Sốc: Cá Khoai được ướp bằng 'thần dược' bảo quản hoa quả?

remember1 remember1 @remember1

Sốc: Cá Khoai được ướp bằng 'thần dược' bảo quản hoa quả?

Cá khoai thân chứa nhiều nước nên việc bảo quản và vận chuyển rất khó khăn. Bởi thế, khi ngâm thần dược bảo quản hoa quả sẽ làm cho con cá tươi rất lâu.

30/06/2016 07:19 AM
346

Bảo quản cá Khoai bằng hóa chất lạ?

Mới đây thông tin về loại các khoai được bảo quản bằng chất bảo quản hoa quả mới được một chủ vựa cá tiết lộ đã gây hoang mang dư luận.

Những thông tin được chia sẻ như sau: “Tiết lộ kinh hoàng của một bà chủ vựa cá tại Hải Phòng có thâm niên khoảng 40 năm trong nghề.

Trong các loại cá biển hiện tại thì Cá khoai (Cá Cháo) là loại cá biển ăn vào nguy hiểm nhất hiện nay. Nguyên nhân là vì cá bị ngâm "thần dược" bảo quản hoa quả. Thuốc này nhúng vào làm cho con cá tươi rất lâu”.

  Sốc: Cá Khoai được ướp bằng 'thần dược' bảo quản hoa quả? - Ảnh 1

Thông tin xuất hiện trên mạng xã hội

Một điều để báo cáo cho các tín đồ mê và yêu thích món canh cá khoai (Cá Cháo) rằng: Cá Khoai nếu có ướp đông lạnh thì trong vòng không đến 2h đồng hồ đều nhũn, nhão, nhỏ như ruột Mèo và không thể còn nguyên vẹn như mới đánh bắt lên.

Vì thế để đến tay của người mua thì bắt buộc các chủ vựa thu mua cá họ phải nhúng qua nước có pha với "hoá chất lạ" nhằm giữ cho cá được tươi lâu và còn nguyên con.

Ai không tin thì có thể thử bằng cách. Cắt một khúc cá để trong vòng vài giờ đồng hồ. Đảm bảo con cá Khoai không có thay đổi so với hình dạng ban đầu.

Thông tin này, đã thu hút nhiều người bình luận. Chị Trần Thị Lan chia sẻ: “Thông tin về cá dùng chất bảo quản là chuẩn. Vì nhà mình cũng bỏ món cá này được tầm 6 năm. Sau 1 lần mình mua về nấu. Trong lúc đang ướp cá, bị con mèo nó tha đi mất 1 con cá. Khoảng 3 hôm sau đi dọn dẹp nhà, moi được miếng cá ở trong gầm giường vẫn còn tươi nguyên”.

Còn chị Thủy cũng cho biết: “Cách đây không lâu chị gái tôi có cho tôi khoảng hơn 1kg cá Khoai. Chị ấy mua từ sáng nhưng để đến chiều con cá vẫn tươi và đặc biệt là không hề có con ruồi nào bay theo rổ cá.

Tôi nói ngay với chị tôi là tại sao từ sáng đến giờ mà vẫn không có mùi cho nên ruồi không bu theo? Vì tôi không biết nấu và tôi chưa ba giờ ăn loại cá này cho nên tôi không lấy”.

  Sốc: Cá Khoai được ướp bằng 'thần dược' bảo quản hoa quả? - Ảnh 2

Cá Khoai món ăn ưa thích của nhiều người

“Nói đơn giản là ở vùng biển phía Bắc đánh bắt được ít loại cá này không giống như trong miền Nam đánh được nhiều loại cá khác nhau. Có rất nhiều cá Khoai được chuyển từ trong đó ra ngoài Hải Phòng bằng xe ô tô, vì là đường xa nên ngâm thuốc là điều đương nhiên.

Còn cá ở Cát Bà thì được chuyển vào đất liền người nhà ăn hết rồi vì nó còn tươi ngon. Như nhà mình làm thu mua thuỷ sản, có cá Khoai thì mang về để tủ ăn dần chứ bán đi ít lắm”, chị Minh Tâm cho biết.

Không nên hoang mang, cần là người tiêu dùng thông thái

Chị Nguyễn Thị L. chủ của cửa hàng kinh doanh online có tên “Cá biển tươi sống” cho biết: “Sau khi có thông tin cá Khoai được tẩm ướp bằng các hóa chất bảo quản hoa quả, công việc buôn bán của mình cũng giảm sút rõ rệt.

Những người khách quen thì lo lắng, hỏi han. Còn những người khách lạ thì sợ không dám mua. Thường các thuyền đánh cá chỉ đi về trong ngày, nên cá được đánh bắt cũng rất tươi”.

  Sốc: Cá Khoai được ướp bằng 'thần dược' bảo quản hoa quả? - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Chị Thanh một người dân ở Nam Định cho hay, người ngư dân ở quê chị không bao giờ làm thế. Bởi nó ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe người dùng, đồng thời sẽ làm mất niềm tin vào nghề đi biển.

“Có thể sẽ có tẩm ướp cá bằng các hóa chất nhưng đấy là vận chuyển đường dài, không thể bảo quản cá bằng đá lạnh như bình thường. Nhưng việc ấy mình không dám chắc được, mỗi người một quan điểm làm ăn và buôn bán” - chị Thanh nói.

Được biết, chất formaldehyde là một chất khí không màu, có mùi hăng rất mạnh thường được sử dụng trong ngành may mặc, sản xuất giấy và vật liệu gia dụng. Formaldehyde là chất cấm dùng trong bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, vì lý do lợi nhuận, một số tiểu thương đã lén lút dùng để ướp thực phẩm để tránh ôi, ươn. Formaldehyde là chất rất độc, nguy hiểm cho con người, hàm lượng nhiều có thể gây tử vong.

  Sốc: Cá Khoai được ướp bằng 'thần dược' bảo quản hoa quả? - Ảnh 4

Nguyên cục trưởng cục an toàn thực phẩm Trần Đáng khuyến cáo người tiêu dùng không nên hoang mang mà cẩn thận chọn thực phẩm.

Nguyên cục trưởng cục an toàn thực phẩm Trần Đáng cho rằng, rất có thể người bán hàng tẩm ướp cá bằng các hóa chất bảo quản, còn người ngư dân thường chẳng ai làm việc đó.

Người bán hàng luôn đặt lợi nhuận lên hàng đầu, họ tẩm ướp nhằm bảo quản cá được lâu hơn, tươi hơn, bán được hàng hơn. Trước đây, cũng đã có thông tin người ta tẩm ướp cá nục bằng ure, nên người dân cần cảnh giác.

Không nên sử dụng những loại cá không có nguồn gốc, xuất xứ, bị ươn, hỏng. Hiện nay cũng có rất nhiều cách để test nhanh nồng độ hóa chất trong thực phẩm, người dân nên tự biết cách bảo vệ chính mình trước những ẩn họa trong thực phẩm hiện nay.

Tuấn Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý