Sử dụng rau mồng tơi đúng cách nhất để không bị ngộ độc

sakura1 sakura1 @sakura1

Sử dụng rau mồng tơi đúng cách nhất để không bị ngộ độc

Mồng tơi là loại rau tốt cho sức khỏe nhưng nếu không biết cách chế biến và ăn không đúng cách rất dễ bị ngộ độc. Cùng đọc bài viết sau bạn nhé.

30/04/2016 09:51 AM
633

Mùng tơi là loại rau quen thuộc trong bữa cơm của người Việt Nam. Không chỉ là thực phẩm lý tưởng trong bữa ăn, rau mùng tơi còn có nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn rau mùng tơi.

Nhận biết rau mồng tơi nhiễm hóa chất

Rau mồng tơi, lá óng, mướt, là mang màu xanh thiếu ánh sáng, ngọn vươn dài là rau đã được tắm thuốc kích phọt. Với rau mồng tơi ngay cả khi đã cắt thành bó, ngâm trong chậu nước có chứa thuốc kích phọt có thể vươn dài thêm 2030cm, ở các loại rau ăn lá, ăn ngọn khác cũng có thể vươn dài tương tự khi rau ngâm trong thuốc kích phọt.

me

Rau mồng tơi, lá óng, mướt, là mang màu xanh thiếu ánh sáng, ngọn vươn
dài là rau đã được tắm thuốc kích phọt.

Cách chọn rau mồng tơi ngon

Nên chọn những mớ rau mồng tơi ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng nhưng ăn lại rất giòn và ngon. 

Trước khi chế biến phải rửa sạch rau và ngâm qua nước muối hoặc nước gạo.

Rau mồng tơi chế biến xong phải ăn hết, nếu thừa đổ đi chứ không aeen ăn lại vì rất dễ bị ngộ độc

Tác hại của rau mồng tơi nếu ăn quá nhiều

Hấp thu kém

Rau mùng tơi chứa hàm lượng cao axít oxalic, một loại chất hóa học liên kết với sắt và canxi khiến cơ thể khó hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng. Để khắc phục vấn đề này, có thể ăn kèm các thực phẩm giàu trong một số vitamin C khi bạn ăn rau mùng tơi bằng cách kết hợp uống một ly nước cam hoặc cà chua. Vitamin C sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi và sắt.

Sỏi thận

Đối với người mắc bệnh sỏi thận, nên tránh ăn rau mùng tơi. Nguyên nhân là do rau mùng tơi chứa nhiều purin, hợp chất hữu cơ khi đi vào cơ thể sẽ biến thành axít uric. Hàm lượng cao axít uric trong cơ thể làm tăng nguy cơ phát triển của sỏi thận. Các axít oxalic trong rau mùng tơi làm tăng nồng độ canxi oxalate trong nước tiểu, dẫn đến sỏi thận ngày càng phát triển.

Tiêu chảy

Mồng tơi có thể giúp nhuận tràng, điều trị táo bón. Tuy vậy, ăn nhiều rau mồng tơi có thể dẫn tới tiêu chảy. Người có thân nhiệt thấp, đang tiểu lỏng, tiểu chảy… không nên ăn nhiều mồng tơi. Bên cạnh đó, người mắc các bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng… cũng không nên lạm dụng món ăn này.

Theo các bác sĩ, 1/2 bát rau mồng tơi nấu chín cung cấp 190% lượng vitamin A, vitamin C và 20% chất sắt cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, việc sử dụng đúng cách có thể cải thiện da mặt, trị mụn, say nắng, chữa bỏng, trĩ, lợi sữa… Vì thế, bạn nên thêm mồng tơi vào bữa ăn một cách khoa học để cơ thể khoẻ mạnh, tránh các tác hại không đáng có.

Khó chịu trong dạ dày

Rau mùng tơi có chứa hàm lượng cao chất xơ; một chén rau mùng tơi nấu chín có chứa 6g chất xơ. Mặc dù chất xơ rất cần thiết trong quá trình thúc đẩy tiêu hóa, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều cùng một lúc có thể khiến dạ dày khó chịu. Cơ thể khi đó sẽ gặp một số vấn đề như đầy hơi, chuột rút sau khi ăn rau mùng tơi. Nếu tiêu thụ quá nhiều cùng một lúc, bạn có thể bị tiêu chảy. Hãy uống một ly nước đầy mỗi khi bạn ăn rau mùng tơi để giúp cơ thể quá trình tiêu thụ các chất xơ trong cơ thể trở nên dễ dàng hơn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý