Sự thật 'Đường bay vàng': Cựu phi công viết tâm thư gửi Thủ tướng

mesu mesu @mesu

Sự thật 'Đường bay vàng': Cựu phi công viết tâm thư gửi Thủ tướng

Trong bức thư dự định gửi đến Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Mai Trọng Tuấn cựu phi công khẳng định ý tưởng dự án Đường bay vàng là của mình.

28/08/2014 10:58 AM
1,060

Mới đây trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Mai Trọng Tuấn - cựu phi công cũng từng đề xuất ý tưởng đường bay thẳng Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh và ngược lại, theo kinh tuyến 106o Đông qua không phận Lào và Campuchia lên Cục Hàng không năm 2009 đã hé lộ những thông tin ít người biết về nguồn gốc đường bay này.

Dư luận biết đến dự án bay thẳng Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh theo kinh tuyến 106o Đông qua sự kiện TS Trần Đình Bá thách cược 5 triệu USD Cục Hàng không Việt Nam năm 2009. Đường bay này còn được ví von “đường bay vàng” do khi đưa vào khai thác sẽ rút ngắn quãng đường bay, tiết kiệm chi phí....

 - Ảnh 1

Đường bay hiện nay (màu đỏ) và đường bay thẳng (màu vàng).

Tuy nhiên, trao đổi với PV chiều ngày 27/8, ông Mai Trọng Tuấn cho biết, từ cách đây hơn 30 năm trước (09/1983) ông Tuấn đã viết cuốn dự án VUETA (viết tắt chữ đầu của: Việt Nam Union Export Tourism Aviation). Trong cuốn dự án VUETA ông Mai Trọng Tuấn có đề xuất đường bay thẳng Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh qua không phận Lào và Campuchia.

Cuốn dự án VUETA trang 19, dòng cuối cùng, tiếp theo trang 20, dòng thứ 1 đến dòng thứ 5, có ghi rõ: “… Để thể hiện được mối quan hệ đặc biệt giữa 3 nước, trên tinh thần đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ và tôn trọng chủ quyền của mỗi nước. Nên mở đường bay chung cho cả 3 nước, kéo thẳng kinh tuyến 106o Đông, từ Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh, rút ngắn được quãng đường bay 110 km”.

Khẳng định mình là tác giả ý tưởng đường bay thẳng, ông Tuấn còn có ý định nếu đường bay được khai thác “có thể coi đây là đường Hàng không mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập ra Đảng Cộng sản Đông Dương”.

Sau khi in thành các cuốn sách khác nhau, ông Tuấn cho biết mình đã gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, chủ tịch 2 thành phố (Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh), cùng các nhà khoa học, trí thức và nhận được nhiều thư trả lời hoan nghênh và góp ý.

 - Ảnh 2

Cựu phi công Mai Trọng Tuấn cho biết sẽ gửi bức thư này lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT.

“Đến năm 2009, nội dung của dự án VUETA đã được thực hiện gần hết. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy còn một nội dung quan trọng chưa thực hiện, đó là đường bay thẳng Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh trong khi tần suất của đường bay Hà Nội – TP. Hồ CHí Minh ngày càng tăng lên nhiều… tháng 04/2009, tôi quyết định viết lại với nội dung đề xuất này cụ thể hơn, rõ ràng, phân tích, chứng minh thêm một số luận cứ để bảo vệ, gửi lên Thủ tướng, nhằm tái đề xuất lại đường bay này”, ông Tuấn kể.

Trong nội dung đề xuất gửi lại lên Thủ tướng, ông Tuấn gọi đường bay thẳng Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh là xa lộ trên không, 3 nước cùng dùng chung, cùng có lợi.

"Sau khi Thủ tướng nhận được tái đề xuất của tôi, Văn phòng Chính phủ có công văn gửi Cục Hàng Không số 2241/VP-ĐTMT, tiếp theo ngày 25/06/2009, Văn phòng chính phủ lại có công văn số 4920, truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, yêu cầu Cục Hàng không gặp, trao đổi trực tiếp với tôi và báo cáo Thủ tướng chính phủ.

Dù trong cuộc gặp, cũng như trong văn bản báo cáo trình Thủ tướng, Cục Hàng không đề ra một loạt lý do không thể thực hiện được nhưng cũng phải thừa nhận: “Đường bay theo kinh tuyến 106o Đông, nối Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh, rút ngắn được 142 km so với đường bay hiện tại” (nguyên văn ở trang 2, dòng 12 tính từ dưới lên) công văn số 1588/CHK-QLHĐB, ngày 11/05/2009”, ông Tuấn cho biết.

“Hai con số 110 km và 142 km là tương đối chính xác. Vì khi viết dự án VUETA, đường bay Hà Nội xuất phát từ sân bay Gia Lâm, không phải sân bay Nội Bài như hiện nay”, ông Tuấn nói.

Vấn đề tại sao một ý tưởng hay đúng đắn lại không được xem xét thực hiện sớm, ông Tuấn cho rằng: “Trên đời nhiều việc đúng nhưng vì lòng đố kị người ta không chấp nhận”.

Riêng với TS Nguyễn Đình Bá, ông Mai Công Tuấn cho rằng, TS Nguyễn Đình Bá không phải là tác giả dự án. Nêu dẫn chứng cụ thể, ông Tuấn cho rằng, không thể nói khi khai thác “đường bay vàng” giảm 26 phút bay như TS Trần Đình Bá nói.

“Về thời gian bay phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại máy bay, tốc độ bay, độ cao bay, độ gió ngược… không thể nói chung chung là giảm bao nhiêu thời gian bay, mà chỉ có thể giảm được đường bay”, ông Tuấn dẫn chứng.

“Tôi nói ra vấn đề không phải để tranh công, không phải để lấy danh nhưng để dư luận có cái nhìn khách quan đúng hơn về dự án này", ông Tuấn cho biết thêm.

Trong khi đó trao đổi với phóng viên, TS Trần Đình Bá cho biết, trước đây ông Mai Trọng Tuấn từng tổ chức 2 lần hội thảo về dự án này nhưng không thành công.

“Năm 2012 tôi làm “Dự án Hạch toán kinh doanh có lãi cho ngành hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp TS Trần Đình Bá”, dự án này không liên quan đến dự án của ông Mai Trọng Tuấn vì trong dự án tôi đưa ra phương pháp tính, công thức tính và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước cơ quan thẩm định khoa học”, TS Trần Đình Bá khẳng định.

Theo Báo Giáo dục VN

Xem thêm video clip : Vụ 3 trẻ tử vong do phẫu thuật: Đình chỉ, kiểm tra thẻ hành nghề của y, bác sĩ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý