Syria: Phương Tây sẽ buộc phải thừa nhận chế độ Assad?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Syria: Phương Tây sẽ buộc phải thừa nhận chế độ Assad?

Nội chiến Syria bước sang giai đoạn cuối cùng và dường như chiến thắng đã nằm trong tầm tay của các lực lượng chính phủ Tổng thống Bashar alAssad, Sputnik đánh giá.

25/08/2017 10:05 AM
71

Nội chiến Syria bước sang giai đoạn cuối cùng và dường như chiến thắng đã nằm trong tầm tay của các lực lượng chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad, Sputnik đánh giá.

Garland Nixon và Lee Stranahan của chương trình Fault Lines đã tiến hành một cuộc phỏng vấn với John Kiriakou - cựu chuyên gia phân tích của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Stranahan bày tỏ rằng mình muốn thảo luận về thách thức khi mà người phương Tây phải chấp nhận chế độ Tổng thống Assad.

Ông Kiriakou cho biết: "Các lực lượng đối lập Syria bị chia rẽ rất nhiều. Đây là một trong những tình huống mà chúng ta chưa vượt qua được một đường lằn ranh đỏ. Chúng ta có thể nói rằng “hãy chờ đợi một chút nữa thôi” nhưng thực tế thì chính sách thay đổi chế độ là một sai lầm. Bashar al-Assad là người mà chúng ta biết, vẫn tốt hơn kiểu người mà chúng ta không biết”.

Syria: Phương Tây sẽ buộc phải thừa nhận chế độ Assad? - Ảnh 1Phóng to

Chính phủ Tổng thống Assad gần như nắm chắc phần thắng trong cuộc nội chiến Syria. Ảnh: Sputnik

Kiriakou cũng nói rằng, ngoài mối lo ngại rằng không có cách nào khác để thay thế ông Assad còn có những mối quan tâm đến pháp lý quốc tế.

"Tác động để thay đổi chính trị một quốc gia là sự vi phạm luật pháp quốc tế, cho dù chúng ta có thích hay không. Bashar al-Assad là nhà lãnh đạo cấp cao của Syria, Liên Hợp Quốc (LHQ) công nhận chính phủ Assad là chính phủ của Syria. Muốn hỗ trợ thay đổi chế độ, chúng ta cũng không có quyền đi vào đó và nói “chúng tôi không thích anh chàng này, chúng tôi muốn một chàng trai khác".

Kiriakou và Stranahan đồng ý rằng, chế độ Assad không hoàn toàn có lợi cho các nước phương Tây. "Hãy nhìn vào những gì Assad đã làm”, ông Kiriakou nói. Ông Assad có thể không phải là một người đàn ông tốt. Cuộc nội chiến ở đất nước của ông ấy đã giết chết hàng ngàn con người, nhưng Assad là một thế lực ổn định".

Bên cạnh đó, ông Nixon nhận định lợi ích của Mỹ, Nga và Syria sẽ được sắp xếp ổn thỏa nếu người Mỹ từ bỏ triển vọng thay thế Tổng thống Assad.

Trên một chương trình Radio của Sputnik, người dẫn chương trình Brian Becker cũng đã trao đổi với Alberto Garcia Watson - cựu phóng viên cấp cao của HispanTV. Watson nói rằng các đối thủ của chính phủ Syria đã dần nhận ra rằng không có lựa chọn nào để thay thế ông Assad.

"Bashar al-Assad rất khôn ngoan khi kêu gọi bầu cử vào tháng 6/2014", Watson nói. "Ông ấy thậm chí còn cho phép các đảng đối lập và các bộ phận khác tham gia vào cuộc bầu cử. Kết quả là có tới 80% số phiếu ủng hộ Bashar al-Assad. Thực tế là không ai có thể chống lại tất cả người dân Syria, không ai ở bên ngoài có quyền quyết định tương lai của Syria".

(Theo Sputnik)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý