Sống 10 ngày trong mũi bệnh nhi, con vắt 4cm no mòng máu

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Sống 10 ngày trong mũi bệnh nhi, con vắt 4cm no mòng máu

(Xã hội) Thường xuyên bị chảy máu mũi, khó thở... gia đình mới đưa cháu Hồng đi viện. Tại đây, bác sỹ đã gắp được con vắt dài 4cm trong mũi Hồng ra.

30/08/2014 04:08 PM
1,472

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang vừa cho biết, bệnh viện vừa gắp trong mũi bệnh nhi Lý Thị Hồng, 10 tuổi, trú tại thôn Lùng Vài (Phương Độ, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang) một con vắt dài 4cm.

Được biết, trước khi vào viện cháu Hồng bị chảy máu mũi thường xuyên, khó thở nhưng không rõ nguyên nhân. Khi đến Bệnh viện khám mới phát hiện trong mũi có một con vắt đang sống ký sinh và đã được các bác sỹ gắp ra.

vắt trong mũi bệnh nhi

Con vắt được lấy trong mũi bệnh nhi ra.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Diệu - Chủ tịch UBND xã Phương Độ, thành phố Hà Giang - cho biết: "Hiện tình hình sức khỏe cháu Hồng đã bình phục trở lại. Con vắt lấy trong mũi cháu ra tiếng người Tày địa phương gọi là con Tặc, chúng thường sống trong môi trường nước, tại các khe suối, khi người dân vào rừng mà uống nước suối là rất dễ bị chúng chui vào mũi hút máu".

"Loài vắt này thường xuất hiện nhiều vào mùa hè, trong môi trường nước chúng rất nhỏ, chỉ bằng một sợi chỉ, khi sống ký sinh trong mũi chúng có thể to như con đỉa, khiến người bị chúng chui vào mũi có thể dẫn đến nghẹt thở. Hiện tượng như cháu Hồng trước đây ở xã Phương Độ diễn ra rất nhiều. Tuy nhiên, qua nhiều phương pháp tuyên truyền hiện tượng đó đã giảm" - ông Diệu cho biết thêm.

Cũng theo ông Diệu, nếu phát hiện sớm thì ở địa phương có một số người dân biết lấy thuốc nam, đắp vào là vắt tự chui ra. Hiện nay loài vắt này ký sinh rất nhiều ở trong mũi trâu, bò tại địa phương.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý