Số ca nhiễm virut viêm gan B ở Việt Nam cao gấp 10 lần Nhật Bản

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Số ca nhiễm virut viêm gan B ở Việt Nam cao gấp 10 lần Nhật Bản

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị khoa học “Vai trò của BCAA trên bệnh nhân xơ gan” diễn ra ngày 1/8 tại Hà Nội.

02/08/2015 08:57 AM
269

Theo TS.BS. Michio Iwamari Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Gan học Nhật Bản, số ca tử vong về xơ gan ở Việt Nam chiếm đến 3% trong tổng số ca tử vong do bệnh tật gây ra. Trong số các nguyên nhân dẫn đến xơ gan, viêm gan do virut và viêm gan do rượu được coi là hai nguyên nhân hàng đầu.

Trong khi đó, Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia có tỉ lệ người nhiễm virut viêm gan tương đối cao (khoảng 10% - 20% dân số nhiễm virut viêm gan B và 9,4% nhiễm virut viêm gan C) cho thấy xơ gan thật sự là vấn đề sức khỏe đáng báo động tại Việt Nam

Cũng theo TS. BS Michio Imawari, ung thư gan ở Nhật Bản và Việt Nam có sự chênh lệch khá lớn. Trong khi Nhật bản chỉ có 1,4%, trong khi đó Việt Nam là trên 3%. Nhiễm virus viêm gan C ở Nhật Bản với 1,7 triệu người mắc; Việt Nam là 4,5 triệu người mắc. Đặc biệt, trong khi tỷ lệ virus viêm gan B ở Nhật Bản chỉ có 1,2 triệu người mắc thì số người Việt Nam lên tới 12-16 triệu người.

   - Ảnh 1

Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia đến chia sẻ thông tin về dùng thuốc và điều trị bệnh gan

Tại Hội thảo, nhiều vấn đề liên quan đến phương pháp điều trị xơ gan đã được nêu ra, trong đó, việc bổ sung các axit amin chuỗi nhánh (BCAA - một thành phần cấu tạo nên chất đạm trong cơ thể) được coi là một phương pháp điều trị hiệu quả. Kết quả nghiên cứu của Muto và Yatsuhashi cùng các cộng sự được đăng tải trên Tạp chí Gan học của Hiệp hội Gan học Nhật Bản cho thấy axit amin chuỗi nhánh có khả năng làm tăng albumin máu; giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm do xơ gan gây ra như xuất huyết, cổ trướng, bệnh não gan, ung thư gan,… qua đó kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

Dựa trên cơ sở về tác động của BCAA, một số sản phẩm dược phẩm với thành phần chính là các axit amin chuỗi nhánh đã ra đời góp phần điều trị, cải thiện xơ gan hiệu quả.

Tại Hội thảo, các chuyên gia y tế đã đưa ra nhiều loại dược phẩm được Bộ Y tế, Lao động và Phúc Lợi xã hội Nhật Bản khuyến nghị sử dụng để phòng bệnh và điều trị xơ gan. Trong đó, đáng chú ý nhất đó là sản phẩm LIVACT. Đây là sản phẩm dùng đường uống, được chỉ định cho các bệnh nhân xơ gan giai đoạn mất bù (giai đoạn xơ gan nghiêm trọng, còn gọi là xơ gan cổ trướng) được khuyến nghị sử dụng sau thời gian điều trị biến chứng ở bệnh viện và quay trở về nhà vì có thể giúp các bệnh nhân này kéo dài thời gian điều trị tại nhà; qua đó làm giảm căng thẳng, mệt mỏi do điều trị tại bệnh viện.

Theo TS. BS Michio Imawari, qua thử nghiệm trên rất nhiều bệnh nhân bị xơ gan tại Nhật cho thấy, rất nhiều bệnh nhân bị xơ gan và cho những kết quả rất khả quan.

Còn ông Akihito Kadoi – TGĐ Bộ Phận dược phẩm nước ngoài của Công ty dược phẩm Ajinomoto cho biết, thành phần chính của LIVACT là các axit amin chuỗi nhánh (Isoleucine, Leucine, Valine), được chứng minh lâm sàng hiệu quả trong việc cải thiện hàm lượng albumin trong máu ở các bệnh nhân xơ gan, giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm do xơ gan gây ra. Trong đó, albumin là một protein quan trọng trong cơ thể, các bệnh nhân xơ gan có hàm lượng albumin máu thấp có tỉ lệ tử vong cao hơn.

Sản phẩm nói trên được Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản khuyến nghị nên sử dụng 3 gói/ngày.

Ong Lý

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý