Sở Xây dựng Hưng Yên vẫn nhắc nhở công ty Phúc Hưng dù sai phạm hàng loạt

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Sở Xây dựng Hưng Yên vẫn nhắc nhở công ty Phúc Hưng dù sai phạm hàng loạt

Giám đốc Sở xây dựng Hưng Yên xác nhận, dự án Khu nhà ở thương mại dịch vụ Hiến Nam chậm trễ, đã nhiều lần bị thúc tiến độ, chuyển quyền sử dụng khi chưa đủ điều kiện nhưng Sở sẽ ch

05/04/2017 10:18 AM
213

Giám đốc Sở xây dựng Hưng Yên xác nhận, dự án Khu nhà ở thương mại dịch vụ Hiến Nam chậm trễ, đã nhiều lần bị thúc tiến độ, chuyển quyền sử dụng "khi chưa đủ điều kiện" nhưng Sở sẽ chỉ "nhắc nhở".

Liên quan đến sự việc dự án Khu nhà ở thương mại dịch vụ Hiến Nam chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đã thỏa thuận mua bán lô đất với anh Bùi Văn Khởi, ngày 31/3, Sở Xây dựng đã chính thức có buổi trao đổi với PV.

Sở Xây dựng Hưng Yên vẫn nhắc nhở công ty Phúc Hưng dù sai phạm hàng loạt - Ảnh 1

Sở Xây dựng Hưng Yên vẫn nhắc nhở công ty Phúc Hưng dù sai phạm hàng loạt

Tiếp phóng viên, ông Lương Anh Tuấn - Giám đốc Sở Xây Dựng Hưng Yên cho biết, dự án Khu nhà ở thương mại và dịch vụ Hiến Nam được triển khai chậm so với kế hoạch ban đầu. Theo đó, năm 2011 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng doanh nghiệp để đó. Phải cho đến khi tỉnh Hưng Yên quyết liệt thúc tiến độ thì năm 2015, dự án này mới bắt đầu triển khai đầu tư hạ tầng đến nay vẫn chỉ có một căn nhà duy nhất hình thành.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng thừa nhận, bẵng đi thời gian qua đã không biết đơn vị này tiến hành chuyển quyền sử dụng đất cho người dân do chưa thấy đơn khiến nại của ai.  Đây cũng là điều lạ, Giám đốc Sở quản lý ngành dọc lại không nắm được vấn đề xảy ra trên địa bàn mình, nhưng phóng viên cách xa trăm cây số lại được người dân nhờ vào cuộc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc công ty Phúc Hưng chuyển quyền sử dụng đất ở thời điểm vừa qua có đúng quy định pháp luật hay không, ông Tuấn cho hay, tất cả các trường hợp phân lô bán nền hay xây thô để thỏa thuận giao dịch thì chủ đầu tư phải đủ điều kiện “có quyền sử dụng đất”. Nếu công ty Phúc Hưng vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì Sở TNMT không thể tham mưu cho UBND tỉnh Hưng Yên cấp quyền sử dụng đất được.

Theo tôi công ty Phúc Hưng chưa đủ điều kiện (mua bán, chuyển quyền sử dụng đất của dự án Hiến Nam - PV).” – ông Tuấn nhấn mạnh.

Hơn nữa, công ty Phúc Hưng thu người dân 95% giá trị HĐ, ông Tuấn đánh giá hành động trên là trái với quy định của Luật kinh doanh BĐS, Luật nhà ở.

Cùng với phóng viên, đại diện Sở xây dựng Hưng Yên đã điểm qua những vấn đề còn tồn tại của dự án nằm ngay trung tâm tỉnh. Tuy nhiên, đã 6 năm, tổ hợp này vẫn chưa thành hình. Trước câu hỏi "tỉnh Hưng Yên sẽ chờ doanh nghiệp đến bao giờ?", ông Tuấn chia sẻ: "Sở xây dựng đã đề xuất với Bộ xây dựng để cho dự án này được phân lô bán nền nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư".

Phải chăng, Phúc Hưng thực sự được Sở xây dựng ưu ái khi tạo điều kiện hoán đổi dự án so với thời điểm được cấp phép? “Hiện tại Bộ xây dựng đã đồng ý cho dự án này được phân lô bán nền một số vị trí, tuy nhiên những vị trí ở trục chính hay cảnh quan ngoài đường lớn của dự án phải xây thô để giữ được bộ mặt kiến trúc.” - ông Tuấn cho biết thêm.

Tuy nhiên, nếu Phúc Hưng cứ chây ì không thực hiện nghĩa vụ tài chính thì những biện pháp "giúp đỡ" doanh nghiệp của Sở xây dựng Hưng Yên là thừa? Thẳng thắn thừa nhận, ông Tuấn cho rằng hành vi của Phúc Hưng "đang ảnh hưởng đến nguồn thu của tỉnh Hưng Yên. Sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, Sở Xây dựng sẽ kiểm soát lại và có những phương án thông qua các văn bản nhắc nhở đối với chủ đầu tư của dự án trên.”

Hàng loạt sai phạm của Phúc Hưng trong dự án Hiến Nam đã được nêu ra trong buổi trao đổi giữa phóng viên với Sở Xây dựng Hưng Yên, nhưng kết lại, ông Lương Anh Tuấn cho biết sẽ nhắc nhở chủ đầu tư này chứ chưa có biện pháp mạnh nào để đưa doanh nghiệp này vào khuôn khổ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về buổi làm việc giữa phóng viên và Công an tỉnh Hưng Yên liên quan sự việc này.

Trước đó đã đưa tin, ngày 6/6/2016, anh Khởi mua một lô đất trong Khu nhà ở thương mại và dịch vụ phường Hiến Nam của Công ty CP Đầu tư xây dựng Phúc Hưng (tại TP Hưng Yên). Ngày 13/6/2016, anh Khởi và Công ty CP Đầu tư xây dựng Phúc Hưng tiếp tục ký kết hợp đồng kinh tế về việc chuyển nhượng Quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Sau khi ký kết HĐ, anh Khởi đã tiến hành giao nộp 756.977.500 đồng (tương ứng với 95% giá trị HĐ). Theo điều khoản HĐ thì sau khi anh Khởi đóng 95% tiền, phía Công ty CP Đầu tư xây dựng Phúc Hưng sẽ tiến hành làm thủ tục cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) nhưng dù nhiều lần yêu cầu, anh Khởi không nhận được sổ đỏ của mình.

Ngày 16/1/2017 anh Khởi và công ty Phúc Hưng tiến hành thỏa thuận thanh lý hợp đồng theo 4 đợt: Đợt 1: 200.000.000 đồng trả ngày 20/1/2017, đợt 2: 200.000.000 đồng trả ngày 15/3/2017, đợt 3: 200.000.000 đồng trả ngày 15/4/2017, đợt 4: 182.992.500 đồng trả ngày 15/5/2017.

Tuy nhiên, đã qua 2 đợt thanh toán, nhưng phía công ty Phúc Hưng vẫn chưa hoàn trả đợt nào cho anh Khởi.

Trao đổi với PV, đại diện Sở TNMT Hưng Yên cho biết, dự án khu nhà ở thương mại Hiến Nam vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Nhóm PV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý