Sức mạnh quân sự của Trung Quốc “gần tương đương” với phương Tây?

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Sức mạnh quân sự của Trung Quốc “gần tương đương” với phương Tây?

Sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang gần tương đương với các quốc gia phương Tây, theo một báo cáo mới của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS).

18/02/2017 11:19 PM
227

Sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang "gần tương đương" với các quốc gia phương Tây, theo một báo cáo mới của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS).

Trong báo cáo Cân bằng sức mạnh quân sự năm 2017 - tập trung vào khả năng quân sự toàn cầu và chi tiêu quốc phòng - các chuyên gia IISS nói rằng, Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc nghiên cứu và phát triển và cải thiện khả năng quân sự.

Vì vậy, cho đến hiện tại, sức mạnh quân sự của Trung Quốc đã gần ngang bằng với Mỹ và các đồng minh phương Tây khác.

Sức mạnh quân sự của Trung Quốc “gần tương đương” với phương Tây?  - Ảnh 1

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế đánh giá sức mạnh quân sự của Trung Quốc gần tương đương phương Tây. Ảnh: Reuters

"Các nước phương Tây chiếm ưu thế về công nghệ trong quân sự nhưng một khi sao nhãng, họ sẽ bị thách thức", Tiến sĩ John Chipman - Giám đốc điều hành của IISS cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi đánh giá rằng trong một số lĩnh vực, đặc biệt là hàng không, Trung Quốc dường như gần tương đương với phương Tây".

Thay vì thực hành thông thường trên các hệ thống mà bắt chước công nghệ của Liên Xô và Nga, Trung Quốc đã chuyển những nỗ lực của mình (và ngân sách) để nghiên cứu và phát triển trong nước. Hải quân của họ hiện đang làm việc trên 3 tàu tuần dương mới tiên tiến, 13 tàu khu trục với radar tốt hơn.

Sức mạnh quân sự của Trung Quốc “gần tương đương” với phương Tây?  - Ảnh 2

Chiến đấu cơ J-20 do Trung Quốc tự sản xuất. Ảnh: Bussiness Insider

Tuy nhiên, nỗ lực của Trung Quốc trên những chiếc chiếc đấu cơ mang lại hiệu quả tốt nhất. Trung Quốc đã có máy bay tàng hình của riêng mình. Máy bay chiến đấu J-20 và J-31 có một phần các chi tiết kỹ thuật lấy từ F-22 và F-35 nhưng tổng thể vẫn là của riêng Trung Quốc. Bắc Kinh cũng đã phát triển một tên lửa tầm xa đất đối không tương đương với tên lửa của các nước phương Tây.

"Nhìn vào thử nghiệm hồi năm 2016 và với khoảng chiều dài ước tính gần 6m, tên lửa tự phát triển này có khả năng làm nhiệm vụ quan trọng và nhắm mục tiêu phi vận động", ông Chapman nói. "Với một quỹ đạo vòng, phạm vi tấn công khả thi của nó là khoảng 300 km".

Bussiness Insider cho biết, báo cáo về tiến bộ của Trung Quốc là "động lực quan trọng nhất cho sự phát triển quốc phòng của Mỹ".

(Theo Bussiness Insider)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý