Suối Yến mùa nước nở hoa

scubi scubi @scubi

Suối Yến mùa nước nở hoa

Chùa Hương trên núi Hương Sơn nằm trong quần thể núi đá vôi gồm 99 ngọn núi trùng trùng điệp điệp, chồng lấn lên nhau, tạo thành một quần thể danh thắng với non nước mây trời hòa quyện vô cùng kỳ thú.

18/09/2014 11:06 AM
2,728

Phong cảnh Hương Sơn mỗi mùa đẹp một nét riêng không nơi nào sánh được, như nhà thơ Chu Mạnh Trinh từng viết trong bài “Hương Sơn phong cảnh ca” từ thế kỷ trước để ca ngợi cảnh sắc Hương Sơn - Nam thiên đệ nhất động, với những cảnh đẹp đượm mùi thiền bằng lời thơ vô cùng dung dị và hoa mỹ “Bầu trời cảnh bụt/Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay/Kìa non non, nước nước, mây mây…”.

Hương Sơn bốn mùa đều đẹp, nhưng có lẽ đẹp nhất vẫn vào mùa thu, mùa không lễ hội. Vãng khách đến Hương Sơn mùa thu sẽ không phải chịu cảnh ồn ào, náo nhiệt và chen chúc của hàng vạn du khách, phật tử thập phương về dự lễ hội. Mùa thu ở Hương Sơn đẹp trong không gian tĩnh lặng, u tịch của chốn thiền môn, của cuộc sống bình dị và sắc màu thiên nhiên trong trẻo, nhẹ nhàng. Mùa trôi đi ở Hương Sơn nhẹ nhàng như tiếng mái chèo khua nước trên dòng Yến Vĩ, chậm mà trong.

Mùa thu là mùa đẹp nhất trên suối Yến, mùa suối nở hoa. Vào những ngày trời trong, nắng vàng trải xuống lòng suối một màu óng ả, lóng lánh bật lên sắc tím hồng của những bông súng nở tràn dọc hai bên suối khiến dòng suối bừng lên rực rỡ. Vào những ngày trời có sương, khi ánh ban mai ló rạng, vén những làn sương mỏng đang cố bám lấy mặt nước trong xanh khiến cho không gian chỗ mờ, chỗ tỏ. Hoa súng cũng chỉ nở vào buổi sớm và sẽ khép cánh khi nắng lên tới đỉnh đầu, bởi vậy, suối Yến mùa thu, đẹp nhất cũng vào lúc sớm mai.

Sớm mùa thu, thong thả mái chèo bên dòng Yến, chớ thấy cảnh sắc nhẹ nhàng, bồng lai mà vội xuôi dòng. Hãy ghé lại những khe nước nhỏ rẽ ngang, ở đó, những nhánh suối được che chắn bằng lớp rào tự nhiên bởi những hàng tràm ít người biết đến. Hoa súng có ngọn không cao, lá lại nằm ngay trên mặt nước, nhìn từ xa, dòng Yến như thực sự nở hoa.

Ở những dòng lạch nhỏ cắt ngang nối vào chân núi, hoa trải dài từng luống, từng đầm tới khi hết nước, hoa súng bám vào chân núi mới thôi. Ở nhiều chỗ, hoa súng soi bóng xuống mặt nước tĩnh lặng nơi vắng mái chèo khiến ta có cảm giác những đầm hoa chụm cuống nở ngược trên mặt nước, trong trẻo như soi trên một tấm gương.

Một bóng thuyền nhẹ trôi trên dòng suối, không gian tĩnh lặng bởi người chèo thuyền chỉ dùng tay gạt nước, vớt những bông súng đầu tiên mới nở vẫn còn e ấp dưới ánh ban mai để tô điểm thêm sắc màu cho cuộc sống.

Theo Anninhthudo.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý