Sợ bệnh bạch hầu, cứ đau họng là đến viện khám

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Sợ bệnh bạch hầu, cứ đau họng là đến viện khám

Bệnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm dễ tử vong vì biến chứng suy tim, suy thận. Bệnh đang bùng phát ở Quảng Nam nhưng người dân Hà Nội lo lắng chẳng kém.

29/07/2015 09:29 AM
441

 - Ảnh 1

Bệnh nhân chờ khám tại Bệnh viện Bạch Mai.

Đến bệnh viện khám vì sợ bệnh bạch hầu

Đến khám tại Bệnh viện Đại học Y, Hà Nội bác Nguyễn Thị Hải trú tại Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội cho biết bác bị đau họng từ nhiều ngày nay. Nhiều khi bác thấy tim đập nhanh hơn và khó thở.

Trước dịch bạch hầu diễn ra ở miền trung, bác Hải lo sợ vì cách đây 1 tháng, bác vừa đi du lịch ở Quy Nhơn về. “Điểm tôi đến không có dịch nhưng thôi, tôi cứ đi khám cho chắc chắn, đỡ phải lo lắng” – bác Hải cho biết. Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ cho biết bác Hải chỉ bị viêm amidan thông thường, chỉ cần uống thuốc kháng sinh nhẹ là hết.

Cùng suy nghĩ với bác Hải, nhiều người đến khám tại khoa Khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện Bạch Mai cũng lo lắng vì các triệu chứng viêm họng, mệt mỏi. Hầu hết các bệnh nhân này đều lo lắng mắc bệnh bạch hầu.

Bà Nguyễn Tuyết Hương trú tại Đặng Văn Ngữ, Hà Nội đưa cháu 3 tuổi đến kiểm tra sức khỏe. Đang chờ xét nghiệm và kết quả nội soi họng, bác Hương cho biết cháu bé bị viêm họng từ lâu và các triệu chứng đau họng khi nuốt, ho nhiều, amidan to. Bà Hương lo lắng biết đâu mắc phải bệnh bạch hầu. Bà Hương kể từ ngày trước cháu đã tiêm phòng nhưng không biết có bệnh này không. Hơn nữa, bà và người thân trong gia đình chưa bao giờ bị bệnh này. Bố mẹ cháu đi làm suốt nên bà Hương đưa cháu đi khám cho chắc chắn.
Ông Bùi Văn Vĩnh đến từ Hà Tĩnh, ông Vĩnh kể “tôi bị viêm họng hạt đã tiến hành nạo hạt năm ngoái ở bệnh viện 103. Từ đó đến nay thi thoảng vẫn bị viêm họng. Đợt này ho kéo dài và soi gương thấy họng trắng trắng”.

Với những triệu chứng na ná bệnh bạch hầu, con gái ông đã yêu cầu bố ra Hà Nội kiểm tra sức khỏe. Chờ từ 7 giờ sáng đến 10 giờ trưa vẫn chưa có kết quả, ông Vĩnh nóng lòng hi vọng kết quả tốt.

Bạch hầu dễ nhầm với viêm amidan

Theo PGS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do nội độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây nên, đặc trưng bệnh này tạo một lớp màng giả trong họng hầu.

Giả mạc bệnh bạch hầu thường khó bóc tách (khác các giả mạc thông thường do nấm hoặc nguyên nhân nào khác là dễ bóc tách). Việc kết luận bệnh nhân bạch hầu là khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm bệnh phẩm dương tính với vi khuẩn bạch hầu hoặc bệnh nhân có dấu hiệu lâm sàng điển hình trong trường hợp ổ dịch có bệnh nhân xét nghiệm dương tính.

Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, đôi khi có thể gặp ở người trưởng thành nếu không có miễn dịch. Bạch hầu lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi. Mức độ lây lan sẽ nguy hiểm hơn tại khu vực đông dân cư hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

Trước đây, bạch hầu lưu hành khá phổ biến ở Việt Nam. Từ khi vắc xin phòng bạch hầu được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, nước ta đã khống chế được bệnh.

Hiện nay căn bệnh này rất hiếm gặp, chỉ xuất hiện trung bình 1-2 ca/năm tại một số vùng sâu, vùng xa, đặc biệt với những vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Việc có người tử vong do bệnh bạch hầu ở Quảng Nam đã khiến dư luận lo lắng, khi có triệu chứng đau ở cổ họng, người dân nghi ngờ mình bị nhiễm bệnh bạch hầu. Tuy nhiên các chuyên gia y tế đã khẳng định đau, rát ở cổ họng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, như bị viêm amidan cấp, do vậy người dân nên đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác khi có các triệu chứng nêu trên.

Để phòng bệnh bạch hầu, ông Phu khuyến cáo người dân cần phải tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch. Ngoài ra, cần thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ, che miệng khi ho, hắt hơi, hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Nếu nhận thấy các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, cần đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý