Sự thật phũ phàng mẹ phải đối mặt sau sinh

mesu mesu @mesu

Sự thật phũ phàng mẹ phải đối mặt sau sinh

Mẹ chớ vội mừng vì đã thoát khỏi những cơn ốm nghén, mệt mỏi, đau nhức... sau ca sinh nở nhé.

21/08/2014 11:21 AM
16,800

Mẹ bầu sinh xong chớ vội mừng là vẻ đẹp quyến rũ ngày xưa sẽ nhanh chóng quay trở lại. Nếu không biết chăm sóc cơ thể đúng cách, không phải gái một con nào trông cũng “mòn con mắt” được. Dưới đây là những "tác dụng phụ" đối với cơ thể sau sinh mà mẹ có thể phải đối mặt. Hãy chuẩn bị tâm lý để không chị sốc và có biện pháp xử lí đúng đắn chị em nhé!

Sản dịch

Sau sinh, bạn có thể sẽ bị chảy máu từ âm đạo trong khoảng 6 tuần, hiện tượng này gọi là sản dịch. Sản dịch lúc đầu có màu đỏ, sau chuyển sang nâu, rồi hồng và cuối cùng là có màu vàng kem. Một số sản phụ có sản dịch còn nhiều hơn cả khi có kinh nguyệt. Nhìn chung, ra sản dịch là điều hoàn toàn bình thường ở phụ nữ sau sinh, kể cả người đẻ mổ. Tuy nhiên, lượng sản dịch ở người đẻ mổ có thể ít hơn. Nếu thấy sản dịch ra quá nhiều (thay nhiều hơn một miếng băng vệ sinh trong vòng 1 tiếng) hoặc có mùi khó chịu thì phải đi gặp bác sĩ ngay.

Cân nặng

Thông thường, các bác sĩ khuyên chị em khi mang thai chỉ nên tăng từ 9,5 – 11 kg. Giảm cân sau sinh nhanh hay chậm phụ thuộc vào số cân bạn đã tăng trong lúc có bầu. Bạn đã mất 9 tháng mang thai, cơ thể cũng cần lượng thời gian tương đương để lấy lại vóc dáng. Cũng như những loại giảm cân khác, muốn giảm cân sau sinh bạn phải có chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp. Chú ý duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu chương trình tập luyện nhé!

Bụng

Sau khi xuống khỏi bàn đẻ, đừng hốt hoảng khi thấy bụng mình vẫn không khác gì chửa 6 tháng. Khoảng một tuần sau bạn mới bắt đầu thấy bụng nhỏ đi vì lúc này tử cung đang dần co lại. Tử cung của bạn sẽ trở lại bình thường trong vòng 6 tuần nhưng vòng bụng có thể không bao giờ được gọn gàng như xưa. Mẹ đẻ mổ thì càng mất thời gian lâu hơn để giảm mỡ bụng vì phải chờ những vết phẫu thuật, vết rạch bụng lành lại. Cũng như việc giảm cân, chỉ có ăn uống và tập luyện đúng cách mới giúp mẹ bầu tìm lại vòng eo thon nhỏ.

Sự thật phũ phàng mẹ phải đối mặt sau sinh 1
Sau khi xuống khỏi bàn đẻ, đừng hốt hoảng khi thấy bụng mình vẫn không khác gì chửa 6 tháng. (ảnh minh họa)

Tiểu nhiều

Tiểu nhiều là một hiện tượng bình thường sau sinh. Bạn hãy thử các bài tập với cơ Kegel (loại bài tập cho cơ bắp sàn khung chậu), giúp kiểm soát nước tiểu tốt hơn, giảm sự rò rỉ tiểu tiện. Khoa học đã chứng minh Kegel không những giúp cải thiện rõ chức năng đi tiểu trên phụ nữ sau sinh, tránh và hạn chế tình trạng tiểu són, tiểu không kiểm soát mà còn có tác dụng tăng cường ham muốn, cải thiện đời sống tình dục vợ chồng. Tuy nhiên, nếu chứng tiểu nhiều vẫn dai dẳng đeo bám bạn hoặc cảm thấy có điều gì không ổn, hãy gặp bác sĩ để được tư vấn.

Ngực

Dù bạn có không nuôi con bằng sữa mẹ thì bầu ngực bạn vẫn tiết ra sữa. Bạn sẽ cảm thấy căng, tức, thậm chí là đau khi sữa chảy ra. Mặc áo lót vừa vặn, kể cả khi ngủ và làm dịu chỗ đau bằng túi chườm lạnh hoặc thuốc giảm đau. Lượng sữa tiết ra sẽ đạt cực đỉnh vào trong 3-4 ngày sau sinh. Đến ngày thứ 5, vết sưng và đau giảm dần. Ngực bạn thường trở lại kích cỡ bình thường trong khoảng 7-10 ngày sau sinh, khi sữa đã được lưu thông.

Tóc rụng

Chứng rụng tóc sau sinh, còn được gọi là telogen effluvium, là một nguy cơ phổ biến mẹ bầu sẽ gặp phải. Nguyên nhân là do đâu? Bạn có nhận thấy, trong lúc mang thai, tóc mình khỏe hơn, dày hơn và mượt mà hơn bình thường? Sau sinh là thời gian mái tóc nghỉ ngơi sau giai đoạn phát triển đó. Nếu chỉ bị telogen effluvium, tóc sẽ mọc trở lại sau vài tháng mà không cần điều trị gì. Tuy nhiên, các bà mẹ nên tăng cường bổ sung dưỡng chất, tránh lo âu căng thẳng và sử dụng một số nước dưỡng hoặc tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên để tóc mau hồi phục nhé.

Mụn trứng cá

Sau sinh, trong cơ thể diễn ra sự thay đổi hooc môn rất lớn, vì thế mà kể cả những bà mẹ chưa gặp các vấn đề về da bao giờ cũng có thể có những nốt trứng cá đáng ghét trên mặt. Cách tốt nhất là các mẹ nên tránh trang điểm, giữ mặt sạch sẽ thông thoáng để da được “thở”, sẽ ngừa mụn nhanh hơn là trát hàng đống mỹ phẩm lên mặt chỉ để xử chúng tạm thời.

Vết rạn

Chẳng có loại kem thần kì nào loại bỏ được hoàn toàn lũ rạn da. Nhưng những vết xấu xí này sẽ nhạt dần theo thời gian và mờ đi đến mức hầu như không nhìn thấy được rõ nữa. Mẹ bầu hãy tự tin coi đó là vết tích vinh quang sau công cuộc “vượt cạn” vĩ đại của mình, đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời bạn: làm mẹ.

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ sẽ dần biến mất trong quá trình hồi phục ruột thẳng của bạn. Trong khi đó, bạn có thể khắc phục bất tiện mà nó gây ra bằng cách ngâm mình trong bồn nước ấm, chườm đá để giảm vết sưng, tránh ngồi lâu, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước…

Sự thật phũ phàng mẹ phải đối mặt sau sinh 2
Rất nhiều khó khăn mẹ phải đối mặt sau sinh nở. (ảnh minh họa)

Phục hồi sau đẻ mổ

Sản phụ đẻ mổ phải trải qua phục hồi vừa do sinh đẻ, vừa do phẫu thuật bụng nữa. Thông thường mẹ và bé phải ở bệnh viện 3 ngày. Bạn sẽ bị đau và phải dùng thuốc điều trị trong 48 tiếng đầu tiên. Dùng nhiều gối và chọn tư thế nằm phù hợp nhất để thấy dễ chịu hơn. Khoảng sau 1 tuần. Khi các vết rạch bụng của bạn bắt đầu lành, chúng sẽ gây ngứa. Dù có khó chịu mấy cũng tránh đừng cào gãi để vết rạch rách thêm lần nữa.

Tủ quần áo

Vóc dáng mẹ bầu sinh xong ở vào khoảng ở giữa, “ẩm ương”. Bây giờ mặc quần áo hồi có bầu thì rộng thùng thình, mặc quần áo lúc chưa chửa đẻ gì lại quá chật. Bạn nên sắm một tủ quần áo mới đơn giản, không cần đắt tiền. Nuôi con rất bận rộn nên không thể có đủ thời gian cho những chiếc áo lụa là hay đính nạm đá cầu kì cần được giặt tay. Quan trọng là quần áo phải thoải mái, dễ mặc và dễ giặt.

Cảm xúc

Tâm trạng thất thường, bất an, khó chịu, hụt hẫng hay trống rỗng là điều phổ biến, thường bắt đầu vào ngày thứ 3 sau sinh và kéo dài khoảng 2 tuần. Triệu chứng này sẽ dịu dần đi khi bạn lấy lại được bình tĩnh, kiểm soát được cảm xúc của mình. Nhưng nếu như sau 14 ngày mà không thấy thuyên giảm, bạn nên gặp bác sĩ, rất có thể bạn đã mắc phải chứng trầm cảm sau sinh.

Chuyện “yêu”

Các bác sĩ khuyên nên đợi sau 6 tuần rồi mới quan hệ vợ chồng trở lại để tránh viêm nhiễm hoặc không đạt được mong muốn khi quan hệ. Nhiều phụ nữ cảm thấy bối rối khi quan hệ sau sinh, điều này là bình thường vì bạn cần có thời gian để hồi phục tâm lí.

Kinh nguyệt

Các mẹ đừng quá lo lắng khi thấy máu chảy từ âm đạo càng ngày càng nhiều từ 4-6 tuần sau sinh. Điều đó có nghĩa là kinh nguyệt sắp quay trở lại và thường nó sẽ gối lên đợt sản dịch. Kinh nguyệt trở lại đồng nghĩa với việc khả năng thụ thai sớm sau sinh rất cao. Chính vì khoảng thời gian nhạy cảm này do không đề phòng nhiều phụ nữ có em bé với khoảng cách quá gần, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để chọn cho mình một biện pháp tránh thai an toàn nếu bạn chưa sẵn sàng có em bé.

Bước ngoặt mới trong đời

Sinh con đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời người phụ nữ, thay đổi con người bạn từ thể xác đến tinh thần. Hãy biết quý trọng, nâng niu sự thay đổi này và tự hào với cơ thể mới, thiên chức mới mà bạn có. Chào đón và bắt đầu nuôi dưỡng một thành viên bé bỏng đáng yêu trong gia đình quả là niềm hạnh phúc tuyệt vời nhất đúng không?
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý