Sự thật lời đồn 'ma thuốc độc' gây bệnh lạ ở Quảng Bình

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Sự thật lời đồn 'ma thuốc độc' gây bệnh lạ ở Quảng Bình

Liên quan đến tin tức gần đây, xuất hiện chứng bệnh lạ do ma thuốc độc làm hàng trăm người mắc phải ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Bình đã có báo cáo cụ thể.

30/10/2014 07:30 PM
1,336

Theo nguồn tin từ báo Tri thức trực tuyến, tin đồn khởi nguồn từ 2 người ở thôn Xuân Sơn là anh V.N.S. (36 tuổi). Anh S. đang khoẻ mạnh thì đột nhiên bị mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn... khiến sức khoẻ giảm sút nghiêm trọng. Anh S. đã đến trạm y tế xã Trường Sơn chữa 2 ngày về vẫn không khỏi.

Sau đó, anh S. được người quen chỉ một thầy lang tên là Hùng (xã Lâm Hoá, huyện Tuyên Hoá) nên anh thuê xe vượt hơn 100 km đến nơi "thầy" Hùng. Thầy lang này khẳng định anh S. bị bệnh "chuột bạch" do "ma thuốc độc" gây nên.

Tương tự như anh S., hơn 200 người dân các thôn bản của xã Trường Sơn đều bị những triệu chứng như vậy và chỉ có vài người điều trị tại trạm y tế xã, xã còn lại đều tìm đến nhà thầy lang nói trên.

Ngày 9/10, Trung tâm y tế dự phòng Quảng Bình nhận được công văn số 1351/SYT-NVY ngày 7/10 của Sở Y tế về việc xác minh báo cáo ca bệnh và bệnh lạ tại huyện Quảng Ninh.

Ngày 10/10, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Bình đã phối hợp cùng Trung tâm y tế dự phòng huyện Quảng Ninh tiến hành điều tra ca bệnh tại xã Trường Sơn - huyện Quảng Ninh và ghi nhận kết quả.

 - Ảnh 1

Cán bộ y tế dự phòng đang thực hiện phun hóa chất, làm sạch môi trường nhằm phòng chống dịch bệnh trên các địa bàn dân cư. (Ảnh: Báo Quảng Bình).

Cũng theo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Quảng Bình, từ ngày 2 đến ngày 5/10, nhân dân nhiều thôn, bản tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, có triệu chứng lâm sàng như mệt mỏi, đau nhức mình mẩy, đau đầu có biểu hiện mất ngủ, ăn kém, thỉnh thoảng vài ca có rối loạn tiêu hoá, trong đó có hai người tới Trạm y tế khám và điều trị.

Theo tin đồn nhân dân trong vùng bị các triệu chứng trên là do mắc "bệnh chuột bạch", sau đó tất cả nhân dân nhiều thôn, bản đi tới "thầy lang" ở xã Lâm Hoá, huyện Tuyên Hoá để chữa "bệnh chuột bạch".

Theo công văn trên, "sau khi được chữa bằng "ma thuật" đều ghi nhận khỏi bệnh, vài người có cảm giác vẫn như cũ. Theo số liệu của y tế thôn, bản báo cáo lên Trạm y tế, có 145 người đi điều trị "thầy lang" tại xã Lâm Ho��, huyện Tuyên Hoá.

Được biết, từ ngày 6/10 đến nay không ghi nhận thêm trường hợp nào có triệu chứng lâm sàng như trên, đồng thời không có người dân đi tới "thầy lang" nữa".

Đoàn giám sát kết luận không có cơ sở khẳng định bị "bệnh chuột bạch", những bệnh nhân có dấu hiệu lâm sàng trên, nghi nhiều đến cảm cúm, do thay đổi thời tiết khi chuyển giao mùa.

Linh San (Tổng hợp)

Xem thêm clip: Kinh hoàng nước cống chui vào nhà giữa Hà Nội



Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý