Sự nghiệp và cuộc đời của chàng trai xứ nghệ có khí chất thép và trí tuệ khác lạ

lover lover @lover

Sự nghiệp và cuộc đời của chàng trai xứ nghệ có khí chất thép và trí tuệ khác lạ

Phải đến lần thứ 5 khởi nghiệp với dự án ươm trồng cây Chùm Ngây, Nguyễn Trọng Toàn mới bắt đầu thực sự tìm được con đường cho mình. Khát vọng, sự bền bỉ và bầu nhiệt huyết đã dẫn đường cho chàng trai người bắc miền Trung này đến với thành công.

05/03/2015 12:16 AM
774

Nước mắt chảy dài mãi trong tim đầy nhiệt huyết

Đã từng là chủ nhiều cửa hàng sắt thép và kiêm Giám đốc của 4 công ty vừa và nhỏ tại Sài Gòn như Công ty Thương mại Toàn Liên, Công ty Thép Toàn Liên Á Châu, Công ty Gia công thép Việt Nhật, công ty Phạm Nguyễn và lần thứ 5 khởi nghiệp với dự án ươm trồng cây Chùm Ngây, Nguyễn Trọng Toàn mới bắt đầu thực sự tìm được con đường cho mình anh cho rằng con đường này là sứ mệnh của gia đình. Anh nói với chúng tôi con đường này là con đường cuối cùng nếu không được sự ủng hộ của xã hội.

thay-thuoc-1

Cuộc đời anh bôn ba khắp dải đất hình chữ S. Trải qua bao cực khổ đã từng chết trôi sống lại tuy nhiên có người cứu, đã từng nằm ở vỉa hè những khi đạp xe ba gác đuối sức. Tuy anh chưa được số nhiều người trong gia đình hiểu được nội tâm và lý trí của mình. Song vẫn con lại vài người thân kịp thời hiểu và tin như ông anh con bác Đào Thị Hồng, ông chú ruột, cậu cột chèo (đồng hao) và ông bác nhà ở Đồng Nai hiện đang kinh doanh bên Tiệp Khắc và một vài người anh bên nhà vợ hỗ trợ giúp cho anh hiện thực hiện Dự án gắn với sức khỏe người dân Việt Nam với nhiều tiềm năng khả thi được anh ấp ủ nung nấu thời gian qua.

Hiện tuổi đời dù mới ngoài 30 nhưng kinh nghiệm trong công việc cũng như trong lĩnh vực kinh doanh của chàng doanh nhân trẻ Nguyễn Trọng Toàn lại rất mạnh dạn. Để khẳng định mình đồng thời phát huy hết được những trải nghiệm thực tiễn và những kinh nghiệm quý báu phải trả giá bằng mồ hôi, nước mắt của mình, anh quyết định mình phải trở thành người làm chủ chính sứ mệnh của mình, phải trở thành doanh nhân tiêu biểu, thành đạt trong lĩnh vực mình đang theo đuổi.

Nguyễn Trọng Toàn sinh ra trong một gia đình điều kiện kinh tế gia đình hạn hẹp, để lo cuộc sống cho gia đình luôn là gánh nặng trĩu vai cha mẹ, anh thường khóc thầm nhìn nỗi vất vả của bố mẹ, anh phải từ bỏ ước mơ theo con đường học tập trên giảng đường. Nhưng khó khăn vật chất không quật ngã được niềm khát khao tri thức của anh.

Câu chuyện về cậu bé Nguyễn Trọng Toàn xuất thân trong gia đình nghèo tại xóm 6 xã Tràng Sơn - Đô lương - Nghệ An được kéo dài cho đến ngày nay. Cha anh là ông Nguyễn Trọng Nhung, mẹ là bà Lê Thị Mậu gia đình nhiều đời có truyền thống làm được vị thuốc nam chữa bệnh.

thay-thuoc-3

Bởi sinh ra trong gia đình nghèo truyền thống nên đã tạo cho anh một ý chí kiên cường một cái tâm kiên nhẫn. Anh kể ngay từ lúc học lớp 5 đã tự biết kiếm tiền bằng cách như lượm chai lọ, dày dép đứt, xương trâu bò quanh nương vườn hang xóm và sau đó còn biết học cách nấu kẹo kéo, mua vòng thun, bi, các trò chơi con nít trong làng và đổi cho các bạn các em nhỏ hơn mình đấy là cách kiếm tiền để mua sách ăn học.

Kết quả là bắt đầu từ lúc học lớp 5 anh đã tự mua sách vở, đến năm lớp 8 kỳ tích đầu đời của anh chiếc xe đạp trị giá 520.000VND lúc bấy giờ. Sau khi có chiếc xe đạp làm phương tiện anh quyết định theo các anh chị trong làng đi bán kem, buôn lúa, đậu lạc ở các huyện lân cận trong tỉnh. Hết năm lớp 9 dù thi đậu cấp 3 nhưng quyết định nghỉ học vào Sài Gòn để quyết chí lập nghiệp. Nhờ một người anh tên Dũng cùng làng xin việc, anh xin phép cha mẹ và lên đường từ đó. Nay hộ khẩu thường trú của anh ở 15 Đường 963, P. Phú Hữu, Q.9, TPHCM.

Anh Toàn tự bươn trải với cuộc sống mưu sinh, vào Sài Gòn từ năm 18 tuổi để đảm bảo cho cuộc sống của một chàng trai khát khao lập nghiệp anh không từ bất kỳ công việc gì miễn đó là nghề lương thiện. Sau 6 năm ở Sài Gòn vừa làm vừa tự cập nhật kiến thức về kinh doanh, xã hội, tâm linh, 21 tuổi anh đã thành công khi làm chủ cửa hàng kinh doanh sắt thép 467 đường Nơ Trang Long Q. Binh Thạnh anh cung cấp cho rất nhiều dự án xây dựng ở khu vực Tp Hồ Chí Minh. 26 tuổi anh gần như có tất cả những điều mà người thân anh mong mỏi "xây nhà, lấy vợ, sở hữu xe hơi đầu đời".

thay-thuoc-4

Anh là người tiên phong trong nhóm kinh doanh sắt thép cùng quê Đô Lương - Nghệ An đi học Trường doanh nhân PACE với mong muốn trở thành Doanh nhân, anh không muốn mình dừng lại “ ở một con buôn kiếm tiền mưu sinh cuộc sống”.

Đã có những giọt nước mắt đắng cay ngày hôm qua rơi xuống để hôm nay những giọt nước mắt chảy dài mãi trong tim đầy nhiệt huyết. Sự lựa chọn với dự án cây Chùm Ngây có lẽ là “bản ngã” hay nói cách khác anh đã nhìn thấy ánh sáng trong tâm trí để rồi cuộc đời dẫn anh đến cách nhìn như ngày hôm nay.

Gần ba năm qua, Nguyễn Trọng Toàn đã quen với phản ứng bất ngờ từ bè bạn, người thân khi biết anh quyết định chuyển nghề kinh doanh sắt thép, rời xứ Sài Gòn để xây dựng dự án trồng cây Chùm Ngây tại ĐăkNông. Chúng tôi đã gặp và được anh Nguyễn Trọng Toàn cho biết anh cảm thấy không hối tiếc về lựa chọn của mình. Anh quyết định trồng Chùm Ngây vì tin rằng có thể thay đổi cuộc đời và làm giàu từ nó. Anh đã suy nghĩ nhiều về câu kinh “1 trong 14 điều răn dậy của Phật”: "Sức khỏe và trí tuệ là tài sản lớn nhất của con người". Con đường đến với dự án kinh doanh Chùm Ngây của chàng doanh nhân đậm chất xứ Nghệ này tính đến nay đã được gần 2 năm. Cơ duyên đến bất ngờ khi anh gặp người có tên gọi thân mật là chú Tám người chuyên về cây trồng, người đã tìm hiểu về cây chùm ngây trước đó và được biết giá trị tiềm năng về kinh tế, anh hoàn toàn bị phù hợp tâm nguyện nên đã thử nghiệm với loại cây trồng mới này. Gần như ban đầu không một chút kiến thức về Chùm Ngây, doanh nhân trẻ Nguyễn Trọng Toàn rất nhiều tuần lặn lội nhiều nơi để lĩnh hội cách ươm trồng, sau đó vào lập mô hình trang trại.

Từng nhiều lần khóc giữa nửa đêm

Sau một thời gian vạch kế hoạch, anh Toàn quyết định "tiến công" với "cứ điểm" ban đầu ở Đắc Nông. Anh Toàn nhận thấy thời tiết ở Đắk Nông phù hợp hơn với việc trồng trọt và lập trang trại lớn. Anh đã "định cư" luôn ở trang trại, theo dõi việc ươm trồng hằng ngày.

Anh đã tìm hiểu thông tin về loại cây chùm ngây trên mạng, qua những hội thảo về công dụng chùm ngây mang lại và quyết đoán với ý định nhập giống cây về trồng mở rộng tại trang trại. Vì đây là loại cây rất tốt cho sức khỏe nên anh càng hăm hở hơn với công việc mới. Tuy nhiên, những ngày đầu càng hy vọng bao nhiêu thì lại thất vọng bấy nhiêu khi những cây non cứ chết dần chết dần. Khi cây giống bị chết hàng loạt như vậy, anh tìm hiểu nguyên nhân nhưng chưa có kết quả cụ thể vì đây là một loại cây mới nên chưa thấy được công trình nghiên cứu về các loại bệnh mà cây mắc phải ở môi trường Việt Nam. Sau đó anh quyết định thuê dịch tài liệu và công thức của một trường đại học Ấn Độ cũng như những cuốn sách quý về Chúm Ngây.

thay-thuoc-7

Không chấp nhận mất số tiền vốn và công sức ban đầu đã bỏ ra, anh kiên trì theo đuổi tới cùng, anh khắc phục sai sót trong khâu ươm cây giống và tiếp tục phát triển những cây chùm ngây của mình. Anh đã mất gần hai năm để dựng lên trang trại và trải qua nhiều phen bỏ đi trồng lại vì những bỡ ngỡ trong lần đầu học việc. Cuối cùng, anh đã trồng thành công, và đến nay anh đã nắm bắt được quy trình ươm cây Chùm Ngây theo tài liệu Ấn Độ và Mỹ.

Nguyễn Trọng Toàn cho biết sự hiểu biết của người dân về loại cây quý này cũng còn hạn chế. Vậy mà, một chàng trai mới học hết lớp 9 đã tìm hiểu, nghiên cứu và nhân giống được một trang trại chùm ngây với số lượng hơn 3 nghìn cây đợt1 và trở thành người tiên phong trồng và phát triển giống cây dược liệu quý giá này tại vùng Tây Nguyên.

Anh Toàn cho biết: "Chùm ngây vừa là dược liệu, vừa là một thực phẩm rất tốt. Ngoài khả năng thanh lọc nước và cho giá trị dinh dưỡng cao, cây chùm ngây còn là một dược thảo quan trọng trong việc điều trị một số bệnh. Nó có tính kích thích, giúp lưu thông máu huyết, giúp dễ tiêu hóa, tác dụng trên hệ thần kinh, làm dịu đau; ngoài ra, hạt và nhựa cây cũng giúp giảm đau rất tốt”.

thay-thuoc-2

Ngoài việc trồng chùm ngây để thu hoạch sản phẩm, Nguyễn Trọng Toàn còn đầu tư phát triển vào cây chùm ngây giống để cung ứng giống cho trang trại cũng như cung ứng giống cho những hộ nông dân muốn phát triển theo mô hình này. Để phát triển rộng rãi mô hình loai cây trồng này, anh quyết định kêu gọi bạn bè doanh nghiệp sáng lập công ty phát triển Moringa Chùm Ngây được Sở kế hoạch đầu tư TPHCM cấp giấy phép hoạt động ngày 30/12/2014 với Mã số doanh nghiệp: 0313070598 với mục đích cho dự án phát triển đầu tư cùng tiêu chí doanh nhân cùng nhà nông chung tay góp sức góp của để cùng nhau phát triển Chùm ngây ra thị trường thế giới.

Dự định trong vài năm tới hoặc sớm hơn khi có đủ nguyên liêu cung cấp cho công ty anh sẽ đầu tư máy móc để chế biến các sản phẩm từ cây chùm ngây như đóng trà túi lọc, nghiền lấy bột,…và lập một trang web giới thiệu về loại cây cũng như công dụng của nó mang lại để nhiều người được biết tới.

Và năm 2015, một quyết đinh táo bạo đối với Nguyễn Trọng Toàn đó là thành lập Công ty chuyên các sản phẩm về Chùm Ngây có yếu tố xuất nhập khẩu ra nước ngoài. Anh muốn kinh doanh bằng “chữ Tín, Trí Tuệ và chữ Tâm” cũng như kinh nghiệm thực tiễn. Anh tự hào vì đang có những đối tác thân thiết ở nước tiên tiến như: Canada, Pháp, Tiệp....

Trên cương vị của người đi tiên phong, Giám đốc Nguyễn Trọng Toàn phân tích ra rằng: Tôi hiểu người nông dân. Tôi biết họ đang cần gì. Họ đứng ở đâu. Và tôi làm được gì cho họ. Cũng chính bởi niềm trăn trở ấy mà tôi lập nên công ty hiện tại!

thay-thuoc-8

Anh còn đang có sáng kiến lập ra hàng chục câu lạc bộ về Chùm Ngây ở khắp các tỉnh Tây Nguyên. Mục đích của các câu lạc bộ là tư vấn, giới thiệu, hướng dẫn cách ươm trồng hiệu quả mà chi phí thấp, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, cung cấp các thông tin mới, kiểm soát dịch bệnh và cung cấp các tài liệu liên quan cho nông dân.

Nguyễn Trọng Toàn là người khát khao tri thức, anh đã học và làm theo lời dạy của bác Hồ:“ Học ở trường, học ở mọi người, học ở nhân dân, học hỏi lẫn nhau mọi lúc mọi nơi". Anh thích tìm hiểu về tôn giáo, về các nhân vật xuất chúng trên thế giới với tâm nguyên đời mình sẽ không ngừng học, học nữa, học mãi.

Anh đã từng nhiều lần khóc giữa nửa đêm, anh nói rằng mình đã được sống ở trên đời thì xá chi cái chết, nhưng sợ nhất là sống bị người khác hiều nhầm ý tốt của mình. Anh lại nói tiếp anh từng có suy nghĩ nếu sự nghiệp kinh doanh kỳ này không có thành tựu anh nguyện sẽ xuất gia cho sự nghiệp tu học tâm linh cho con đường độ sanh độ thoát.

Với chúng tôi Nguyễn Trọng Toàn là người đàn ông “ăn to nói lớn”. Nói thế để thấy, dù ở đâu, người ta vẫn thấy uy lực của một người với khát vọng lớn. Một cái bắt tay thật chặt với vị giám đốc mạch lạc này. Không biết khát vọng của Nguyễn Trọng Toàn còn lớn mạnh đến đâu nhưng chắc chắn vị doanh nhân này sẽ còn làm những điều tốt và có giá trị với bầu nhiệt huyết cháy bỏng, gắn sự phát triển của doanh nhân với cộng đồng.

Với ý chí kiên cường vượt qua khó khăn đã “tôi luyện” cho Nguyễn Trọng Toàn trở thành một doanh nhân có cách làm mới khi tuổi đời còn rất trẻ.

- Doanh nhân Nguyễn Trọng Toàn sinh tại Đô Lương - Nghệ An

- Bắt đầu tự kiếm tiền mua sách ăn học khi mới ở độ tuổi học lớp 5

- Lớp 9 dù thi đậu cấp 3 nhưng quyết định nghỉ học vào sài gòn để quyết chí lập nghiệp.

- 21 tuổi làm chủ cửa hàng sắt thép, 26 tuổi mua được nhà và xe hơi.

- Là người đầu tiên trong nhóm kinh doanh sắt thép Đô Lương - Nghệ An đi học trường doanh nhân PACE

- Là người đầu tiên trong nhóm kinh doanh sắt thép Đô Lương thành lập công ty Gia công thép Việt - Nhật. Đi theo chiến lược đại dương xanh với khẩu hiểu: 'Đến với chúng tôi không máy móc không gia công - chỉ vô thép đổ bê tông'

Là người đầu tiên trong nhóm kinh doanh sắt thép Đô Lương – Nghệ An đấu thầu và làm việc với công ty thép VINA KYOEI của Nhật.

- Là thành viên 247 của CLB Doanh nhân 2030.

- Đã có 2 chuyến hành trình đi xuyên Việt cùng Cha và con trai trưởng của mình năm 2009 và 2010.

- Là người sáng lập ra website: minhchungvangsanh.com để hỗ trợ cho những người u mê chưa có niềm tin về Phật pháp, dự án đã tặng 1000 cuốn sách trên khắp cả nước.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý