Sống chung với bệnh huyết áp .

remember1 remember1 @remember1

Sống chung với bệnh huyết áp .

Bệnh cao huyết áp tuy có cơ chế phát bệnh khác đơn giản nhưng lại thường không có bất cứ triệu chứng nào rõ rệt và gây nên những hậu quả nghiêm trọng về lâu dài như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ nếu không được điều trị tận gốc và đúng cách.

08/11/2012 09:16 AM
4,756

Nguyên nhân của bệnh tăng huyết áp

Áp huyết cao (hay còn gọi là cao huyết áp) là khi áp suất của máu đẩy vào thành mạch của máu lên quá cao, và có thể gây ra nguy hiểm đến mạch máu hay những cơ quan khác trong cơ thể. Nguyên nhân gậy bệnh cao huyết áp được phân chia làm hai trường hợp phát bệnh là : thứ phát và tiên phát. 

Tăng huyết áp thứ phát là những trường hợp tăng huyết áp do các nguyên nhân khách quan và chỉ số này sẽ trở lại mức bình thường và khỏi bệnh nếu được điều trị đúng cách. Nguyên nhân của cao huyết áp thứ phát thường là do ảnh hưởng của bệnh suy thận, hẹp động mạch chủ bẩm sinh, có thai, dung thuốc ngừa thai không phù hợp, hay đối với những người mắc chứng nghiện rượu.

Tăng huyết áp tiên phát thường chiếm tỷ lệ đông đảo nhất trong số các bệnh nhân mắc căn bệnh này, con số này chiếm đến 90% các trường hợp mắc bệnh không rõ nguyên nhân. Tuy vẫn chưa xác định đươc nguyên nhân chính xác khiến huyết áp tăng nhưng các bác sĩ cũng xác định được một số trường hợp liên quan như: tuổi tác cao, di truyền theo gia đình, thừa cân béo phì.

Sống chung với bệnh tăng huyết áp

Bạn có thể làm giảm huyết áp của mình bằng cách chuyển sang chế độ ăn kiêng tốt hơn. Chế độ ăn kiêng DASH - Các phương thức ăn kiêng nhằm chặn đứng chứng tăng huyết áp – bao gồm việc ăn nhiều hoa quả, rau củ, thực phẩm nguyên hạt, sữa ít béo, cá, gia cầm và các loại hạt, thay thế chất béo động vật trong khẩu phần ăn bằng dầu thực vật như dầu nành, dầu mè, hướng dương. Bạn nên ăn ít thịt đỏ, các chất béo bão hòa và đồ ngọt Giảm lượng Natri trong chế độ ăn kiêng của bạn cũng đem lại những hiệu quả quan trọng. 

Sống chung với bệnh huyết áp, Sức khỏe đời sống,

Thay thế chất béo động vật trong khẩu phần ăn bằng dầu thực vật như dầu nành

Việc tập thể dục thường xuyên cũng giúp giảm khả năng tăng huyết áp. Người trưởng thành nên dành khoảng 15 phút cho bài tập với cường độ trung bình hàng tuần. Việc tập luyện này bao gồm làm vườn, đi bộ nhanh, đạp xe đạp hoặc các bài tập thể dục aerobic khác.

Sử dụng một số loại thuốc để điều trị việc tăng huyết áp cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu hiện nay. Các loại thuốc điều trị này thường có tác dụng làm giảm cường độ làm việc của tim, giãn nở các động mạch chủ để giảm áp lực máu đến tim.

Có thể nói chứng tăng huyết áp là một trạng thái lâu dài. Việc uống thuốc và kiểm soát huyết áp của bạn là rất quan trọng. Nếu bạn kiểm soát được chứng này, bạn có thể làm giảm nguy cơ bị đột quị, bệnh tim và suy thận.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý