Sơn Tùng không đạo nhạc ca khúc 'Chắc ai đó sẽ về'

mesuhao mesuhao @mesuhao

Sơn Tùng không đạo nhạc ca khúc 'Chắc ai đó sẽ về'

Đó là kết luận của lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trong buổi họp về nghi vẫn đạo nhạc ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của ca sĩ trẻ Sơn Tùng chiều qua (28/11).

29/11/2014 08:02 PM
820

Cụ thể, theo báo Khám phá, ông Đào Đăng Hoàn - Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn - cho biết: “Từ lâu nay vấn đề đạo nhạc đã được nói nhiều, đó là cái không tốt. Cụ thể là bài hát "Chắc ai đó sẽ về" bị dư luận nói là đạo nhạc từ bản "Because I miss you" của Hàn Quốc.

Tuy nhiên sau khi Hội đồng xem xét và mang hai bản nhạc ra so sánh (bản nhạc bằng nốt trên giấy) thì chúng tôi thấy không giống nhau kể cả phần lời và phần nhạc. Nhưng cũng có những nét gọi là tương đồng một vài chỗ, tuy nhiên, theo chúng tôi đó là việc ngẫu nhiên”.

 - Ảnh 1

Sơn Tùng M- TP - Tác giả "Chắc ai đó sẽ về".

Ông Phan Đình Tân, người phát ngôn Bộ VH-TT&DL cũng chia sẻ trên VOV: “Chúng tôi phải phân tích cả góc độ pháp lý và chuyên môn để đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất. Trên thực tế, 2 ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" và "Because I mis you" có sự giống nhau nhất định nhưng không thể khẳng định là đạo vì luật chưa rõ ràng”.

Ngoài ra, ông Đào Đăng Hoàn cũng tiết lộ, phía Hàn Quốc mà cụ thể là công ty FNC Entertainment – công ty chủ quản của ca sĩ Jung Young Hwa, người sáng tác “Because I miss you”, đã gửi văn bản tới Cục NTBD về trường hợp của Sơn Tùng.

 - Ảnh 2

“Phía công ty FNC Entertainment và các tác giả đã thẩm định 2 bản thu âm. Trong văn bản gửi tới Cục NTBD, FNC Entertainment đã xác nhận, tuy có sự tương đồng như về quy trình lập trình, giai điệu… nhưng không xem đây là vấn đề ăn cắp bản quyền” – ông Đào Đăng Hoàn cho biết.

Căn cứ vào các dẫn chứng trên, Cục NTBD thấy không có cơ sở để cấm phổ biến bài hát “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng M-TP và đề nghị cấp phép phổ biến bài hát.

Trước đó, Cục Bản quyền tác giả đã ủy quyền cho Hội nhạc sĩ Việt Nam thành lập Hội đồng thẩm định gồm nhiều ca sĩ nổi tiếng như Phó Đức Phương, Đỗ Bảo, Dương Khắc Linh, Trương Ngọc Ninh, Lê Minh Sơn… Hội đồng thẩm định kết luận, Sơn Tùng M-TP đã đạo nhạc khi ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” giống tới 60-70% với “Because I miss you”.

Tuy nhiên, trong văn bản Cục NTBD gửi tới Bộ VH-TT&DL ngày 21/11, sau khi kiểm chứng, so sánh và xem xét 2 ca khúc thì lại cho rằng, “Chắc ai đó sẽ về” không vi phạm luật và không có cơ sở để cấm phát hành ca khúc này.

Clip: Sơn Tùng M-TP và hành trình mang tên 'Chàng trai năm ấy'

Văn bản ghi rõ: 2 bài hát cùng sử dụng nhịp điệu Slow Rock 6/8 với tốc độ nốt đen bằng 48/giây và giọng hát chủ đạo là Đô trưởng, giai điệu hoàn toàn khác nhau, lời ca không có sự giống nhau về ý nghĩa văn học và ngôn ngữ thể hiện. Về hòa âm, bài hát “Chắc ai đó sẽ về” có ghi ký hiệu hòa âm rõ ràng trên bản nhạc trong khi “Because I miss you” thì không.

Theo ông Phan Đình Tân, tuy đã nhận được văn bản xác nhận từ phía Hàn Quốc, nhưng Bộ vẫn sẽ tiếp tục lắng nghe và xem xét để đi tới thống nhất về việc Sơn Tùng M-TP có đạo nhạc hay không, cũng như kết luận cuối cùng về việc cấp phép sử dụng cho ca khúc “Chắc ai đó sẽ về”.

“Kết luận về ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" sẽ có trong vài ngày tới. Bộ không khuyến khích cũng như không tiếp tay cho những hành động dối trá, trộm cắp. Luật như thế nào thì phải căn cứ theo đó mà xử lý".

Trong khi chờ ý kiến xử lý từ phía Bộ VH-TT&DL, hiện tại, bộ phim “Chàng trai năm ấy” vẫn tiếp tục bị hoãn chiếu. Ngoài ra, cũng do nghi án đạo nhạc, 3 ca khúc của Sơn Tùng M-TP là “Chắc ai đó sẽ về”, “Nắng ấm xa dần” và “Em của ngày hôm qua” đã chính thức bị gỡ khỏi các trang nghe nhạc trực tuyến theo yêu cầu của công ty quản lý của Sơn Tùng là Văn Production.

Nguyên Vũ (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý