Tác động TPP tới Việt Nam theo dự báo của các nhà nghiên cứu

baybykiu baybykiu @baybykiu

Tác động TPP tới Việt Nam theo dự báo của các nhà nghiên cứu

(ĐSPL)  Theo nghiên cứu dự báo tác động TPP tới Việt Nam của Viện Nghiên cứu Kinh tế & Chính sách (VEPR), Việt Nam sẽ là nước được hưởng lợi nhiều nhất về kinh tế trong số 12 nước tham gia TPP khi có được sự thay đổi GDP thực tế theo phần trăm cao nhất.

05/10/2015 11:54 AM
101

Mỹ và Australia đạt đột phá về thuốc sinh học

Các nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đêm qua (4/10) theo giờ Việt Nam đã đạt được một bước đột phá trong vấn đề dược phẩm, theo đó tiến sát việc đạt thỏa thuận cuối cùng sau 5 năm đàm phán.

Hãng tin Reuters cho biết, các nước đàm phán TPP đã thống nhất được việc các công ty dược phẩm được giữ độc quyền về thuốc công nghệ sinh học mới trong thời gian bao lâu.

Trước đó, đây là bất đồng chính giữa Mỹ - quốc gia muốn thuốc được bảo hộ lâu hơn - và Australia cùng 5 quốc gia khác có quan điểm cho rằng việc bảo hộ thuốc trong thời gian dài sẽ gây sức ép lên ngân sách y tế quốc gia và hạn chế khả năng tiếp cận thuốc của những bệnh nhân không có đủ khả năng tài chính.

Sau một cuộc đàm phán xuyên đêm thứ ba giữa Mỹ và Australia tại thành phố Atlanta của Mỹ, hai bên đã nhượng bộ và đi đến thỏa thuận. Tuy vậy, theo nguồn tin thân cận, đến chiều ngày Chủ nhật theo giờ địa phương, thỏa thuận về vấn đề dược phẩm vẫn cần phải đạt được sự ủng hộ của các quốc gia khác như Chile và Peru.

Mỹ muốn dữ liệu lâm sàng dùng để phát triển các loại thuốc như thuốc điều trị ung thư Avastin của Genetech, một bộ phận của hãng dược phẩm Roche, được giữ độc quyền trong vòng 12 năm để khuyến khích các công ty dược phẩm sáng tạo. Trong khi đó, Australia muốn chỉ bảo hộ thuốc trong 5 năm để đưa giá thuốc giảm xuống nhanh hơn.

Thỏa thuận mà hai nước vừa đạt được bao gồm hai cơ chế. Trong cơ chế thứ nhất, thời gian bảo hộ tối thiểu đối với thuốc công nghệ sinh học sẽ là 5 năm, trong đó các công ty dược phẩm được giữ độc quyền đối với dữ liệu lâm sàng dùng để sản xuất thuốc mới. Thời gian bảo hộ sẽ kéo dài thêm vài năm trong khi đơn xin sản xuất các loại thuốc cạnh tranh được xem xét - nguồn tin thân cận cho biết.

Trong cơ chế thứ hai, các công ty dược được giữ độc quyền sản phẩm mới trong 8 năm ở một số quốc gia, theo nguồn tin.

Hiện chưa rõ thời hạn bảo hộ như vậy sẽ có ảnh hưởng như thế nào đối với giá thuốc trong tương lai và có thỏa mãn được mong muốn của các công ty dược phẩm Mỹ vốn đã gây sức ép để đoàn đàm phán TPP của Mỹ đưa ra lập trường cứng rắn trong vấn đề thuốc mới.

 - Ảnh 1Phóng to

Theo nghiên cứu dự báo tác động TPP tới Việt Nam của Viện Nghiên cứu Kinh tế & Chính sách (VEPR), Việt Nam sẽ là nước được hưởng lợi nhiều nhất về kinh tế trong số 12 nước tham gia TPP.

Các nhà tổ chức đàm phán TPP đã hoãn kế hoạch tổ chức một cuộc họp báo vào buổi chiều ngày Chủ nhật theo giờ địa phương. Theo kỳ vọng ban đầu, cuộc họp báo này sẽ là nơi để các bộ trưởng thông báo đã đạt được TPP.

Tuy vậy, các quan chức rất lạc quan tin tưởng sẽ sớm hoàn tất TPP sau 5 năm đàm phán. Bộ trưởng Bộ Kinh tế Nhật Akira Amari nói ông đã gọi điện cho Thủ tướng Shinzo Abe để báo tin rằng thỏa thuận đang đến rất gần. “Ông ấy rất hài lòng”, ông Amari nói về phản ứng của người đứng đầu Chính phủ Nhật.

TPP sẽ hạ thuế quan và đặt ra tiêu chuẩn chung về thương mại cho 12 nền kinh tế tham gia, trong đó có Việt Nam. Các nước trong TPP chiếm 40% tổng GDP toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nỗ lực thúc đẩy TPP, xem đây là cách để mở cánh cửa các thị trường cho hàng xuất khẩu của Mỹ, bao gồm dịch vụ tài chính và dược phẩm. Giới chức Mỹ cũng xem TPP như một cách để tạo ra đối trọng với sức mạnh ngày càng lớn của Trung Quốc ở khu vực châu Á.

Cuộc đàm phán ở Atlanta đã kéo dài thêm 24 tiếng đồng hồ, sang ngày thứ 5 liên tiếp tính đến ngày Chủ nhật. Một số người phản đối đã căng biển “Stop TPP” ở khách sạn Westin, nơi cuộc đàm phán diễn ra. Tuy nhiên, những người này đã bị cảnh sát và nhân viên an ninh mời ra ngoài.

Việt Nam hưởng lợi thế nào khi qua cánh cửa hiệp định thương mại thế kỷ TPP

Tin tức trên VTC News, theo nghiên cứu dự báo tác động TPP tới Việt Nam của Viện Nghiên cứu Kinh tế & Chính sách (VEPR), Việt Nam sẽ là nước được hưởng lợi nhiều nhất về kinh tế trong số 12 nước tham gia TPP khi có được sự thay đổi GDP thực tế theo phần trăm cao nhất.

Cụ thể GDP có thể tăng từ 1,03% đến 2,11%, tương đương với giá trị tuyệt đối là 1,4 tỷ USD đến 2,9 tỷ USD, chủ yếu là nhờ vào tăng đầu tư và tiêu dùng. Còn thu nhập của người dân có thể tăng thêm 13% và kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng tới 37% vào năm 2025.

Ngoài ra, Việt Nam sẽ tiếp cận được với các thị trường kinh tế mới rộng lớn, đồng thời nâng cao được sức cạnh tranh của hàng hóa và thị trường nội địa để thu hút thêm vốn và công nghệ của các nhà đầu tư ngoại, tăng khả năng xâm nhập vào các thị trường khó tính.

Theo báo cáo phân tích của Tập đoàn Dragon Capital là tập đoàn đầu tư tổng hợp tập trung chuyên biệt cho thị trường vốn Việt Nam, những ngành xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam như dệt may, da giày và thủy sản sẽ làm những ngành được hưởng lợi rất lớn từ Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hiện tại, đối với ngành dệt may của Việt Nam, hơn 90% sản phẩm được xuất sang Mỹ, Nhật Bản và châu Âu, nhưng hiện thuế nhập khẩu tại các thị trường vẫn khá cao, trung bình tại EU là 12%, Mỹ từ 5,6% đến 19%.

Việc tham gia các hiệp định FTA sẽ tạo điều kiện dỡ bỏ hàng rào thuế quan, từ đó hành dệt may Việt Nam sẽ có cơ hội bước chân vào thị trường các nước sở tại với mức giá rẻ hơn, sức cạnh tranh với hàng cùng ngành của các nước khác sẽ cao hơn.

Hiện TPP được đề xuất áp dụng quy tắc về xuất xứ (ROO), theo đó sản phẩm dệt may của Việt Nam chỉ được miễn thuế khi nguyên liệu tự sản xuất hoặc nhập từ một nước cũng tham gia TPP. Đây là điều khoản khá bất lợi nhưng Việt Nam vẫn có thể có 5 năm trước khi phải tuân thủ theo ROO. Do đó, về trước mắt, các chuyên gia đánh giá TPP vẫn có lợi cho dệt may.

Còn đối với ngành thủy sản sẽ có mức chi phí đầu ra dễ chịu hơn, khi thị trường xuất khẩu chính của thủy sản là Mỹ và EU. Mỹ tuy không áp thuế nhập khẩu đối với cá tra Việt Nam nhưng đánh thuế chống bán phá giá, và TPP có thể sẽ giúp Việt Nam dỡ bỏ được loại thuế này. Trong khi đó, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng bởi chi phí sản xuất thấp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận hành cảng và logistics sẽ được hưởng lợi gián tiếp, khi dòng chảy thương mại mạnh sẽ kéo theo nhu cầu vận tải và dịch vụ logistics tăng.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực phát triển các khu công nghiệp cũng sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn do làn sóng doanh nghiệp sản xuất của nước ngoài sẽ đổ bộ vào Việt Nam trước và sau hiệp định, và kéo theo đó là nhu cầu xây dựng nhà máy và cơ sở hạ tầng tăng lên, giúp cho ngành xây dựng cũng được cải thiện vượt bậc.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý