Sự thật tin đồn ra đường nhặt vàng bán được 13 triệu

mesu mesu @mesu

Sự thật tin đồn ra đường nhặt vàng bán được 13 triệu

Tôi lượn hết vàng rồi, bán được 13 triệu câu nói vui của bà Em (ngụ khóm 8, P.9, TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) đã khiến hàng trăm người dân đổ xô ra đường nhặt vàng.

16/12/2014 11:04 AM
749

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, sau khi hàng trăm người dân ở Trà Vinh đổ xô ra đường tìm vàng, phóng viên đã đến một trong số những gia đình được cho là đã trở thành đại gia nhờ nhặt được vàng để tìm hiểu thực hư. Bà Tô Ngọc Em (SN 1964, ngụ khóm 8, P.9, TP.Trà Vinh) đã cho biết: “Tôi nói đùa chơi thôi mà ai cũng tưởng thiệt. Tôi lượm được bao nhiêu thì có hết ở đây nè”. Bà Em kể chiều hôm trước, khi nhiều người kéo đến lộ trước nhà bà nhặt “vàng”, thấy gia đình bà dửng dưng, họ hỏi sao không đi nhặt. Bà nói vui: “Tôi lượm hết rồi, bán được 13 triệu”.

Bà Em không ngờ chỉ nói đùa thôi mà nhiều người tìm đến gia đình bà hỏi chuyện bán được vàng. Thậm chí có người còn cho rằng gia đình bà đã “giấu” chứ thật ra bán được nhiều tiền hơn. “Vàng, tiền ở đâu không thấy, chỉ thấy... mắc cười vì người ta mê vàng quá trời”, bà Em nói.

Chồng bà Em, là ông Thạch Cơ (SN 1963) trao đổi trên báo Đời Sống & Pháp Luật cũng khẳng định, "cách đây mấy hôm, thấy người dân tụ tập đông trên tuyến đường Mậu Thân để tìm vàng, tôi và vợ là Tô Thị Ngọc Em (SN 1964) nói vui là vừa nhặt được một số vàng từ công trình này và bán được 13 triệu đồng nhưng không ngờ mọi người lại tung tin đồn thất thiệt như thế, thật không hiểu nổi".

 - Ảnh 1

Đổ xô ra đường nhặt vàng: Sự thật tin đồn nhặt vàng bán được 13 triệu.

Trao đổi trên báo chí, ông Thái Văn Thành (chủ tịch hội Nông dân phường 9) khẳng định: "Không có chuyện vàng lẫn trong đá như đồn thổi và không có chuyện người dân địa phương bỗng thành đại gia từ việc nhặt vàng. Việc ánh kim hòa lẫn trong lớp đá sỏi là có thật, tuy nhiên đó không phải là vàng. Từ nhiều ngày nay, vùng quê vốn yên bình bỗng chốc náo động, sợ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nên tôi báo cáo vụ việc cho lãnh đạo Công an phường 9 xuống nắm tình hình, tuyên truyền vận động mọi người giải tán, đừng nên bỏ bê công việc mà tìm vàng trong vô vọng".

Ông Thành cũng cho hay, ông Huỳnh Nghĩa Hiệp (người lái xe cho công trình làm đường) trong lúc thi công đã nhặt được một viên sỏi có ảnh kim loại vàng nên đã cho rằng nhặt được vàng. Người dân đi ngang qua phát hiện sự việc, nên cũng đã xúm lại nhặt.

Cũng theo báo Người Lao Động, những ngày qua nhiều người dân địa phương đã mang những hạt nằm lẫn trong đá trải đường có màu vàng thau đến các tiệm vàng để bán. “Chúng tôi đã trả lời không phải vàng, tiệm không mua nhưng hết người này đến người khác vẫn đến” - ông Nguyễn Công Hưng, chủ một tiệm vàng ở chợ Trà Vinh, than phiền.

Theo những người rành về đá quý, những hạt đá người dân nhặt được là vàng găm có trong quặng pyrit, thành phần là sắt disunfua. So với vàng thật, vàng găm cứng hơn, khối lượng riêng cũng nhỏ hơn, chỉ có giá trị làm đá cảnh nếu hình thù đẹp và kích thước to. “Loại đá này rất độc. Tôi từng bỏ chúng vào hồ cá, chỉ vài ngày sau thì cá chết”, ông Lê Minh Thanh (ngụ phường 2, TP Trà Vinh), một người chơi đá cảnh, khuyến cáo.

Như tin tức đã đưa, sáng 11/12, hàng trăm người dân tỉnh Trà Vinh tiếp tục lật, bới đá dăm trên đường Mậu Thân (phường 9, TP Trà Vinh) để tìm nhặt thứ họ cho là vàng. Con đường bỗng nhiên khiến hàng trăm người “say vàng” này đang được thi công lởm chởm đá dăm với chiều dài khoảng 1 km.

Nhiều người tỏ ra vui mừng khi nhặt được những mảnh kim loại màu vàng (bằng đầu đũa), tuy nhiên họ phải thất vọng khi mang đến tiệm bán thì bị từ chối. Chủ tiệm vàng cho biết họ chưa chắc đó là vàng nên không mua.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng công an phường 9 đã túc trực ở hiện trường để đề phòng tình trạng tranh giành dẫn đến xô xát.

GS. TS Phan Trường Thị (Viện Đá quý – Vàng và Trang sức Việt), “vàng” mà dân nhặt được ở thành phố Trà Vinh thực chất là khoáng vật disulfua sắt có công thức hóa học là FeS2. Tên khoa học của khoáng vật này là Pyrit.

“Nếu là vàng thật thì khi cạy mẫu vật sẽ xuất hiện các lớp dạng vảy. Còn Pyrit có hình dạng khối lập phương rất đặc trưng và là các tinh thể có sọc mọc xen lẫn nhau, dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Vì thế, các tiệm vàng đều từ chối mua khi người dân rao bán loại khoáng vật này vì họ biết chắc số mẫu vật này hoàn toàn không có giá trị”, GS Phan Trường Thị nhấn mạnh.

H. Nguyên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý