Sự thật kinh hoàng về thuốc tăng cơ được rao bán đầy rẫy trên mạng

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Sự thật kinh hoàng về thuốc tăng cơ được rao bán đầy rẫy trên mạng

Câu chuyện đau lòng về MC Q.M qua đời đang khiến dư luận giật mình và hoang mang về loại thuốc tăng cơ.

30/07/2015 11:32 AM
240

Mọi nghi ngờ về sự tiến triển quá nhanh của căn bệnh mà MC Q.M đang mắc phải đều đổ dồn về một chất bột lạ anh thường sử dụng trong quá trình tập gym mà người ta hay gọi là thuốc tăng cơ. Vậy đâu là sự thật ?!

Thực hư mắc bạo bệnh chỉ vì... thuốc tăng cơ?!

Với gương mặt khá điển trai và ngoại hình ưa nhìn cùng nụ cười tươi tắn, Q.M (còn được gọi là D.M) là một MC nổi bật của một đài truyền hình phía Nam. Sinh năm 1988, Q.M luôn được bạn bè và đồng nghiệp quý mến bởi tính cách dễ thương, hiền lành. Với lối sống lành mạnh, tập thể thao thường xuyên, không ai ngờ được rằng, chàng thanh niên trẻ này lại bất ngờ mắc bệnh viêm gan cấp và hiện tính mạng đang rất nguy kịch, cuộc sống chỉ tính từng ngày.

Sự việc bắt đầu từ ngày 18/7, sau những cơn đau dạ dày dữ dội, anh được gia đình đưa vào bệnh viện Nhiệt Đới, TP.HCM để kiểm tra. Các bác sĩ ở bệnh viện chẩn đoán ban đầu là anh bị sốt xuất huyết. Tuy nhiên sai đó, kết quả kiểm tra cho thấy bệnh tình của anh xấu hơn khi có dấu hiệu viêm gan, suy gan cấp. Bệnh chuyển biến nặng khi anh xuất hiện các triệu chứng như sảng, ói, đau đớn, co giật mạnh. Sau đó, anh rơi vào tình trạng hôn mê sâu, phải cách ly, lọc máu và chạy thận. Theo ý kiến của các bác sĩ tại bệnh viện Nhiệt Đới, TP. HCM, tình trạng của Q.M chỉ còn "hi vọng sống được là 10%". Cuộc sống hiện giờ với anh, chỉ có thể tính từng ngày một.

Về nguyên nhân khiến chàng trai trẻ Q.M, phía gia đình và các bác sĩ đang nghi ngờ việc M. có uống sữa tăng cơ không rõ nguồn gốc và không phù hợp với cơ địa nên khiến bệnh phát tán nhanh hơn!? Gia đình đã mang mẫu sữa đó để các bác sĩ kiểm tra và xét nghiệm để biết kết quả chính thức.

Được giới thiệu như thực phẩm bổ dưỡng?!

Trước những ẩn họa của việc sử dụng thuốc tăng cơ không rõ nguồn gốc xuất xứ, được bày bán tràn lan trên mạng và ngay cả ngoài các cửa hàng. PV đã liên lạc với những người bán hàng và đi tìm sự thật về loại thuốc này.

   - Ảnh 1

Thuốc tăng cơ bắp được giới thiệu đầy rẫy trên mạng.

Gõ cụm từ thuốc tăng cơ trên mạng, có hơn 12 nghìn kết quả được đưa ra. Đầy rẫy những sản phẩm, những công dụng và những lời chào mời của người bán hàng khiến khách hàng như bị lạc vào ma trận thuốc. Với mục đích mua hàng, PV đã liên lạc tới một số điện thoại trên mạng có rao bán thuốc tăng cơ với khẩu hiệu "tăng cơ bắp hiệu quả, nhanh chóng". Ngay khi biết rằng PV đang có ý định mua hàng, người phụ nữ nhiệt tình giới thiệu:

- Chị muốn mua hàng ạ? Chị muốn mua thuốc tăng cơ, tăng cân hay chỉ tăng cân không thôi?

- Tôi muốn mua tặng bạn, muốn mua loại vừa tăng cơ, vừa tăng cân. Cho hỏi có loại thuốc ấy không?

- Có đó chị, thuốc vừa tăng cơ, vừa tăng cân, cho hỏi bạn chị bây giờ bao nhiêu kg?

- Bạn ấy 49kg, đang muốn tăng lên 60kg.

- Vậy thì chị mua loại này là phù hợp rồi, vừa tăng cân, vừa tăng cơ. Hoặc có thể dùng kết hợp cả 2 loại chị ạ. Đảm bảo, chỉ trong vòng 2 tuần đến 1 tháng, chắc chắn bạn chị sẽ tăng từ 2 đến 5kg là ít nhất.

Khi PV hỏi liệu có tác dụng phụ gì khi sử dụng không, thì người phụ nữ nói chắc như đinh đóng cột rằng: "Đây là thuốc bổ sung vi chất dinh dưỡng, được nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo không có tác dụng phụ, chỉ cần hòa với nước sôi để uống, hoặc trộn với sinh tố… Mỗi lần dùng chỉ cần ½ liều lượng so với mức quy định trên bao bì".

Tiếp tục gọi điện cho một địa chỉ khác rao bán thuốc tăng cơ, PV lại được nghe những lời giới thiệu mĩ miều về loại thần dược này. Người đàn ông bán hàng giới thiệu: "Chỉ cần uống cái này vào, chắc chắn bạn em sẽ tăng cân, tăng cơ một cách hiệu quả, không có bất cứ tác dụng phụ nào nhé… Nó là thực phẩm chức năng, bổ sung dinh dưỡng nên rất lành. Phải kết hợp ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, kết hợp tập luyện… Chỉ cần gọi điện và đặt hàng là 1 tiếng sau sẽ có hàng…".

Những lời giới thiệu về loại thuốc "thần kỳ" khiến PV rất tò mò và có rất nhiều nghi ngại. Tâm lý chung của những người đàn ông là muốn sở hữu cho mình một cơ bắp to, săn chắc và đẹp. Đặc biệt là những người không có cơ bắp, thể lực yếu. Có rất nhiều cách để đạt được điều này, nhưng chủ yếu phải ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường tập luyện.

Nhưng đối với những người không có nhiều thời gian để tập luyện, thì đối với họ cách tăng cân, tăng cơ bằng ăn uống là một biện pháp rất khó để thực hiện. Theo những lời quảng cáo, thuốc tăng cơ chính là biện pháp nhanh chóng cho những người muốn có cơ bắp mà không phải mất thời gian tập luyện. Nhiều người nghĩ rằng, chỉ cần uống thuốc là sẽ có một hình thể đẹp với những cơ bắp săn chắc. Vậy nên mặc dù có giá không hề rẻ, nhưng những loại thuốc này vẫn được rất nhiều người, đặc biệt là dân tập gym tìm mua bằng được.

Được biết, những loại thuốc tăng cơ thường được điều chế và sản xuất nhằm chuyển hóa lượng mỡ thừa thành chất dinh dưỡng và năng lượng khác giúp nuôi dưỡng và phát triển cơ bắp một cách hiệu quả. Cũng chỉ vì nghe theo những lời quảng cáo hoa mỹ mà đã có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra khi cơ địa không hợp thuốc. Điển hình như sự việc của chàng trai trẻ Q.M. Thế nhưng, câu hỏi được đặt ra là, thuốc tăng cơ có phải là thực phẩm bổ dưỡng hay không? Và như những người bán hàng luôn chào mời rằng "nó rất lành, không có tác dụng phụ" thì đâu là sự thật?

Để trả lời cho vấn đề này, bác sĩ, chuyên gia tư vấn Trương Gia Bảo cho biết: "Hiện nay trên thị trường nhan nhản các thực phẩm, sản phẩm chứa steroid; chúng là các loại thuốc hoặc chất giống như testosterone hoặc có tác dụng giống testosterone. Hormone testos- terone là loại hormone có các tác dụng như tăng sản sinh tinh trùng, tăng phát triển cơ như to cơ, tăng phát triển xương như chắc xương.

Thông thường các bác sĩ chỉ kê đơn các thuốc có steroid với mục đích điều trị các bệnh như trẻ dậy thì muộn, giảm số lượng tinh trùng trong điều trị vô sinh, mãn dục nam giới hoặc các bệnh mà cơ thể sản xuất rất ít testosterone. Như các loại thuốc chứa fluoxymesterone, nandrolone... Các thuốc này phải sử dụng theo đơn bác sĩ".

Với những người tập gym thường có mong muốn các khối cơ phát triển nhanh hơn, săn chắc hơn, giảm lượng mỡ thừa dưới da nhanh hơn nên họ đã sử dụng các sản phẩm này với liều lượng rất cao và vô tội vạ. Mà họ vô tình quên mất rằng, thông thường các sản phẩm này sẽ có hàm lượng steroid không rõ nguồn gốc rất cao gấp hàng chục lần so với những thuốc chứa steroid mà các bác sĩ kê. Chính vì như vậy mà chúng gây ra rất nhiều các tác dụng phụ gấp hàng chục lần so với các thuốc chứa steroid.

Qua tìm hiểu, có thể thấy thuốc tăng cơ hoàn toàn không phải là loại có thể được sử dụng một cách thường xuyên và vô tội vạ mà phải có sự chỉ dẫn của các bác sĩ. Vậy, nếu sử dụng lâu dài, loại thuốc này sẽ để lại những tác hại gì cho cơ thể? Nó có phải là thần dược như những người tập gym hay rỉ tai nhau hay không là một câu trả lời còn bỏ ngỏ!

Bác sĩ, chuyên gia tư vấn Trương Gia Bảo còn cho biết : "Mọi người khi sử dụng các thuốc hay các sản phẩm có tác dụng tương tự thuốc phải có sự hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ hoặc các chuyên gia để được hiệu quả cao và tránh tác dụng xấu. Mặt khác với những người tập Gym là nam giới ở độ tuổi 18-35 thì khi tập chỉ cần chú ý tập đầy đủ, đúng động tác, ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc thì sẽ có thân hình đẹp và chuẩn. Vì ở độ tuổi đấy nồng độ testosterone trong máu luôn cao và ổn định, chỉ trên 40 tuổi hoặc những người bị bệnh về sụt giảm hormone này thì mới bị thấp".

Còn tiếp...

Nguyệt Thư

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý