Sự thật về quả dại nước ngoài giá "trên trời" ở Việt Nam

biettuot biettuot @biettuot

Sự thật về quả dại nước ngoài giá "trên trời" ở Việt Nam

Những loại quả được bán tiền triệu ở Việt Nam và được người lắm tiền nhiều của tìm mua, nhưng lại có giá rất rẻ ở nước ngoài, vậy sự thật là thế nào?

13/08/2017 09:13 AM
639

Những loại quả được bán tiền triệu ở Việt Nam và được người "lắm tiền nhiều của" tìm mua, nhưng lại có giá rất rẻ ở nước ngoài, vậy sự thật là thế nào?

Ở nước ngoài mọc ven đường, về Việt Nam "lên thiên đường"!

Thời gian vừa qua, người "lắm tiền nhiều của" rộ lên trào lưu mua hoa quả ngoại với giá đắt đỏ để thưởng thức như một sự thể hiện đẳng cấp và đánh giá cao tác dụng tuyệt vời của những loại "siêu trái cây" đối với sức khỏe.

Một trong những loại quả được săn đón chính là Biwa, còn gọi là nhót Nhật. Loại quả này ở Trung Quốc khá phổ biến, có tên là Tì bà, Tì xoa hay Pí Pá (tiếng Anh là Loquat), một loại quả tương tự như Thanh trà, Sơn trà của Việt Nam.

Trên thị trường trái cây, chủ yếu là hình thức bán hàng bán trên mạng, giao tận nhà, quả Tì bà được thổi giá lên tới 4 triệu/kg, trong khi tại Nhật Bản hay Trung Quốc, đây chỉ là loài cây trồng ven đường làm bóng mát, mọc hoang trên đồi hoặc trồng đơn giản trong vườn nhà, không có gì đặc biệt.

Vì sao giá gốc của loại quả này ở Trung Quốc hay Nhật chỉ từ 100- 400 ngàn/kg, mà khi về Việt Nam lại bị thổi giá như vậy? Liệu có tốt đến mức phải bỏ tiền mua với giá cao "ngất ngưởng" không? Chúng ta cùng tìm hiểu.

Sự thật về quả dại nước ngoài giá "trên trời" ở Việt Nam - Ảnh 1Phóng to

Quả tì bà được đóng gói đẹp bán trong siêu thị...

Sự thật về quả dại nước ngoài giá "trên trời" ở Việt Nam - Ảnh 2Phóng to

Nhưng chúng chỉ là loại quả bình thường mọc ven đường (Ảnh minh họa)

Giá trị dinh dưỡng của quả tì bà: Như dứa, không hơn gì táo!

Quả Tì bà khi chín có màu vàng cam, vị ngọt pha chua, phần thịt mềm, thanh mát, hơi thơm nhẹ, được Đông y xưa đánh giá là trái cây giàu dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Tốt cho người mắc bệnh hô hấp vì tác dụng chữa ho, thanh đàm, nhuận phổi.

Danh y nổi tiếng thời Minh (Trung Quốc) Lý Thời Trân viết trong cuốn "Bản thảo cương mục" rằng, quả tì bà có tác dụng giảm khí trong dạ dày, thanh nhiệt, giải nóng. Vì ăn vào sẽ rất mát nên còn được gọi là "quả chi quán" (đứng đầu trong trái cây), hay hoàng hậu của trái cây. Hàng trăm năm trước, khi hoa quả còn hiếm, tì bà dùng để tặng nhau như một món quà.

Tuy nhiên, trong thực tế, tì bà thường được xem là loại trái cây mùa hè, chín rộ trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm, người dân ăn chúng bình thường như món dứa hay các loại hoa quả địa phương khác.

Nghiên cứu khoa học cho thấy, tì bà chứa các chất dinh dưỡng như carbohydrates, protein, chất béo, cellulose, pectin, carotene, tannin, axit malic, axit citric, kali, phốt pho, sắt, canxi, vitamin A, B, C và một số chất dinh dưỡng khác.

So sánh giữa tì bà và táo, quả tì bà nhỏ hơn táo, phần ruột không đặc như táo, do phần hạt to hơn. Phần thịt của tì bà khoảng 62g tương ứng với phần thịt của táo khoảng 76g. Ví dụ trong 100g tì bà, thì phần ăn được (phần thịt) sẽ chiếm khoảng 65g, còn phần bỏ đi (vỏ, hạt) là khoảng 35g.

Lượng đường có trong tì bà thấp hơn so với táo: Tỉ tệ đường của tì bà là 8,5g/100g, còn của táo là 12,3g/100g. Các chất beta-carotene trong tì bà phong phú hơn táo, cao hơn khoảng 40 lần. Chất beta-carotene này có thể được chuyển đổi thành vitamin A khi vào trong cơ thể.

Tuy nhiên, các thành phần canxi, sắt, vitamin E, vitamin B1, vitamin B2 trong tì bà lại không cao như táo (Nguồn: Bách khoa Trung Quốc). 

Điều này phản ánh một thực tế rằng, các loại trái cây khác nhau sẽ chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Nếu muốn cân bằng dinh dưỡng, chúng ta nên ăn đa dạng, đó là yếu tố quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe. 

Tóm lại, tì bà là một loại trái cây mùa hè phổ biến, giá cả bình dân, có những tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng không hẳn là đặc biệt so với các loại trái cây khác, kể cả so sánh với táo - loại quả được xem là đứng hàng đầu trong nhóm trái cây.

Sự thật những loại trái cây nhập khẩu siêu đắt đỏ ở Việt Nam

Những trái cây bán tiền triệu một kg ở Việt Nam như nhót Nhật, nho chuỗi ngọc và cả cherry vốn có giá bình dân ở nước ngoài.


Sự thật về quả dại nước ngoài giá "trên trời" ở Việt Nam - Ảnh 3Phóng to

Quả biwa được nhiều cửa hàng trái cây nhập ngoại ở Việt Nam bán với giá từ 3 - 4 triệu đồng. (Ảnh: Báo Dân trí)


Sự thật về quả dại nước ngoài giá "trên trời" ở Việt Nam - Ảnh 4Phóng to

Nhiều người Việt sinh sống ở Nhật cho biết, biwa là loại cây trồng phổ biến và không có gì đặc biệt ở Nhật Bản. Cây biwa có thể được trồng xen lẫn với các luống rau của người Nhật. Loại quả này cũng thường được trồng ở ven đường hoặc sườn đồi của Nhật Bản. (Ảnh: Báo Dân trí)

Sự thật về quả dại nước ngoài giá "trên trời" ở Việt Nam - Ảnh 5Phóng to

Vào mùa biwa chín, nhiều người không ăn để mặc cho quả rụng hoặc chim ăn. Ở Nhật Bản, biwa được bán trong siêu thị cũng rất rẻ, rẻ hơn nhiều lần sơ với mức giá bán ở Việt Nam. (Ảnh: Báo Dân trí)

Sự thật về quả dại nước ngoài giá "trên trời" ở Việt Nam - Ảnh 6Phóng to

Một loại quả khác mà người Việt rất ưa chuộng là cherry, được bán tại các cửa hàng Hà Nội, TP HCM với giá dao động từ 400.000 - 1 triệu đồng một kg (tùy thời điểm) cũng có giá bán rất bình dân tại châu Âu và Mỹ. (Ảnh: treeplantation.com)


Sự thật về quả dại nước ngoài giá "trên trời" ở Việt Nam - Ảnh 7Phóng to

Cách đây khoảng 1 năm, nho chuỗi ngọc từng tạo nên cơn “sốt” và được nhiều người đặt mua về thưởng thức. (Ảnh: Báo Dân trí)


Sự thật về quả dại nước ngoài giá "trên trời" ở Việt Nam - Ảnh 8Phóng to

Thế nhưng, trên thực tế, nho chuỗi ngọc không thực sự “sang chảnh” như người bán quảng cáo. Bởi đây vốn dĩ chỉ là loại quả mọc ven đường tại các quốc gia châu Âu như: Anh, Pháp, Hà Lan… và có giá rất rẻ, khoảng 150– 400.000 đồng/ kg. (Ảnh: VnExpress)


Sự thật về quả dại nước ngoài giá "trên trời" ở Việt Nam - Ảnh 9Phóng to

Tại Anh, mâm xôi được bán trong các siêu thị với giá chỉ khoảng 300.000 đồng/kg. Ở Việt Nam, một số cửa hàng bán trái cây ngoại từng rao bán mâm xôi nhập với giá lên tới 1 triệu – 1,2 triệu/kg. Có thời điểm khách muốn mua phải đặt hàng trước từ 2 – 3 ngày. (Ảnh: Báo Dân trí)



Sự thật về quả dại nước ngoài giá "trên trời" ở Việt Nam - Ảnh 10Phóng to

Có thời điểm, thanh mai từng gây “sốt” và được bày bán nhiều ở Hà Nội với giá dao động từ 150.000 – 200.000 đồng/ kg. Nhưng loại quả này được bày bán khá phổ biến ở đường phố, trong siêu thị Trung Quốc với giá khá rẻ chỉ khoảng 10 – 12 NDT ( 35.000 - 50.000 VND - Ảnh: Báo Dân trí).



(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý