Suýt chết vì hóc xương gà dài 3 cm

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Suýt chết vì hóc xương gà dài 3 cm

Ngày 24/4, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết đã phẫu thuật thành công cho nạn nhân Phạm Văn Thìn (SN 1963, quê Bình Định) do hóc xương gà khoảng 3 cm.

24/04/2014 09:07 PM
1,163

Theo ông Thìn, chiều 20/4, trong lúc cả nhà ăn cơm thì ông bị m��c xương gà ở cổ, thử đủ cách vẫn không lấy ra được. Đến sáng hôm sau thì tình trạng đau nhiều hơn, chịu không nổi lên phải đến bệnh viện địa phương trong tình trạng sốt cao, ngực đau, khó thở, không thể ăn uống.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bình Định đã làm các xét nghiệm và chụp phim CT, scan ngực. Qua chụp phim, các bác sĩ xác định hai đầu dị vật đã đâm thủng thành thực quản gây viêm trung thất, tạo nên một ổ mủ. Đầu còn lại ở gần sát động mạch chủ, mạch máu lớn nhất của cơ thể.

Ngày 22/4, ông Thìn được chuyển đến Chợ Rẫy trong tình trạng nguy cấp, sốt cao và khạc ra đàm lẫn máu. Các bác sĩ xác định, mảnh xương gà một đầu đâm thủng thực quản vào trung thất, đầu kia sát quai động mạch chủ ngực, gây biến chứng nặng nề viêm mủ trung thất, nếu không phẫu thuật ngay sẽ dẫn đến tử vong. Do đó, sau khi xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện và hội chẩn liên khoa Ngoại Lồng ngực và Ngoại Mạch máu, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu ngay cho bệnh nhân lúc 21h40 cùng ngày.

Các bác sĩ mở ngực bên phải, kiểm soát thực quản chỗ xương đâm thủng và đoạn quai động mạch chủ ngực, sau đó lấy ra mảnh xương gà dài khoảng 3cm và khâu tái tạo lại thực quản cho bệnh nhân.

 - Ảnh 1

Dị vật xương gà được gắp ra từ thực quản nạn nhân.

Bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng Khoa Ngoại lồng ngực, cho biết: “Bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các nạn nhân hóc xương gà, cá, dao lam, đinh sắt… Trước đây, các nạn nhân bị nặng thường rất dễ do không được tưới rửa trung thất dẫn đến nhiễm trùng trung thất khiến thực quản không liền. Nếu thực quản không liền sẽ làm tăng tình trạng nhiễm trùng trung thất dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, trong 4 năm qua, chúng tôi đã thay đổi chiến lược điều trị và 100% bệnh nhân đều được cứu sống”.

"Nhiều bệnh nhân mắc xương mà không biết nên đến bệnh viện muộn đã nguy hiểm tính mạng. Chính vì thế khi ăn uống mà nếu thấy khó thở, nuốt đau thì nên đi khám", các bác sĩ cảnh báo.

Gia Huy (Tổng hợp)

Xem thêm Clip: Cô gái say rượu, đánh bạn trai tới tấp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý