‘Sốc điện một bên’ phương pháp chữa bệnh mới cho bệnh nhân tâm thần

biettuot biettuot @biettuot

‘Sốc điện một bên’ phương pháp chữa bệnh mới cho bệnh nhân tâm thần

Thay vì bệnh nhân phải co giật, đau đớn khi sốc điện thì giờ đây bệnh viện Tâm thần Trung ương I đã có phương pháp điều trị mới.

27/05/2016 06:49 AM
20

Đến Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Thường Tín, Hà Nội) vào một buổi sáng, cái nóng của mùa hè khiến PV cảm nhận được sự vất vả của các bác sĩ cũng như người bệnh thăm khám tại đây.

Trò chuyện với PV Báo Người Đưa Tin, Tiến sĩ, bác sĩ cao cấp thầy thuốc ưu tú Tô Thanh Phương – Phó giám đốc kiêm trưởng khoa 6 Bệnh viện Tâm thần Trung ương I giới thiệu với chúng tôi về phương pháp điều trị bệnh mới do ông mạnh dạn áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam.

  ‘Sốc điện một bên’ phương pháp chữa bệnh mới cho bệnh nhân tâm thần - Ảnh 1

Tiến sĩ, bác sĩ cao cấp thầy thuốc ưu tú Tô Thanh Phương – Phó giám đốc kiêm trưởng khoa 6 Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Ông Tô Thanh Phương cho hay ông vừa tham gia hướng dẫn các học sinh, bác sĩ thực hành phương pháp sốc điện một bên - Đây là kỹ thuật đỡ tổn thương não lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

Theo TS. Bác sĩ Tô Thanh Phương cho hay: “Nếu ở các bệnh viện lớn họ dùng phương pháp sốc điện hai bên thì tôi hướng dẫn các học sinh hay bác sĩ ở bệnh viện mình dùng phương pháp sốc điện một bên với mục đích đỡ tổn hại não cho bệnh nhân”.

Bác sĩ Phương nhấn mạnh: “Sốc điện một bên là lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Sốc điện là phương pháp có từ lâu, nhưng toàn sốc điện hai bên rất nguy hiểm”.

Chia sẻ về kỹ thuật “sốc điện một bên” TS. Bác sĩ Tô Thanh Phương cho biết đặt từ vào một bên thái dương và một đỉnh đầu. Nếu như phương pháp sốc điện hai bên gây tổn hại hai bên não, về lâu thì sẽ bị tổn thương trí tuệ, vấn đề về ngôn ngữ thì sốc điện một bên chỉ gây tổn thương một bên não nhưng ít có hại nhất cho người bệnh.

  ‘Sốc điện một bên’ phương pháp chữa bệnh mới cho bệnh nhân tâm thần - Ảnh 2

"Sốc điện một bên" phương pháp mới cho bệnh nhân tâm thần.

Theo lời của ông Tô Thanh Phương thì đây là phương pháp chưa ai dám áp dụng vào Việt Nam. Nhưng vì thương bệnh nhân phải chịu những tổn thương nặng về lâu về dài nên TS.Bác sĩ Tô Thanh Phương đã mạnh dạn đưa phương pháp này vào áp dụng để làm sao đỡ hại nhất cho bệnh nhân.

Nói thêm về hiệu quả điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp này Bác sĩ Phương cho biết thêm “Có bệnh nhân bị ảo giác, hoang tưởng uống các loại thuốc không ăn thua, điều trị hết rồi không khỏi nên phải dùng bằng phương pháp này và giờ thì đỡ hơn nhiều rồi”.

Tuy nhiên, TS.Bác sĩ Phương cũng cho hay không phải bệnh nhân nào cũng điều trị bằng phương pháp này, phải là những trường hợp đặc biệt thì mới được xem xét để sử dụng.

Ngoài phương pháp này, Bác sĩ Phương cho hay cũng còn một phương pháp điều trị cho bệnh nhân an toàn hơn đó là phương pháp kích thích từ xuyên sọ hiện sử dụng khá phổ biến trong các bệnh viện.

Để hiểu rõ hơn về phương pháp kích thích từ xuyên sọ, TS.Bác sĩ Tô Thanh Phương đã giới thiệu chúng tôi xuống phòng kích thích từ. Tại đây chúng tôi được “mục sở thị” phương pháp hiện đại chữa cho bệnh nhân.

Anh Trần Văn Quý – Kỹ thuật viên phòng kích thích từ cho biết: “Phương pháp kích thích từ xuyên sọ trị các bệnh trầm cảm, tâm thần phân liệt, rối loạn ám ảnh cưỡng bức, mất ngủ kéo dài, lo âu lan tỏa…và một số bệnh khác nữa”.

  ‘Sốc điện một bên’ phương pháp chữa bệnh mới cho bệnh nhân tâm thần - Ảnh 3

Kỹ Thuật Viên Trần Văn Quý chia sẻ kinh nghiệm.

Chia sẻ thêm về ưu nhược điểm của phương pháp này, anh Trần Văn Quý cho biết thêm: “Ưu điểm của phương pháp này rất là an toàn, không có tác dụng phụ hoặc tác dụng phụ không đáng kể, mang hiệu quả rõ rệt. Áp dụng phương pháp này an toàn hơn so với các phương pháp khác”.

Khi điều trị bằng phương pháp này bệnh nhân có cảm giác muốn được làm và thích được làm.

Trong quá trình thực hiện phương pháp này, anh Trần Văn Quý cho biết cũng không gặp mấy khó khăn mà khó khăn chủ yếu là từ người bệnh không hợp tác còn đối với những trường hợp bệnh có chỉ định không được dùng phương pháp này thì đã loại trừ từ trước.

  ‘Sốc điện một bên’ phương pháp chữa bệnh mới cho bệnh nhân tâm thần - Ảnh 4

Anh Quý đang thực hiện phác đồ điều trị cho bệnh nhân.

  ‘Sốc điện một bên’ phương pháp chữa bệnh mới cho bệnh nhân tâm thần - Ảnh 5

Bệnh nhân thư giãn trong vòng 25 phút.

Chia sẻ thêm về phương pháp kích thích từ xuyên sọ, TS. Bác sĩ Tô Thanh Phương cũng bày tỏ: “Phương pháp này rất tốt, bệnh nhân chỉ cần ngồi một chỗ không ảnh hưởng đến não”.

Mỗi một bệnh nhân sử dụng phương pháp này khoảng 25 phút một lần điều trị, đối với những kỹ thuật mới vào nghề thì có thể cần hai người hỗ trợ. Thế nhưng như anh Trần Văn Quý thì do có kinh nghiệm nên chỉ một mình anh thực hiện là đủ.

Thanh Lam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý