng bộ trên mọi môi trường đám mây, mạng xã hội, di động…

Ông Nguyễn Xuân Hoàng của MISA cho rằng đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam tham gia xu hướng S.M.A.C.

Tương tự, Microsoft cũng đã giới thiệu nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp linh hoạt xây dựng và quản lý ứng dụng tích hợp xuyên suốt giữa các nền tảng, địa điểm, trên đa dạng thiết bị, giúp phân tích thông tin từ nhiều dữ liệu cũ và mới. "Chúng ta luôn hiểu rằng có được một hạ tầng CNTT sẽ tạo được một nền tảng quan trọng và là tiền đề tốt cho các cơ hội phát triển bền vững toàn bộ các ứng dụng, giải pháp và dịch vụ vận hành trên nền tảng này… Các tập đoàn công nghệ lớn và có nhiều kinh nghiệm như Microsof sẽ là đối tác quan trọng trong quá trình tư vấn, xây dựng, và phát triển SMAC nói chung và điện toán đám mây tại Việt Nam. Nhờ sự sẵn sàng của hạ tầng dịch vụ như Windows Azure hay hạ tầng như một dịch vụ IaaS, Microsoft có thể cung cấp một giải pháp điện toán đám mây lai toàn diện", Tiến sĩ Nguyễn Việt Hải, Phó chủ tịch VINASA, cho biết.

Với nhiều trung tâm kinh tế và đô thị phát triển mạnh trong khu vực, Việt Nam có tiềm năng phát triển công nghệ S.M.A.C rất lớn. Các doanh nghiệp Việt đang lên kế hoạch đầu tư lớn cho các dịch vụ trên nền điện toán đám mây. Ước tính bước nhảy vọt về dịch vụ đám mây, di động... đã đóng góp hơn 80% phương thức giao tiếp online, video online và các nội dung số trên di động. Các chuyên gia đầu ngành tin tưởng S.M.A.C chính là một cơ hội để Việt Nam đón đầu, đuổi kịp các nước phát triển trong kỷ nguyên số.

Ngày Công nghệ Thông tin 2014 lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút gần 400 đại biểu tham gia. Sự kiện dự kiến sẽ được tổ chức thường niên nhằm nhằm nâng cao nhận thức, sáng tạo và ứng dụng CNTT của tất cả các ngành, các địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân Việt Nam.

Theo Tuoitre.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý