Sự thật phía sau câu nói ăn chân gà bị run tay

remember1 remember1 @remember1

Sự thật phía sau câu nói ăn chân gà bị run tay

(ĐSPL) Ăn chân gà có bị run tay không? Liệu chân gà có chất gì đó khiến tay bị run? Đây hẳn là thắc mắc của rất nhiều người.

11/01/2017 04:47 PM
166

(ĐSPL) - Ăn chân gà có bị run tay không? Liệu chân gà có chất gì đó khiến tay bị run? Đây hẳn là thắc mắc của rất nhiều người.

Chân gà là một món ăn vặt rất được các bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên, nhiều người vẫn ngại ăn bởi sợ rằng “ăn chân gà sẽ bị run tay”.

Thậm chí, việc kiêng cữ này đã có từ xa xưa, câu nói “ăn chân gà run tay” được truyền miệng qua nhiều thế hệ khiến một số người ngại ăn vì sợ run tay, chữ xấu như gà bới.

Hiện nay, quan niệm này gần như vẫn còn. Họ cho rằng thực sự ăn chân gà sẽ khiến tay bị run. Vậy sự thực phía sau câu chuyện “ăn chân gà run tay” là như thế nào? bài viết sau sẽ chia sẻ cho các bạn.

Y học hiện đại cho rằng, bệnh run tay do nhiều nguyên nhân như sinh lý, run tay do bệnh lý thần kinh, run tay do bệnh nội tiết, run tay do ngộ độc…

Theo những nguyên nhân trên, nếu ăn chân gà bị run tay thì nguyên nhân có thể do bạn bị ngộ độc hoặc do quá nghiện món chân gà. Nhưng điều này không thể xảy ra vì trong chân gà không có chất độc cũng như chất gây nghiện. Do đó, ăn chân gà run tay là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Người xưa truyền miệng quan niệm “ăn chân gà run tay” thực chất là có nguyên do của nó. Mà trước hết, nguyên do đó là để ngăn trẻ tham ăn.

Sự thật phía sau câu nói ăn chân gà bị run tay - Ảnh 1

Chân gà ngày xưa là món phải dâng lên các cụ, những người bề trên 

Văn hóa Việt Nam có khái niệm phải biết kính trên nhường dưới do vậy, những món ngon, đặc biệt phải nhường trên. Mà chân gà là bộ phận hiếm nằm trong những phần hiếm ở con gà gồm đầu, phao câu, mề, tim, chân phải nhường cho người trên. Từ đó mà truyền câu nói “ăn chân gà bị run tay”.

Nguyên nhân thứ hai là do sợ "chữ xấu như gà bới". Ngày xưa học trò phải viết chữ Nho bằng bút lông. Chữ tốt, chữ đẹp thì được đánh giá cao, do vậy chữ xấu là điều rất đáng sợ của học trò ngày xưa.

Người xưa có câu “chữ xấu như gà bới” và rồi cũng từ đây mà dân gian nảy ra hình thức kiêng ăn chân gà để không bị “chữ như gà bới”.

Sự thật phía sau câu nói ăn chân gà bị run tay - Ảnh 2

Nếu không biết cách chế biến, chân gà có thể trở thành món ăn gây độc cho cơ thể.

Tuy chân gà có thể không làm run tay như dân gian truyền nhay nhưng nếu không biết cách chế biến, nó sẽ trở thành món ăn gây độc. Các bạn nên hạn chế nướng vì thực phẩm nướng khét trên lửa than ở nhiệt độ cao dễ sản sinh ra phân tử hydrocarbure thơm đa vòng (AHA) có thể gây ung thư.

Giờ thì bạn biết sự thật phía sau câu chuyện ăn chân gà bị run tay rồi chứ.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý