Số lượng lớn thịt thối có 'tuổi đời' 40 năm được tích trữ trong thời kỳ chiến tranh lạnh

thienlong thienlong @thienlong

Số lượng lớn thịt thối có 'tuổi đời' 40 năm được tích trữ trong thời kỳ chiến tranh lạnh

Những tấn thịt được các nước dự trữ trong thời kì chiến tranh lạnh giờ đây lại trở thành món hàng béo bở của những tay buôn lậu.

01/07/2015 09:44 PM
674

Gần đây, vụ việc giới chức Trung Quốc bắt được khối lượng lớn thịt đông lạnh có "tuổi đời" hơn 40 năm đã nhanh chóng nhận được sự chú ý đông đảo của truyền thông trong khu vực. Theo như cơ quan cảnh sát nước này cho biết, tổng số thịt thối buôn lậu được nước này bắt giữ có số lượng lên tới 100.000 tấn bao gồm cổ cánh gà, thịt trâu, bò... và có giá trị lên tới 3.000.000.000 tệ (khoảng 107 tỷ VNĐ). Chúng được tuồn sang các thị trường lân cận, thậm chí, một lượng lớn đã được tiêu tụ tại Trung Quốc.

Vào ngày 15/4 cảnh sát Thâm Quyến đã thu giữ khối lượng lớn thịt đông lạnh buôn lậu,
tổng giá trị lên tới 345.000.000 tệ (khoảng 123 tỷ VNĐ).

Chúng đều có tuổi đời ít nhất 30 năm.

Theo giới chức Trung Quốc, nơi tập kết và phân tán thịt thối chủ yếu là tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). Vừa qua, thành phố này đã thu giữ được 10 tấn thịt thối buôn lậu. Số lượng thịt đông lạnh nhiều đến nỗi người dân Trung Quốc đều tỏ ra vô cùng lo lắng. Lấy một bài toán làm ví dụ, nếu như mỗi người dân của thành phố mỗi ngày ăn 1 đĩa thịt, như vậy phải mất 27 ngày cả thành phố 7.220.000 người mới ăn hết được chúng.

Một phần lớn thịt được các nước dự trữ trong thời kỳ chiến tranh lạnh.

Một tay buôn lâu năm trong nghề cho biết số thịt thối này đa số là những số thịt được các nước dự trữ trong thời kỳ chiến tranh lạnh. Sau đó chúng được tuồn ra thị trường, mặc dù được lưu trữ khá lâu nhưng chỉ cần trải qua một vài công đoạn xử lý, chúng sẽ không khác với thịt bình thường.

Chỉ cần thông qua một số chất hóa học chúng sẽ giống như các loại thịt bình thường.

Vào năm 2010, cục An Toàn Kinh Tế Bộ Nội Vụ Nga đã triệt phá đường dây buôn thịt thối có tuổi đời hơn 30 năm, chúng có nguồn gốc từ các nước Mỹ, Brazil, Billy, Canada... thông qua thị trường Ukraine và tuồn thẳng vào Nga.

Trên thực tế vấn nạn thịt thối này đã âm ỉ hoạt động từ lâu trong giới buôn lậu.

Thịt thối đã xâm nhập tới đâu?

Trên thực tế, việc buôn bán thịt thối là 1 đường dây có liên quan chặt chẽ với nhau, từ việc gia công lại thịt cho tới việc tung sản phẩm ra thị trường.

Chúng được các tay buôn nhập lậu từ các nước khác.

Một lượng thịt thối sau khi qua cảng Hồng Kông sẽ được phân tán tới các tỉnh như Vân Nam, Quý Châu, Tứ Xuyên... Khách hàng chủ yếu là các quán cơm nhỏ, cơm văn phòng... Loại thịt thối này có đặc điểm giá thành rất rẻ, không hề có bất cứ báo cáo kiểm nghiệm nào cả.

Loại thịt này trở thành mặt hàng béo bở của những tay buôn lậu.

Ông Trương, một trong mắt xích quan trọng của đường dây buôn bán thịt đông lạnh tiết lộ, số thịt thối sau khi thông qua cửa khẩu Hồng Kông sẽ được tập kết và phân loại. Tiếp sau đó, chúng được đổ đi các tỉnh khác nhau bằng nhiều con đường tiểu ngạch. Trong quá trình vận chuyển, chúng sẽ được thay đổi lộ trình xe liên tục cho tới khi đến tận tay các cửa hàng tiêu thụ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý