Sự thật tàn khốc phía sau việc bỏ rơi trẻ sơ sinh của các bà mẹ trẻ

mesu mesu @mesu

Sự thật tàn khốc phía sau việc bỏ rơi trẻ sơ sinh của các bà mẹ trẻ

Những ngày qua, dư luận Bình Dương xôn xao bàn tán về chuyện nhiều sản phụ muốn bỏ con, sẽ tìm đến một BV để “gửi” con mình, ngay lúc mới chào đời? Ngày 1/7, PV báo đã tìm về địa phương tìm hiểu.

08/07/2015 07:35 AM
2,268

Uẩn khúc sau những số phận

Theo tìm hiểu của PV, nhiều bà mẹ trẻ vừa sinh con nhưng không có điều kiện nuôi con, đã tìm cách phó thác cho những người không quen biết. Họ rỉ tai nhau về việc chăm sóc chu đáo tận tình của đội ngũ y bác sỹ chuyên khoa nhi tại bệnh viện Đa khoa Bình Dương (viết tắt BVĐK), nên nhiều sản phụ cho con mình vào đó, rồi bỏ đi. Theo ghi nhận từ BVĐK Bình Dương, từ đầu năm đến nay, đã có 16 trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại bệnh viện này. Mới đây nhất, ngày 13/6, theo ghi nhận của khoa Sản, BVĐK Bình Dương, sản phụ tên Kim Thị Ph. (25 tuổi, quê Trà Vinh) nhập viện và sinh thường một bé trai kháu khỉnh nặng hơn 3kg. Tại bệnh viện, sản phụ khai người cha của đứa bé là người đàn ông tên N. (26 tuổi, quê Trà Vinh), đều là công nhân làm việc tại Bình Dương.

   - Ảnh 1

Y tá chăm sóc trẻ sơ sinh tại khoa Nhi bị bỏ rơi tại bệnh viện.

Sau khi sinh được bốn ngày, sản phụ Ph. bỏ con lại, lẳng lặng rời bệnh viện không nói một lời với bác sỹ, y tá, và cũng không hề để lại thông tin liên lạc. Y tá thấy thương tình nên đã chăm sóc như người mẹ của bé. Họ pha sữa uống khi bé đói, thay tã, vệ sinh với thái độ rất ân cần, chăm sóc cho bé như những người mẹ. Đứa bé này được đặt tên Triệu Phi Long.

Bên cạnh một số người trực tiếp đến bệnh viện gửi con, một số sản phụ không muốn ra mặt nên đành chọn gửi cho những người dân ngụ gần bệnh viện để họ đưa bé đến. Một người dân tình cờ được “gửi” con tên Đặng Thị Y. (35 tuổi, ngụ Hậu Giang), tạm trú trong một khu nhà trọ thuộc khu dân cư Thuận Giao, phường Bình Chuẩn (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) cho biết, chị không thể ngờ chuyện một phụ nữ trẻ khỏe lại tình nguyện đưa con cho chị, rồi bỗng dưng biến mất. Vào buổi sáng ngày 25/6/2015, khi chị Y. đang chuẩn bị đi làm, thì một phụ nữ dáng người cao ráo, gương mặt hiền hòa, khỏe mạnh ẵm một bé trai sơ sinh có cân nặng khoảng 3kg, mới được 20 ngày tuổi đến bên chị, và trình bày là mình đang gửi đồ gần đây, nhưng không có ai chăm con nên gửi chị Y. trông giùm một lát để đi lấy đồ, rồi sẽ quay lại.

Tuy nhiên, chờ mãi chẳng thấy người mẹ xuất hiện, trong khi đứa con thì khát sữa, càng lúc càng đói bụng, nên bé khóc lớn tiếng. Chị Y. chờ cả ngày để trả lại con cho người phụ nữ đó, nhưng không thấy bóng dáng cô gái xuất hiện, đành nhờ hàng xóm khuyên bảo nên giải quyết thế nào với đứa bé. Nhiều người dân trọ khu dân cư Thuận Giao đã bàn với chị Y. là nên đến BVĐK Bình Dương để cháu bé được chăm sóc chu đáo hơn. Vì, trẻ sơ sinh có sức đề kháng rất yếu, nếu không chăm sóc cẩn thận sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ. Sau đó, chị Y. cho bé ăn sữa và đưa đến bệnh viện. Tại đây, bé được đội ngũ y, bác sỹ chăm sóc rất chu đáo, tận tình và đặt tên rất ý nghĩa Nguyễn Thành Danh, với mong muốn sau này bé sẽ học giỏi và trở thành con người có ích cho xã hội. Chị Y. tâm sự: “Tôi chưa bao giờ gặp người mẹ nào nhẫn tâm như thế, nhìn đứa con bụ bẫm, đôi mắt đen long lanh và khuôn mặt bầu bĩnh như thế, nhưng người mẹ vẫn nỡ lòng bỏ con. Nhiều người họ sinh con ra biết là con không được khỏe mạnh, bị dị tật bẩm sinh nhưng họ vẫn ráng nuôi. Còn người mẹ trẻ gửi con cho tôi, cô ta không biết thương con. Cô ấy không nhận thức được rằng trẻ sơ sinh cần mẹ bên cạnh rất nhiều mới có thể phát triển toàn diện”.

Bản án lương tâm

Nhiều sản phụ cố tình bỏ rơi con mình ngay từ đầu khi mới vào bệnh viện, nên đã tính toán trước khi nhập viện. Để tạo niềm tin với bác sỹ, những sản phụ này vẫn ghi địa chỉ liên lạc rõ ràng trong hồ sơ. Tuy nhiên, sau khi bỏ trốn, bệnh viện liên lạc với gia đình sản phụ theo hồ sơ, thì không được bởi vì địa chỉ liên lạc họ khai là không có thật.

   - Ảnh 2

Bệnh viện Đa khoa Bình Dương, nơi có hàng chục trẻ bị bỏ rơi. Ảnh Lành Nguyễn.

Trường hợp người phụ nữ tên Hoàng Thị H. (21 tuổi, ngụ xã Tân Thành, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa, tạm trú Bình Dương) đưa con nhỏ mới sinh vào BVĐK Bình Dương cấp cứu trong tình trạng cơ thể bé yếu, sức đề kháng kém. Sau khi điều trị tại bệnh viện gần nửa tháng, người mẹ trẻ này đã bỏ con lại bệnh viện. Và bệnh viện không thể liên lạc được theo số điện thoại và địa chỉ ghi ngoài hồ sơ nhập viện. Đáng nói, bệnh viện đã hai lần ra thông báo bằng văn bản đến UBND xã Tân Thành, địa phương mà sản phụ H. ghi ngoài hồ sơ, nhưng vẫn không có người đến đón bé.

Xót xa khi chứng kiến cảnh con thơ phải sớm xa lìa mẹ, nhiều y tá, bác sỹ tại bệnh viện đã rơi nước mắt. Bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Thủy, Trưởng khoa Nhi, BVĐK Bình Dương cho biết: “Có thể do nhiều nguyên nhân như có thai ngoài ý muốn, gia đình ngăn cấm chuyện hôn nhân, khó khăn kinh tế... dẫn đến tình trạng bỏ rơi trẻ sơ sinh ngày càng nhiều. Chúng tôi thấy nhiều trẻ vừa lọt lòng mẹ rất dễ thương, cân nặng và chiều cao đều chuẩn, sức khỏe tốt nhưng mẹ vẫn bỏ rơi. Nhìn cảnh các bé ngơ ngác nằm trên giường, như tìm kiếm ánh mắt quen thuộc của người mẹ khiến chúng tôi không khỏi xót lòng. Trong khi đó, hiện tượng hiếm muộn vô sinh cũng ngày càng tăng, nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn vô sinh đang tìm mọi cách, không tiếc tiền của điều trị để có một đứa con nhưng không thể. Vậy mà nhiều người mẹ nỡ lòng bỏ con mình khi chúng vừa lọt lòng”.

Theo ghi nhận của PV báo, không chỉ tại Bình Dương, hiện nay tại bệnh viện Nhi Đồng Nai cũng gặp nhiều trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Và, nguyên nhân nào khiến cho hiện tượng trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ngày càng nhiều vẫn đang được nhiều người thắc mắc. Các bác sỹ chuyên khoa Nhi cho rằng, do khó khăn kinh tế, có người khẳng định do có thai ngoài ý muốn, do sống thử... Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng việc bỏ rơi trẻ sơ sinh vẫn do chính người mẹ quyết định. Việc nhẫn tâm bỏ con mình là việc làm trái đạo đức xã hội.

Bác sỹ Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng Nai cho biết: “Thời gian gần đây, tại bệnh viện Nhi Đồng Nai xuất hiện tình trạng trẻ sơ sinh bị bỏ rơi rất nhiều. Theo thống kê, mỗi năm có hàng chục trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Bệnh viện đã phối hợp cùng một số tổ chức từ thiện để giúp đỡ các bé điều trị. Sau khi điều trị xong, sức khỏe các bé bình thường, chúng tôi làm thủ tục chuyển các bé đến các trung tâm bảo trợ xã hội tiếp tục chăm sóc các bé theo quy định của pháp luật. Nguyên nhân khiến nhiều bậc phụ huynh bỏ rơi con cái lúc vừa chào đời, theo tôi có nhiều nguyên nhân, trong đó yếu tố kinh tế đóng vai trò quan trọng. Hầu hết, những người mẹ trẻ này đều là công nhân tại các khu chế xuất tại Đồng Nai. Do sống xa gia đình nên họ thiếu thốn tình cảm, dẫn đến sống thử nhiều trước hôn nhân. Khi sinh con, họ không thể đi làm, không có chi phí sinh hoạt, chữa bệnh cho con khi con bệnh nên họ đành bỏ con cho bệnh viện”.

Chuyển về trung tâm Bảo trợ xã hội

Trao đổi với PV, một lãnh đạo BVĐK Bình Dương cho biết: “Từ đầu năm đến nay, BVĐK Bình Dương tiếp nhận 16 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Sau khi tiếp nhận và điều trị cho các bé khỏe mạnh, chúng tôi sẽ tiến hành làm các thủ tục pháp lý chuyển các bé về trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương để các bé thích nghi với cuộc sống mới. Do các bé mới sinh nên các bác sỹ đã tự đặt tên cho các bé, họ mong ước sau này các bé sẽ vượt qua khó khăn để trở thành những người có ích cho xã hội. Hiện tại bệnh viện chưa tiếp nhận trường hợp trẻ sơ sinh nào mới bị bỏ rơi”.

Lành Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý