Sự "hà khắc" của bầu Đức đã làm nên thương hiệu U19

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Sự "hà khắc" của bầu Đức đã làm nên thương hiệu U19

(Xã hội) Có lẽ chính nhờ chế độ quản lý, dạy dỗ hà khắc có một không hai mà bầu Đức đã làm nên thương hiệu U19 cho nền bóng đá nước nhà.

12/09/2014 08:05 AM
1,859

Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại rất nhiều

"Ba Đức" là cách gọi của các cầu thủ học viện HAGL hiện khoác áo U19 Việt Nam dành để gọi về Bầu Đức - người dành nhiều tình cảm cho bóng đá nước nhà.

bầu đức

Bầu Đức là người có tâm với bóng đá.

Là người giàu có và "chơi ngông", nhưng ông nói đến việc các cầu thủ cần xác định thi đấu vì màu cờ, sắc áo. Ông dặn dò các cầu thủ tuân thủ triết lý: Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại rất nhiều.

Bầu Đức cũng luôn "chỉnh" cầu thủ của mình để mong các em đi đúng hướng, không chơi thứ bóng đá xấu xí, triệt hạ đối phương.

Bởi vậy, khi theo dõi một trận đấu, ông không chỉ xem những pha bóng, tình huống xử lý mà còn xem thái độ các cầu thủ trên sân.

Tiền không mọc trên cây

Khi U19 thi đấu trên sân cỏ, ông bầu Đoàn Nguyên Đức đã thẳng thắn tuyên bố cấm cầu thủ U19 nhận tiền thưởng từ VFF. Điều này khiến nhiều người giật mình.

Cầu thủ U19 chứ không phải là đứa trẻ 3-5 tuổi như cách nói của tác giả cuốn "Tiền không mọc trên cây". Thậm chí, ngay cả những đứa trẻ ấy cũng được khuyến khích nghĩ đến tiền. Vậy tại sao bầu Đức lại không thể? Lý giải của ông bầu này đơn giản là: "Để các cầu thủ không nghĩ quá nhiều đến tiền mà tập trung vào màu cờ sắc áo nhiều hơn". Bầu Đức nhiều lần "nài nỉ" báo chí đừng đưa các cầu thủ trẻ lên mây. Ông muốn các cầu thủ giữ chân trên mặt đất cũng là mong những mầm non không sớm bị thui chột.

u19

U19 Việt Nam với lối chơi đẹp mắt và tinh thần thể thao cao thượng khiến người xem có những cảm xúc khó quên.

Có lẽ ông bầu Đoàn Nguyên Đức - người không thiếu tiền với con số vài ngàn tỷ đồng - đã "chợt nhớ" đến những thần đồng bóng đá khác như Văn Quyến, Quốc Vượng. Quyến hay Vượng từng được tung hô, từng được tặng tiền, thậm chí được tặng ô tô từ quá sớm. Chính những cầu thủ này lại dính vào vòng lao lý bởi chữ Tiền, dù số tiền ấy không quá lớn. Đã có thời điểm người ta trách Quyến nhưng bản chất lại nằm ở việc những người có trách nhiệm với Quyến lại không dạy cầu thủ này tiêu tiền như thế nào là hợp lý và kiếm tiền bằng cách nào là đúng đắn.

Bóng đá chuyên nghiệp nhiều cạm bẫy, bản thân bầu Đức cũng từng có thời điểm tung tiền ra mua cầu thủ để lấy thành tích. Ông đã thành công. Nhưng với lứa U19 này, lại là một câu chuyện khác. Có lẽ bầu Đức - trong vai trò một ông chủ, một nhà đầu tư, một doanh nhân thừa hiểu "Tiền không mọc trên cây". Bầu Đức đóng vai một ông bố khó tính bắt các con phải hiểu giá trị đồng tiền và những giá trị tinh thần lớn hơn đồng tiền trước khi có một khoản thưởng nào đó, dù là của VFF.

Quan tâm chu đáo đến từng hoàn cảnh học viên

Với các thành viên học viện, bầu Đức “đối xử” có phần hơi khác so với những ông bầu khác. Bầu Đức liên tục nắm thông tin về ăn, ở, sinh hoạt, tập luyện, chuyên môn của đội rất sát sao.

Ông bầu nổi tiếng rất thương những “đứa con nhỏ” và quan tâm đến cả gia đình của họ. Không phải tại giải đấu này bầu Đức mới “bao” toàn bộ chi phí ăn ở cho người thân của cầu thủ về xem các trận đấu của U19 Việt Nam. Cách đây 7 tháng, tại giải đấu trên sân Thống Nhất, TP HCM, bầu Đức cũng áp dụng chính sách này bởi ông hiểu đây là việc cần làm giúp phụ huynh trực tiếp chứng kiến sự trưởng thành của con cái, còn các em thêm động lực thi đấu.

công phượng

Chế độ hà khắc của bầu Đức tạo nên những cầu thủ giỏi như Công Phượng.

Ở Hàm Rồng, việc học luôn là nhiệm vụ bắt buộc, thậm chí còn quan trọng hơn bóng đá. Bầu Đức đặt mục tiêu các cầu thủ phải có văn hóa (văn hóa ứng xử và bằng cấp) khi ra trường. Các thành viên U19 HAGL không chỉ đá bóng giỏi mà còn hoàn thành 12 năm phổ thông, bước vào giảng đường đại học.

“Ở HAGL, chúng em được học văn hóa rất tốt nên có thể tránh sa ngã, hiểu mình cần làm gì”, Công Phượng - người vừa giúp đỡ gia đình xây lại căn nhà mới từ tiền đi đá bóng - nói trước giải đấu.

Cũng chính vì vừa nghiêm khắc, vừa tình cảm mà bầu Đức đã đào tạo được lứa cầu thủ U19 không chỉ yêu, đam mê bóng đá mà còn hết mình vì màu cờ sắc áo, vì bóng đá đẹp, không tiêu cực, không "bẩn" và mang lại cho người xem những xúc cảm khó quên.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý