Sự thật chuyện trứng gà nở ra rắn xôn xao dư luận cả nước

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Sự thật chuyện trứng gà nở ra rắn xôn xao dư luận cả nước

Câu chuyện trứng gà chứa sinh vật lạ không còn là câu chuyện mới nhưng mỗi lần xuất hiện nó lại khiến dư luận xã hội cảnh giác hơn với chính thứ thực phẩm được cho là “sạch” này.

05/07/2015 09:03 PM
573

Mới đây nhất, câu chuyện an toàn thực phẩm này thêm một lần khiến dư luận hoảng hốt bởi trứng gà được người dân mua về chứa cả… trứng lạ bên trong. Sự việc trên được phát hiện tại nhà anh Nguyễn Đức Tấn (trú tại khu 5, phường Thanh Bình, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Trứng rắn hình thành sự sống trong… trứng gà?

Ngay sau khi sự việc xảy ra khiến dư luận bàn tán xôn xao. Tìm về gia đình anh Tấn, chúng tôi mới thấy được phần nào sự tò mò của người dân quanh vùng. Anh Nguyễn Đức Tấn, trú tại khu 5, phường Thanh Bình, TP.Hải Dương cho hay: Vào sáng ngày 23/6, anh đi mua trứng ở một tiệm tạp hóa gần nhà về ăn mì tôm. Theo thói quen, anh chỉ ăn lòng đỏ nên đã đập trứng vào bát để gạn lòng trắng trứng ra. Tuy nhiên, vừa đập quả trứng vào bát thì anh Tấn giật mình khi nhận ra ngoài lòng đỏ và lòng trắng còn có một quả trứng nhỏ khác giống như trứng rắn. Anh Tuấn giờ vẫn còn kinh hãi kể lại: Khi đập vỡ quả trứng nhỏ này ra thì bên trong là một sinh vật lạ, mình dài, động đậy, nhìn như con rắn con.

   - Ảnh 1

Ông Nguyễn Đức Khắc xác nhận sự việc với PV.

Quá bất ngờ trước “phát hiện” kỳ lạ này, anh Tấn mang sang hàng xóm cho anh Nguyễn Đức Khắc cùng xem. Xác nhận điều này, anh Khắc cho biết: Nếu chỉ một mình anh Tấn nói thì chưa chắc người ta đã tin hoặc sẽ cho là anh Tấn “vẽ” chuyện, tuy nhiên việc này có rất nhiều người chứng thực.

“Khi thấy anh Tấn kể lại về việc phát hiện con rắn trong quả trứng, tôi đã không tin. Nhưng khi anh Tấn về nhà mang quả trứng gà và sinh vật lạ giống con rắn sang thì tôi rất ngạc nhiên. Vì theo lời anh Tấn, quả trứng khi mua còn nguyên hình dạng, vỏ không bị nứt vỡ. Không hiểu vì sao lại có quả trứng nhỏ chứa sinh vật lạ ấy bên trong, mà con sinh vật này khi tôi thấy thì vẫn còn sống”, anh Nguyễn Đức Khắc khẳng định.

Nghe tin anh Tấn phát hiện ra trứng có chứa sinh vật lạ, rất nhiều người tò mò đã kéo đến nhà anh này để xem. Cũng giống như anh Khắc, họ đều khẳng định có nhìn thấy sinh vật lạ giống như con rắn nhỏ động đậy.

   - Ảnh 2

Hình ảnh trứng chứa sinh vật lạ ở TP. HCM và Hải Dương.

Còn nhớ cách đây khoảng gần một năm, một người dân ở TP.Hồ Chí Minh cũng phát hiện một trường hợp sinh vật lạ trong trứng gà có hình dạng tương tự như trường hợp phát hiện của anh Nguyễn Đức Tấn.

Theo đó, vào ngày 23/7/2014 bà Trương Thu Hồng (trú tại hẻm 157/38/39, đường Mai Xuân Thưởng, phường 4, quận 6, TP. Hồ Chí Minh) mua trứng gà có nhãn hiệu của công ty Trứng gà có địa chỉ tại P. Phú Trung, Q. Tân Phú, TP.HCM, từ một người phụ nữ đẩy xe bán rong về ăn. Khi đập đến quả cuối cùng thì gia đình bà hoảng hốt khi phát hiện trong quả trứng có hai sinh vật lạ, thân dài, một con thì tan dần ra còn một con vẫn động đậy. Từ mô tả và hình ảnh cung cấp cho báo chí thì sinh vật này khá giống với sinh vật phát hiện trong trứng gà ở Hải Dương ngày 23/6 vừa qua tuy nhiên điểm khác nhau là sinh vật lạ được phát hiện tại Hải Dương vẫn nằm nguyên trong vỏ trứng con và nằm trọn trong quả trứng gà.

Sự hi hữu hay “sắp đặt”?

Thông tin từ phía anh Tấn và hàng xóm láng giềng của anh là thế tuy nhiên không ít người nhận định đây chỉ là sản phẩm của một trò đùa bởi theo họ, với kinh nghiệm nuôi gà lấy trứng nhiều năm, toàn bộ quá trình hình thành trứng từ trong bụng đến khi gà đẻ không có bất cứ một vật gì có thể lọt vào bên trong được huống hồ một quả trứng chứa một sinh vật lạ có thể lọt vào mà không gây nứt vỡ. Từ nhận định đó, có ý kiến cho rằng, khi anh Tấn đập trứng không có ai làm chứng và khi anh này mang sang cho hàng xóm xem thì đã có sự sắp đặt. Những thông tin dạng này chỉ để thỏa mãn như một trò tiêu khiển nhưng sẽ tạo những hiệu ứng ngược đối với phần lớn người sử dụng.

   - Ảnh 3

Sinh vật được coi giống con rắn.

Cũng như trường hợp của bà Hồng ở TP. HCM khi phát hiện ra sự khác lạ đó, bà Hồng lấy số điện thoại được ghi trên nhãn hiệu của hộp trứng mà bà mua gọi họ đến để xác nhận rồi về kiểm tra, rà soát lại chất lượng trứng. Tuy nhiên, người chủ cơ sở bán trứng này nói chuyện qua điện thoại "tố" ngược lại bà là vu oan và đe dọa sẽ kiện. Chủ cơ sở M., sau khi nhận được tin tức đã mang nhãn hiệu cơ sở kinh doanh trứng của mình lại đối chiếu với nhãn hiệu trứng mà bà Hồng đã mua trước đó. Qua so sánh cho thấy, nhãn hiệu trứng cơ sở M. mà bà Hồng mua của người bán hàng rong là giả với cơ sở của họ.

Để làm rõ hơn sự việc, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Du Lịch, Chủ tịch Mặt trận phường Thanh Bình, TP. Hải Dương, người được cho là đang lưu giữ mẫu phẩm sinh vật lạ phát hiện tại nhà anh Nguyễn Đức Tấn. Xác nhận sự việc với PV, ông Lịch cho biết: Vào sáng hôm 23/6, ông đang đi họp thì nhận được điện thoại của anh Khắc, hàng xóm của anh Tấn thông báo về việc anh Tấn phát hiện trứng và sinh vật lạ nằm trong trứng gà khi sử dụng.

Khoảng hơn 9h30 sau khi họp xong, ông vào nhà anh Tấn xem thực hư ra sao thì quả nhiên có sinh vật lạ đúng như anh Khắc báo trước đó, tuy nhiên lúc này nó đã không còn động đậy được nữa. Theo quan sát bên ngoài, sinh vật lạ có đầu hơi tù, thân dài, nhìn hơi giống cá nóc. Tuy nhiên việc xác định sinh vật đó là rắn hay con gì thì ông không rõ. Hiện tại ông đang lưu giữ sinh vật lạ và vỏ trứng của sinh vật này ở tủ lạnh nhà mình phòng trường hợp có đơn vị chức năng nào muốn tìm hiểu, nghiên cứu, xác định xem tại sao nó lại có thể tồn tại ngay bên trong quả trứng gà như vậy. Tuy nhiên khi được hỏi liệu có hay không việc sắp đặt của anh Tấn như một số ý kiến nhận định thì ông Lịch tỏ ra băn khoăn và không dám khẳng định.

Cũng theo ông Lịch, do chưa có thông tin chính thức từ phía chính quyền và đơn vị chức năng nên từ hôm xảy ra vụ việc đến nay, người dân ở phường tỏ ra khá ồn ào và lo lắng. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc vài năm trở lại đây, các mặt hàng thực phẩm tràn ngập hàng Trung Quốc, báo chí cũng đưa nhiều thông tin khác nhau về thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ được sản xuất công nghiệp ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người tiêu dùng. Nhiều ý kiến người dân tỏ ra nghi ngờ đây có thể là một trong những mặt hàng do Trung Quốc sản xuất. Từ đó vốn được xem là mặt hàng thực phẩm khá “sạch” nay người dân hay ngay cả gia đình ông khi sử dụng trứng gà cũng tỏ ra dè dặt.

Những pha phát hiện “sinh vật lạ” kinh hoàng

Mới đây, một thành viên tên Đ.N.L. chia sẻ trên Facebook của mình về việc chị đang làm cua đồng để nấu canh thì phát hiện đỉa Con bò lúc nhúc bên trong con cua làm chị ớn lạnh, không dám đụng vào. Sau đó chị L. liền lấy điện thoại chụp lại ảnh và chia sẻ cho mọi người biết để cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn thức ăn. Thông tin trên đã thu hút rất nhiều người quan tâm và nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Hình ảnh những con vật lạ bò lúc nhúc đã khiến nhiều bà nội trợ phải hốt hoảng và tuyên bố sẽ không bao giờ sử dụng cua làm thức ăn nữa. Nhưng cũng có nhiều ý kiến khác cho rằng việc giun sống ký sinh trong cua đồng là chuyện bình thường, chỉ cần biết cách chế biến thì sẽ không sao. Nhiều người còn chia sẻ cho nhau cách sơ chế và chế biến cua làm sao để loại bỏ hết giun, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vào tháng 6/2014, dân mạng lại xôn xao và kinh hãi khi xem clip “ốc dừa có ổ sán” được thành viên Quynh Giao Vo quay lại và chia sẻ trên trang Facebook cá nhân. Khi xem hết đoạn clip, nhiều người cảm thấy kinh hãi và quyết định không ăn tất cả các loại ốc. Nhiều người cho rằn ở các hàng quán ăn, những loại ốc n được chế biến sơ sài, nấu chưa chín nên nếu ăn phải ốc có sán sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe. Các bác sỹ cho biết nếu mọi người ăn những loại ốc, cua có chứa ký sinh trùng thì rất nguy hiểm, bởi nếu vào ruột còn có thể uống thuốc chữa trị nhưng vào mắt, não thì không chữa được và có thể gây ra mù mắt, liệt...

Tháng 10/2012, anh Trần Lai Thành, sinh viên trường ĐH Công nghệ thông tin mua 2 quả trứng gà về để chế biến thức ăn, sau khi đập ra thì trong quả trứng xuất hiện 2 sinh vật lạ có màu đỏ giống con đỉa nằm bên trong lòng trắng của trứng. Thấy lạ, anh Thành đã đưa cho bạn bè xem, quay clip và tung lên Youtube. Clip lập tức thu hút được rất nhiều người xem và nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi. Nhiều thành viên xem clip đã bày tỏ sự lo lắng cho sức khỏe khi những loại thực phẩm có chứa sinh vật lạ này xuất hiện nhiều trên thị trường. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã nhanh chóng tìm hiểu và xác định được sinh vật lạ trong trứng gà là sán lá. Phía sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cũng khuyến cáo người dân không nên hoang mang, vẫn sử dụng trứng như thường song không được ăn sống mà nên nấu chín.

PGS.TS Nguyễn Văn Châu, viện sốt rét ký sinh trùng côn trùng trung ương:

Không thể có chuyện trứng gà nở ra trứng rắn

Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Văn Châu khi nói về việc người dân ở Hải Dương phát hiện ra trứng sinh vật lạ khi sử dụng trứng gà. Đồng quan điểm với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, PGS Châu cho biết, đây đơn giản chỉ là hiện tượng bào thai nằm trong bào thai, hình dạng “sinh vật lạ” mà người dân nhìn thấy chứng tỏ trứng gà đã được thụ tinh và đang trong quá trình phát triển phôi. Hình dạng này chỉ là một giai đoạn phân cắt trong quá trình phát triển chứ không phải là con rắn. Hình dạng này tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định, trứng bên trong có sự phát triển sớm hơn và không có gì ngạc nhiên.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh: cán bộ viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm - ĐH Bách khoa Hà Nội

   - Ảnh 4

Lý giải về hình dạng và sự phát triển sớm của trứng bên trong so với trứng bao bọc bên ngoài, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết: Thực tế thì trong quá trình phát triển, trứng bên trong thường có xu thế phát triển sớm hơn bên ngoài cũng như khi đứa trẻ mới được sinh ra thì bên trong cơ thể đã có sẵn một đứa trẻ khác. Về hình dạng “sinh vật lạ”, theo lý giải của PGS Thịnh thì gà thuộc loại động vật cao cấp và lịch sử phát triển của loài động vật này đi từ loài cá, bò sát, chim vì vậy trong quá trình phát triển ở đây có hiện tượng phân hóa xuất hiện lại, tái diễn lại những thời kỳ cổ xưa của quá trình phát triển. Điều này lý giải tại sao người dân nhìn thấy “sinh vật lạ” giống như loài bò sát – loài rắn.

Ngoài ra, vỏ quả trứng nhỏ bên trong cũng lấy nguồn canxi từ cơ thể gà mẹ trong quá trình hình thành trứng và thụ tinh. Tất nhiên do nguồn cung bị bó hẹp nên vỏ sẽ không cứng như vỏ trứng bình thường. Ở đây, nếu đập trứng ra mà đã phát hiện ra hiện tượng này thì hoàn toàn không có vấn đề gì về an toàn thực phẩm hay bàn tay sắp đặt của con người.

Văn Mạnh – Thành Huế

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý