Sốc: 3.000 trẻ em Việt Nam bị cưỡng ép làm nô lệ hiện đại tại Anh

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Sốc: 3.000 trẻ em Việt Nam bị cưỡng ép làm nô lệ hiện đại tại Anh

(Công lý) Theo tiết lộ của ông Philip Ishola, Cục trưởng Cục phòng chống buôn người ở Anh hôm thứ 7 (23/5), có khoảng 3.000 trẻ em Việt Nam bị ép làm nô lệ ở Anh.

24/05/2015 06:35 PM
1,572

Báo cáo từ tạp chí The Guardian của Anh cho biết, có 3.000 trẻ em Việt Nam bị cưỡng ép làm nô lệ cho các băng đảng tội phạm trồng cần sa, các tiệm làm móng, nhà máy, thậm chí là nhà thổ.

Cảnh sát và các cơ quan chức năng nhận định, nhiều trẻ em Việt Nam bị buôn bán sang Anh và buộc phải làm việc tại các trang trại cần sa nhưng đây chỉ là phần nổi của vấn đề thôi. Thực chất chúng phải làm những công việc tồi tệ hơn rất nhiều, ông Ishola nói thêm.

Có khoảng 30 trẻ em nhập cư trái phép vào Anh mỗi tháng qua các tổ chức tội phạm

Theo Văn phòng Liên Hiệp Quốc về ma túy và tội phạm, có khoảng 30 trẻ em Việt Nam bị đưa vào Anh trái phép mỗi tháng.

“Trẻ em là khối tài sản ngày càng có giá trị với bọn buôn người vì chúng dễ thu phục, dễ khai thác và dễ cô lập. Chúng không ý thức được những gì đang xảy ra quanh chúng”, ông Ishola nhận định.

Theo ông Daniel Silverstone, một nhà tội phạm học tại Đại học London Metropolitan, một vài năm trước đây, trẻ em Việt Nam đưa sang Anh chỉ để làm ở các trang trại cần sa. Nhưng bây giờ, vì lợi ích kinh doanh, các băng đảng tội phạm mở rộng ra nhiều lĩnh vực bóc lột khác nhau và mở rộng sang cả khu vực Scotland và Bắc Ireland.

Báo cáo trên đề cập đến trường hợp của một cậu bé tên Hiền. Hiền bị bán sang Anh để làm “nô lệ hiện đại”. Từ khi mới 5 tuổi cậu bé đã phải nhập cư trái phép tới London và bị một nhóm người đánh đập và khai thác sức lao động. Sau khi bị người “chú” bỏ rơi, Hiền trở thành vô gia cư và được cặp vợ chồng Việt đưa về. Nhưng sau đó, Hiền lại bị ép làm việc tại một trang trại trồng cần sa.

Cậu bé Hiền sau đó bị cảnh sát bắt và đưa đến trại giam dành cho tội phạm ma túy trẻ tuổi ở Scotland. 10 tháng sau đó, Hiền được phóng thích vì cảnh sát xác định là nạn nhân của những kẻ buôn người và lạm dụng sức lao động trẻ em.

Cơ quan an ninh Anh cho biết, chính quyền Anh chưa có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng buôn bán, khai thác sức lao động của người dân Việt Nam ở đất nước này.

Cảnh sát Anh cho hay, họ phải đấu tranh với các nhóm tội phạm Việt Nam đang tăng cường hoạt động trên khắp nước Anh, cả ở Scotland và Bắc Ireland.

Số lượng trẻ em bị bán sang Anh làm việc cho các băng nhóm ngày càng gia tăng. Nhiều nạn nhân cho biết, họ phải chi 25.000 bảng (gần 850 triệu đồng) mới tới được nước này. “Những đứa trẻ bất hạnh thường nợ rất nhiều, và không thể quay về trước khi trả hết nợ. Đây là chế độ nô lệ và bóc lột dã man nhất”, báo cáo này nhận định.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý