Sự thật về tượng voi “bắt người” ở làng Chuộc

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Sự thật về tượng voi “bắt người” ở làng Chuộc

Từ khi di chuyển hai cụ voi sang đền Thánh mới, dân làng Chuộc (còn gọi là làng Phúc Lộc) thuộc xã Thiệu Tiến, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) cho rằng đã phạm thượng vào các vị quan thánh nên người trong làng mới bỗng dưng đổ bệnh chết.

19/09/2014 09:05 PM
1,199

Phóng viên báo Người đưa tin đã tìm về làng Chuộc, xã Thiệu Tiến, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) để tìm hiểu rõ điều này.

"Cụ voi" nổi giận bắt người

Nhiều năm qua dân làng Chuộc xôn xao bàn tán về chuyện di chuyển địa vị hai con voi từ vị trí cây cột điện trong làng sang đền Thánh Cả (người dân thường gọi là đền Thánh) mới xây dựng vào tháng 11/2011. Từ ngày xây đền Thánh mới, trong làng xảy ra nhiều chuyện buồn đau, trai tráng trong làng lần lượt ra đi không rõ nguyên nhân.

 - Ảnh 1

Cụ Vương Đình Lắm (80 tuổi) cho rằng hai "cụ voi" đã có từ xa xưa.

Bà Hoàng Thị Hòa (66 tuổi) kể lại: "Trước đây chưa xây đền Thánh, trong làng bình yên, làm ăn tiến tới, lâu lắm mới có người chết vì ung thư. Thế nhưng, từ khi xây dựng đền Thánh mới, chuyển hai cụ voi sang chỗ khác, trong làng xảy ra bao nhiêu chuyện buồn đau, làm ăn khốn khó, mất mùa triền miên, một tháng mà có tới bốn người chết vì ung thư, mà toàn chết trẻ. Chắc "cụ voi" đã nổi giận khi chúng tôi di chuyển cụ, rồi cụ toàn bắt những người trẻ phải chết".

Bà Hòa cho biết thêm: "Chồng tôi đang khỏe mạnh bình thường, đi lên rừng làm ăn bao nhiêu năm, vốn rất khỏe, tự nhiên lâm bệnh ung thư rồi chết. Người anh chồng tôi hiện tại cũng đột nhiên lâm bệnh nặng, khó qua khỏi".

Làng Chuộc (hay làng Phúc Lộc) nằm cách các làng khác trong xã Thiệu Tiến một cách đồng rộng lớn, gồm hai thôn: Phúc Lộc 1 và Phúc Lộc 2. Đền Thánh Cả nằm phía cánh đồng thuộc thôn Phúc Lộc 2, trên con đường ra bãi tha ma của làng.

Người dân địa phương cũng cho chúng tôi biết, trong làng, nhà nào hễ xảy ra chuyện buồn đau, ngày rằm, lễ, tết, cưới xin hay làm nhà, xây chuồng trại thì họ đều lên đền Thánh thắp hương, khấn vái để mong được phù hộ. Tất cả các đám tang trong làng cũng đều phải đi qua đền Thánh rồi mới được tới bãi tha ma.

“Trước khi đưa tang, nhà đó phải cử người nhà ra đền Thánh thắp hương, cúng vái làm lễ trước để người chết được yên nghỉ nơi chín suối”, một người dân làng Chuộc cho hay.

 - Ảnh 2

Cây cột điện giữa làng trước kia là nơi đặt hai "cụ voi".

Nhiều người trong làng cho rằng việc di chuyển hai tượng voi là đã mắc tội với “hai cụ”, khiến cụ nổi giận, hành cho mang bệnh mà chết. Trai tráng trong làng lần lượt ra đi. Nhiều cái chết ung thư nghiệt ngã, người mắc bệnh ung thư gan, ung thư phổi, ung thư xương, ung thư vòm họng... rất thương tâm. Riêng tháng 7/2014 vừa qua, có tới bốn người chết vì ung thư.

Từ ngày xảy ra những cái chết đó, không ai dám lại gần hay đụng chạm vào hai "cụ voi" vì họ sợ bị hai cụ hành cho mà chết.

Cụ Vương Đình Lắm (80 tuổi) kể lại: "Khi tôi sinh ra đã thấy đền thờ có hai "cụ voi" này, không rõ ai là người đã mang hai "cụ voi" về hay ai là người đẽo đục nên. Khi phá đền cũ làm lán học cho trẻ thì hai cụ voi vẫn ở chỗ cây cột điện bây giờ. Xây lại đền lại đền thờ thì chúng tôi đưa hai cụ sang vị trí ngôi đền mới".

Sự thật về đền Thánh Cả

Theo các cụ cao niên trong làng, đền Thánh Cả có từ xa xưa và luôn có hai con voi canh giữ.

Trong sách sử của làng ghi lại, thời Trần có vị quan tên Đỗ Cao Sơn, được vua Lê Lợi phong chức Hữu bộc xạ năm 1428. Năm 1442, ông về quê làm quan giúp dân khai thiên lập địa, xây dựng nếp sống văn hóa nổi tiếng với trò múa rối trên cạn, hát chèo, phường vải.

Xem thêm video: chuyện lạ, cấp sổ đỏ cho cả... người đã mất.

Đến thời Hậu Lê, có một người con gái tên là Trần Thị Thiều cắt cỏ bên sông Chu hát điệu phường vải. Tiếng hát trong trẻo của người con gái vang vọng đúng lúc vua Lê Thần Tông đi qua và nhà vua đưa nàng về cung làm thứ phi. Thứ phi sinh được hoàng tử mới lên ba thì nhà vua mất và lên làm vua lấy hiệu là Lê Chân Tông (tức Duy Hựu) niên biểu Phúc Thái (1643 - 1649). Thấy Đỗ Cao Sơn là người có công xây dựng đất nước, thứ phi Trần Thị Thiều xin vua lập đền Thánh Cả để tưởng nhớ công ơn của ông.

Tuy đền xây cất theo kiểu lộ thiên nhưng được cấu trúc khá uy nghi, có mã chầu, voi phục, long, ly, quy, phượng.

Năm 1946, sau kháng chiến chống Pháp, đền bị phá đi lấy nơi lợp lán học gồm hai gian cho con em trong làng học chữ. Đền bị phá đi chỉ còn hai "cụ voi" canh giữ ngồi yên vị. Đến nay, đất nước bình yên, dân làng gom góp công sức để khôi phục lại đền Thánh Cả thì trai tráng trong làng di chuyển voi sang chỗ đền mới xây. Đền mới xây cũng thuộc khu đền cũ xưa, tuy nhiên chỉ có hai con voi là di chuyển một đoạn.

Cụ Lê Nguyên Bách (75 tuổi) cho biết: "Chúng tôi đã thành lập một ban gồm 15 người tái lập đền thờ Thánh Cả. Hiện nay, 3 người trong ban đã chết. Xây dựng nên đền Thánh Cả như ngày nay hết 400 triệu là do dân làng đóng góp. Trước đây hai "cụ voi" canh giữ đền nằm ở hai bên cây cột điện, sau đó xây đền xong thì được di chuyển và đặt ở trước mặt".

 - Ảnh 3

Ông Nguyễn lê Niên, trưởng thôn Phúc Lộc cho biết những cái chết trên chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên và không có sự  các "cụ voi" nổi giận nào cả. "Đó là do một số người mê tín ng hĩ vậy", ông Niên nói.

Để xác nhận thông tin về đền Thánh Cả, PV có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lê Niên, Trưởng thôn Phúc Lộc 2. Ông Niên cho biết: "Từ ngày xây dựng đền Thánh Cả, tôi cũng được nghe một số bà con thì thào bàn tán về chuyện thay đổi địa vị của hai con voi đá. Họ cho rằng đền thiêng và từ khi đặt hai con voi sang đền mới xây thì trong làng xảy ra nhiều chuyện buồn".

Ông Niên cũng đưa danh sách những người chết vì ung thư và tai nạn từ năm 2011 đến nay là 36 người. Ngoài ra, có nhiều người chết trẻ vì đột tử.

Tuy nhiên, ông Niên cho rằng: "Đó là do một số người mê tín nên họ nghĩ vậy. Sự việc xảy ra như đối với ông Hoàng Đinh Tiến chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Hiện nay, cứ vào ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch, dân làng lại tổ chức lễ hội, múa hát thờ cúng các vị quan".

Trần Thủy

Xem thêm video clip : Cháy lớn tại KCN Visip: Huy động lực lượng của 3 tỉnh Bình Dương – TP.HCM – Đồng Nai

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý