Sợ năm Cừu, thai phụ đua nhau ép con ra đời trong năm Ngựa

mesuhao mesuhao @mesuhao

Sợ năm Cừu, thai phụ đua nhau ép con ra đời trong năm Ngựa

Trong những tuần cuối cùng của năm 2014, thai phụ đổ xô tới các bệnh viện phụ sản trên khắp Trung Quốc để buộc đứa con của họ phải chào đời trong năm Ngựa bằng phương pháp sinh mổ.

07/12/2014 09:38 AM
8,752

Theo âm lịch ở Trung Quốc, 2015 là năm Cừu. Người Trung Quốc quan niệm rằng 9/10 số người sinh trong năm Cừu sẽ phải hứng chịu cuộc sống khổ sở, không may mắn. Ngày nay, nhiều cặp vợ chồng có học vấn cao vẫn tin vào quan niệm của các cụ thời xưa, bởi họ nghĩ cừu là động vật yếu đuối, ngốc, luôn phải tuân lệnh kẻ khác.

 - Ảnh 1

Nhiều bệnh viện ở Trung Quốc trở nên quá tải vì số lượng trẻ sơ sinh chào đời quá lớn. Ảnh: themalaysianonline.com

Hàng vạn phụ nữ trên khắp Trung Quốc đang cố gắng can thiệp bằng biện pháp sinh mổ để con họ không chào đời vào năm Cừu (bắt đầu từ ngày 19/2/2015).

Vì thế, những bệnh viện ở các đô thị lớn như Bắc Kinh hay Thượng Hải, trở nên quá tải bởi phải tiếp nhận số lượng lớn thai phụ, khiến tìm chỗ sinh con trở thành việc khó. Ba Hua, một bác sĩ sản khoa và phụ khoa của Bệnh viên Nhân dân Liêu Ninh, nói với Nhật báo Liêu Ninh rằng số lượng trẻ sơ sinh trong mấy ngày qua tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2013.

Tin tức Uy Hải Buổi tối cũng đăng một tin tương tự. Theo tờ báo, hơn 240 trẻ chào đời mỗi tháng tại Bệnh viện Nhân dân ở thành phố Dung Thành, tỉnh Hà Bắc từ tháng 10 tới nay - tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng ấy khiến các bác sĩ, y tá cảm thấy rất mệt mỏi.

Báo Bưu điện Lan Châu Buổi sáng đưa tin mọi chỗ trong bệnh viện thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc đã chật kín bởi thai phụ. Một phóng viên của báo Qi Lu Evening News đã khảo sát ngẫu nhiên các sản phụ ở Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bệnh viện Mỏ ở thành phố Tảo Trang, tỉnh Sơn Đông. Kết quả cho thấy 18 trong tổng số 25 sản phụ muốn mổ để con họ ra đời trước năm Cừu. Những tin tương tự cũng xuất hiện trên hàng loạt báo tại các địa phương khác của Trung Quốc.

 - Ảnh 2

Một sản phụ Trung Quốc cùng đứa con trong Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Amcare tại thành phố Bắc Kinh hôm 31/1/2014. Ảnh: news.cn

Gu Jun, giáo sư khoa học xã hội của Đại học Thượng Hải, nói rằng giới nghiên cứu chưa tìm ra bất kỳ bằng chứng khoa học nào về mối quan hệ giữa số phận con người và năm sinh. Trong khi đó, tình trạng sản phụ đua nhau sinh con trong một năm nào đó chẳng những gây áp lực cho các bệnh viện, mà còn gây ra nhiều hậu quả xấu đối với xã hội. Chẳng hạn, những đứa trẻ ra đời trong "năm đẹp" sẽ phải cạnh tranh khốc liệt để vào trường "danh giá" khi chúng bắt đầu vào cấp một. Trong những năm mà dân số bùng nổ, những người mới gia nhập thị trường lao động cũng sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để tìm việc.

Liu Ciyuan, một nhà nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, nói rằng dự đoán số phận con người qua năm sinh là hành động vô nghĩa. Theo ông, số phận của con người do chính chúng ta quyết định.

Theo Tri thức trực tuyến

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý