Sốc: Công nhân sản xuất iPhone 6 chết hàng loạt

suachuangot suachuangot @suachuangot

Sốc: Công nhân sản xuất iPhone 6 chết hàng loạt

Hai hóa chất được sử dụng trong dây chuyền lắp ráp iPhone và iPad là benzen và nhexane được cho là nguyên nhân gây ra ung thư.

16/09/2014 09:03 AM
2,207

Mười ba công nhân tại một nhà máy ở Thâm Quyến, Trung Quốc đã được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư bạch cầu, năm trong số họ đã chết.

Căn bệnh ung thư xuất hiện năm 2010 này cũng ảnh hưởng tới những người lao động khác trong độ tuổi từ 19 đến 24.

Phát biểu tới China Topix, Siki Chung, giám đốc điều hành của tổ chức Labour Action China cho biết rằng 13 trường hợp ở Thâm Quyến chỉ là “đỉnh của tảng băng trôi”, rất nhiều công nhân đã chết vì căn bệnh này.

Chung cũng cho biết rằng, khi công nhân được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư, họ sẽ bị sa thải, bị từ chối bảo hiểm y tế và buộc phải trả tiền cho quá trình điều trị tốn kém, ngoài khả năng của hầu hết mọi người.

 - Ảnh 1

 13 trường hợp ở Thâm Quyến chỉ là “đỉnh của tảng băng trôi”, rất nhiều công nhân đã chết vì căn bệnh này.

Tuy nhiên, Foxconn, chủ nhân của nhà máy này, cho biết những hóa chất trên không được sử dụng nữa và không hề có bất cứ mối liên hệ nào giữa căn bệnh ung thư và môi trường làm việc trong nhà máy của họ.

Trong một tuyên bố, đại diện của Foxconn cho biết: “Chúng tôi xác nhận rằng, các nhân viên đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ở trên giữ những vị trí và chức năng công việc khác nhau khi làm việc tại công ty chúng tôi ở trên các dây chuyền sản xuất và khách hàng khác nhau.

Hầu hết các nhà máy của chúng tôi ở Trung Quốc đều phục vụ nhiều khách hàng và sản xuất rất nhiều sản phẩm khác nhau, không có sự tương đồng, bao gồm liên kết với bất kỳ tác nhân hóa học nào, có liên quan với công việc mà họ đã làm”.

Apple cho biết, đây là một cáo buộc “rất nghiêm trọng” và đang kiểm tra vấn đề này tại nhà máy ở Thâm Quyến, nơi 230.000 lao động nhập cư từ khắp Trung Quốc mỗi tuần cho ra lò khoảng hai triệu chiếc iPhone.

Chung cũng cho biết rằng, khi công nhân được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư, họ sẽ bị sa thải, bị từ chối bảo hiểm y tế và buộc phải trả tiền cho quá trình điều trị tốn kém, ngoài khả năng của hầu hết mọi người.

4 triệu iPhone 6 được đặt mua trong 24 giờ

“Quả táo” một lần nữa lập nên kỷ lục bán hàng mới với dòng điện thoại iPhone của mình. Hôm nay, hãng tiết lộ rằng trong vòng 24 giờ vừa qua, 4 triệu chiếc iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã được đặt mua.

Nhu cầu đối với iPhone mới đã vượt quá nguồn cung sản phẩm cho phép đặt trước. Apple cho biết bên cạnh một lượng lớn đơn hàng được giao từ thứ Sáu tuần này, nhiều đơn hàng sẽ phải đợi đến tháng 10. Với con số đặt hàng ấn tượng mà Apple đã công bố, nhiều khả năng iPhone 6 và iPhone 6 Plus sẽ phá sâu kỷ lục của model tiền nhiệm.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Xăng giảm giá 600 đồng/lít, còn 24.210 đồng/lít

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý