Sức mạnh hệ thống phòng không Israel mà Việt Nam đang quan tâm

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Sức mạnh hệ thống phòng không Israel mà Việt Nam đang quan tâm

Hiện có tin Việt Nam đang tỏ ý quan tâm tới hệ thống phòng không tối tân Spyder do Israel sản xuất.

16/08/2014 06:36 AM
1,482

 - Ảnh 1

SPYDER (Surface-to-air PYthon and DERby) là một hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn và tầm trung tiên tiến do Công ty Thiết bị quốc phòng Rafael của Israel nghiên cứu và phát triển.

 - Ảnh 2

Hệ thống được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu đường không như máy bay, tên lửa hành trình, UAV... trong mọi thời gian và điều kiện thời tiết, SPYDER có khả năng phản ứng rất nhanh trước các mối đe dọa, toàn bộ các thành phần của hệ thống được đặt trên khung gầm xe tải Tatra có tính việt dã cao do Cộng hòa Czech sản xuất. Trong ảnh: xe mang phóng tự hành của tổ hợp SPYDER-SR.

 - Ảnh 3

SPYDER nằm trong xu thế trang bị tên lửa không đối không cho hệ thống phòng không mặt đất và hạm tàu đang rất thịnh hành trên thế giới, có thể kể ra đây vài ví dụ như RIM-7 Sea Sparrow, VL MICA hay SL-AMRAAM...

 - Ảnh 4

Hệ thống SPYDER hiện có 2 biến thể là tầm ngắn SPYDER-SR và tầm trung SPYDER-MR, sử dụng 2 loại tên lửa đánh chặn Python-5 và Derby cũng do Công ty Rafale chế tạo.

 - Ảnh 5

Python-5 là loại tên lửa không đối không tầm ngắn có chế độ đặc biệt "Lock on after lauch - Khóa mục tiêu sau khi phóng" thông qua 1 camera hồng ngoại kết hợp với 1 cảm biến quang điện tích hợp vào đầu dò, đây là cấu hình chưa từng có ở các loại tên lửa không đối không khác. Khi phóng từ trên không, Python-5 có tầm bắn 20 km, tốc độ Mach 4 và mang theo đầu đạn nặng 11 kg.

 - Ảnh 6

Trong khi đó Derby (hay còn được gọi là Alto) là loại tên lửa không đối không tầm trung được thiết kế để không chiến ngoài tầm nhìn, về cơ bản thì Derby chính là tên lửa Python-4 mở rộng với đầu dò radar chủ động. Khi phóng từ trên không Derby có tầm bắn 50 km, tốc độ Mach 4 và mang theo đầu đạn nặng 23 kg.

 - Ảnh 7

Đối với phiên bản SPYDER-SR, tên lửa được phóng đi từ bệ phóng nghiêng với tầm bắn tối đa 15 km, tối thiểu 1 km, độ cao tấn công mục tiêu từ 20 m đến 9 km. Radar dẫn đường cho hệ thống SPYDER-SR là Elta EL/M 2106 ATAR 3D.

 - Ảnh 8

Còn với phiên bản SPYDER-MR, tên lửa được gắn thêm bộ phận khởi tốc ở đuôi (như trong hình 1) và phóng đi từ bệ phóng thẳng đứng với tầm bắn tối đa 35 km và trần bay diệt mục tiêu là 16 km. Ngoài ra hệ thống SPYDER-MR còn được trang bị radar IAI/Elta MF-STAR thế hệ mới có tính năng cao hơn Elta EL/M 2106.

 - Ảnh 9

Thành phần của một tổ hợp SPYDER tiêu chuẩn gồm có 1 xe chỉ huy và điều khiển, 6 xe mang phóng tự hành với tổng số 24 đạn tên lửa, 1 xe tiếp đạn trang bị cần cẩu và 1 xe đảm bảo kỹ thuật.

 - Ảnh 10

Hệ thống SPYDER đã được Israel xuất khẩu cho Gruzia (1 hệ thống), Ấn Độ (18 hệ thống với 108 bệ phóng cùng 750 tên lửa Python-5 và 750 tên lửa Derby), Peru (1 hệ thống với 6 xe phóng) và Singapore (2 hệ thống với 12 bệ phóng, đi kèm 75 tên lửa Python-5 và 75 tên lửa Derby). Hiện có rất nhiều dự đoán cho rằng Việt Nam chính là khách hàng tiếp theo ở khu vực Đông Nam Á của hệ thống phòng không tối tân SPYDER do Israel sản xuất. Trong ảnh: hệ thống SPYDER-SR bắn tên lửa Derby.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem thêm video clip : Tranh luận gay gắt, 2 nghị sĩ Ukraine đánh nhau trước mặt PV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý