Sự cố lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử ngành hàng không VN

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Sự cố lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử ngành hàng không VN

Liên quan đến sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất trưa ngày 20/11, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh nhận định, đây là sự cố kỹ thuật nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử ngành hàng không VN.

21/11/2014 01:30 PM
15,648

Như tin tức báo Người đưa tin đã đưa từ trước, sự cố mất điện đã xảy ra từ 11h05 đến 12h19 ngày 20/11, dẫn đến mất quyền điều hành bay trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh.

Hậu quả, tất cả các chuyến bay từ các sân khác đến Tân Sơn Nhất và từ Tân Sơn Nhất đi các sân khác được lệnh hoãn giờ bay cho đến khi có thông báo tiếp theo. Riêng các chuyến bay đang đến Tân Sơn Nhất và các chuyến bay đi qua vùng trách nhiệm thông báo bay của Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất được chuyển sang điều hành theo phương án khẩn nguy.

 - Ảnh 1

Gần 15h ngày 20/11, khu vực nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất vẫn còn đông thân nhân và nhân viên dịch vụ du lịch chờ đón những hành khách bị trễ giờ đáp máy bay. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).

Đến 12h25 cùng ngày, sự cố đã được khắc phục và mọi hoạt động diễn ra bình thường.

Sự cố trục trặc điều hành bay khiến hàng chục chuyến bay đến và đi từ sân bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng trong ngày 20/11, kéo theo chậm chuyến liên tiếp hàng loạt tại nhiều sân bay khác trên cả nước, gây thiệt hại kinh tế cho các hãng hàng không và ảnh hưởng việc đi lại của hàng nghìn hành khách.

Chiều 20/11, Cục trưởng Cục Hàng không, ông Lại Xuân Thanh đã tức tốc bay vào TP.HCM để họp với các bên liên quan giải quyết sự cố.

Trên báo Tuổi Trẻ, ông Thanh cho biết, trước mắt Cục Hàng không đã đình chỉ nhân viên kỹ thuật trực tiếp, kíp trưởng của kíp trực để điều tra.

Nói về việc Trung tâm Kiểm soát tiếp cận đường dài Hồ Chí Minh không có hệ thống hỗ trợ, cung cấp điện kịp thời khi xảy ra sự cố mất điện, ông Thanh cho biết, đó đúng sự cố mất điện nhưng không chỉ đơn thuần là mất điện nguồn (điện lưới, điện máy nổ) mà mất nguồn cung cấp điện từ các thiết bị cung cấp điện dự phòng (UPS) cho hệ thống thiết bị điều hành bay của trung tâm để điều hành bay. Điện nguồn vẫn còn nhưng không có điện cung cấp trực tiếp cho hệ thống thiết bị điều hành bay.

Trước câu hỏi đã bao giờ xảy ra sự cố này chưa, Cục trưởng Cục Hàng không trả lời: "Chưa bao giờ. Sau sự cố này, cục bắt buộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phải kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cấp điện cho hệ thống thiết bị điện điều hành bay cũng như các hệ thống khác".

Linh San (Tổng hợp)

Xem thêm clip: Cận cảnh con đường lát thép có 1-0-2 giữa lòng Hà Nội

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý