Sức sống kỳ diệu của bé trai bị văng khỏi bụng mẹ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Sức sống kỳ diệu của bé trai bị văng khỏi bụng mẹ

Sáu tháng trôi qua sau ngày bé Nguyễn Quốc Huy chào đời trong hoàn cảnh hết sức hi hữu, các thành viên trong gia đình bé vẫn chưa nguôi ký ức đau thương.

28/04/2015 09:34 PM
412

Bé Huy được sinh ra mà không được nhìn thấy mặt mẹ. Sắp tới, sau khi bé được lắp chân giả, cuộc đời bé sẽ bước sang trang mới, nhất là khi có được tình yêu thương của gia đình và cộng đồng. Lá đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho người đã gây ra vụ tai nạn trên của gia đình “cậu bé con trời” là bài học về lòng vị tha đầu tiên mà bé Huy nhận được sau khi chào đời.

   - Ảnh 1

Bé Huy trong vòng tay bà ngoại (ảnh Hà Nguyễn).

Chào đời dưới bánh xe tử thần

Giữa cái nắng gay gắt, chúng tôi vượt gần 200km để tìm về ấp Kinh Đào (xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) tận mắt chứng kiến sự lớn lên kỳ diệu của cháu bé may mắn thoát chết trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở An Giang khoảng 6 tháng trước.

Nhắc đến vụ tai nạn thương tâm trên, ai cũng rưng rưng nước mắt. Anh Nguyễn Văn Nam (SN 1982, ngụ huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Tôi quê ở Chợ Mới, quen và yêu Ngọc ở Thoại Sơn. Sau đám cưới, chúng tôi lập nghiệp ở quê Ngọc. Vì đã có bé gái đầu lòng nên khi vợ báo tin đứa thứ hai sẽ là con trai, cả nhà vui lắm. Đến ngày dự sinh, tôi chở Ngọc vào bệnh viện, không ngờ đó là lần cuối cùng vợ chồng tôi trò chuyện cùng nhau”.

Trên đường đến bệnh viện, xe của vợ chồng anh Nam bị Đỗ Công Vũ (SN 1975, ngụ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang), lái xe cho công ty Cổ phần Đầu tư & Xây dựng Delta AGF, điều khiển xe đâm phải ở khu vực cầu Rạch Gòi Bé (khóm Trung An, phường Mỹ Thới, TP.Long Xuyên). Vụ tai nạn làm chị Nguyễn Thị Kim Ngọc (SN 1988) tử vong tại chỗ, bé sơ sinh (bé Huy-PV) từ trong bụng mẹ văng ra ngoài, bị cán nát chân phải. Anh Nam cũng bị chấn thương phần mềm thành ngực, giập nát cổ bàn chân phải.

Hai cha con anh Nam được đưa đến bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang cấp cứu, sau đó được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy và bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) điều trị. Đến ngày 14/11/2014 anh Nam được xuất viện sau khi buộc phải tiến hành phẫu thuật cắt đoạn 1/3 giữa cẳng chân phải, tổn hại 51% sức khỏe. Tuy thoát chết kỳ diệu nhưng bé Huy cũng buộc phải phẫu thuật cắt bỏ một phần chân phải. 

   - Ảnh 2

Bé Huy tái khám tại bệnh viện Nhi Đồng 1.

Bà Thái Thanh Nga (60 tuổi, ngụ xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn), bà ngoại bé Huy cho biết: “Nghe tin vợ chồng Nam bị tai nạn, con Ngọc bị xe cán chết tại chỗ, tôi đinh ninh rằng thằng nhỏ cũng đi theo mẹ nó. Không ngờ, thằng nhỏ thoát chết một cách kỳ diệu, chắc là mẹ nó phù hộ cho nó tai qua nạn khỏi. Từ hôm ở bệnh viện về, nó uống sữa được, cũng không có bệnh vặt, nay biết lật rồi, nhìn thương lắm”.

Tuy đau lòng trước cái chết oan uổng của người thân, nhưng gia đình chị Ngọc và anh Nam đều đồng ý làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho tài xế Vũ. Được biết Vũ là lái xe hợp đồng cho công ty, đã có vợ và một con, hoàn cảnh kinh tế cũng khá chật vật.

Sau khi sự việc xảy ra, được sự động viên của gia đình, Vũ đã ra đầu thú. Vợ Vũ cũng đã đến thăm hỏi, hỗ trợ cho gia đình nạn nhân. Nhờ đơn xin giảm nhẹ hình phạt của gia đình nạn nhân, Vũ chỉ bị phạt 2 năm 6 tháng tù về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Anh Nam đã quyết định dùng số tiền bồi thường của gia đình Vũ và tiền hỗ trợ của những người hảo tâm mua một ít đất để làm lúa, lo cho tương lai của hai con nhỏ.

180 ngày kỳ diệu của “cậu bé con trời”

Sống sót hi hữu sau vụ tai nạn, bé Huy được người dân địa phương gọi vui là “cậu bé con trời”. Do sức khỏe không còn như trước nên anh Nam đành phải gửi con trai cho bên ngoại chăm sóc. Anh đưa con gái lớn về nhà nội sinh sống, vài bữa anh lại sang thăm con trai. Lúc chúng tôi đến nhà, bà ngoại đang bế Huy ở trước hiên.

Bà vừa đưa võng vừa quạt liên tục trong khi bé Huy hiếu động cứ loay hoay, nhìn rất đáng yêu. Bé khỏe mạnh, da trắng dù hơi xanh xao. Được bà ngoại thả xuống chiếu, Huy lẹ làng lật tới lật lui trong sự ngạc nhiên của mọi người. Tuy mất một chân, đôi lúc mất thăng bằng, đầu đập xuống nền đất, nhưng Huy vẫn toe toét cười.

Bà Nga rơm rớm nước mắt: “Thằng nhỏ còn chưa biết cơ thể mình bị khiếm khuyết và vẫn chưa biết nỗi đau thiếu mẹ. Tôi và các dì của cháu chỉ biết cố gắng yêu thương mong bù đắp phần nào cho cháu”. Người nhà bé Huy cho biết, ngày 21/4 vừa qua, gia đình đưa bé đến bệnh viện Nhi Đồng 1 để tái khám. Các bác sỹ rất vui mừng khi nhìn thấy sức sống kỳ diệu của bé.

TS.BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1, bác sỹ Lê Bích Liên, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1, bác sỹ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh... đã đến khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng thăm và tặng quà cho bé Huy trong lần tái khám này.

Là người điều trị cho bé Huy từ những ngày đầu tiên, bác sỹ Phạm Thị Thanh Tâm đã rất ngạc nhiên khi thấy bé Huy lớn nhanh và kháu khỉnh. “Bé nặng 7,1kg, cao 68cm. Mặt bé hơi xanh do thiếu máu sinh lý nên chúng tôi sẽ bổ sung chất sắt cho bé. Bé Huy đã lật tốt, thần kinh phát triển khá tốt. Bé chuẩn bị bước qua thời kỳ ăn dặm nên chúng tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn gia đình cách cho bé ăn”, bác sỹ Tâm xúc động chia sẻ.

Cử nhân Vật lý trị liệu Lê Tường Giao, Trưởng khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, bé Huy đã có thể ngồi được, đúng với mốc phát triển của trẻ 6 tháng tuổi.

Tuy nhiên, để giúp bé duy trì tư thế ngồi lâu hơn, bệnh viện sẽ hướng dẫn người nhà đặt một tay lên phần mỏm cụt trong lúc bé ngồi, giúp bé cố định, duy trì tư thế ngồi do chân phải của bé đã mất chiều dài tự nhiên. Sau đó hướng dẫn bé những bài tập khác để bé có thể quỳ hoặc đứng lên. Nhằm giúp việc lắp chân giả được thực hiện tốt, trong thời gian này, bé Huy cần tập cho mỏm cụt mạnh lên, ở những cơ duỗi mông và giữ cho mỏm cụt không bị biến dạng gập.

Nếu vì lý do nào đó, mỏm cụt bị gập ra phía trước, khi lắp chân giả, bé sẽ không đứng và đi được. Không phải đến giờ, bé Huy mới được tập vật lý trị liệu, mà ngay từ lúc bé xuất viện, các y bác sỹ đã hướng dẫn người nhà tập những bài tập ngăn ngừa biến dạng của chân gập ra phía trước cho bé.

Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất tại bệnh viện Nhi Đồng 1 được lắp chân giả

Cử nhân Vật lý trị liệu Lê Tường Giao cho biết: “Khi bé Huy hơn 1 tuổi, bé sẽ là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất tại bệnh viện Nhi Đồng 1 được lắp chân giả. Một tổ chức từ thiện ở bên Mỹ đã đồng ý làm chân giả cho bé Huy theo lời đề nghị giúp đỡ của bệnh viện.

Chân giả mà bé Huy được lắp có một bộ phận trợ giúp duỗi gối để khi cử động, bước chân tới trước, bộ phận này giúp đầu gối duỗi thẳng ra, giúp bé chống lên chân giả để bước đi. Hiện nay, tại TP.HCM và trên cả nước chưa nơi nào làm được chân giả có bộ phận trợ giúp như chân giả mà bệnh viện Nhi Đồng 1 đã liên hệ cho bé Huy”.

Ngọc Lài - Hà Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý