Tác dụng bất ngờ của việc đọc truyện cho trẻ nghe

thienlong thienlong @thienlong

Tác dụng bất ngờ của việc đọc truyện cho trẻ nghe

(ĐSPL) Từ lâu phụ huynh được khuyến khích đọc những câu chuyện cho trẻ nhỏ trước khi ngủ nhưng đây là lần đầu tiên nhà khoa học chứng minh được điều đó.

26/04/2015 09:39 PM
1,853

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đọc sách cho trẻ chập chững tập đi giúp cho trẻ phát triển năng lực ngữ nghĩa có thể đo lường được của não bộ.

 - Ảnh 1Phóng to

Các nhà khoa học đã chứng minh được việc đọc truyện cho trẻ nghe giúp não bộ trẻ phát triển tốt hơn.

Xưa đến nay, các cơ quan chuyên môn khuyến khích các bậc cha mẹ đọc sách cho con cái của họ từ lúc sinh ra để thúc đẩy học tập sớm và tạo các kết nối trong não giúp trẻ mau chóng phát triển ngôn ngữ. Nhưng cho đến nay, bằng chứng trực tiếp về những ảnh hưởng của việc này lên não bộ chưa từng được chứng minh.

Tác giả nghiên cứu nói trên, Tiến sĩ John Hutton ở Trung tâm Y tế Bệnh viện nhi Cincinnati tại Mỹ cho biết, những năm tháng trước khi đến trường có ảnh hưởng cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển não bộ.

Ông nói thêm: “Chúng tôi rất vui mừng khi lần đầu tiên thấy rằng việc đọc sách cho trẻ nghe trong giai đoạn phát triển trước khi đến lớp mẫu giáo có ý nghĩa có thể đo lường được về cách thức bộ não trẻ xử lý những câu chuyện và có thể giúp dự đoán thành công”.

 - Ảnh 2Phóng to

Hình ảnh quét MRI não bộ các trẻ nhỏ khi nghe đọc truyện.

“Đặc biệt quan trọng là những khu vực não hỗ trợ hình ảnh tinh thần, giúp các trẻ thấy những câu chuyện đi xa hơn những hình ảnh, khẳng định vai trò vô giá của trí tưởng tượng”.

Tiến sĩ Hutton và đồng nghiệp đã nghiên cứu 19 trẻ em khỏe mạnh từ 3 đến 5 tuổi. Trong đó 37% trẻ đến từ các gia đình có thu nhập thấp.

Cha mẹ của họ đã trả lời những câu hỏi về mức độ đọc sách cho con cái họ nghe có thường xuyên hay không, họ thường lựa chọn những gì để đọc và cách họ trò chuyện và chơi với trẻ.

Trong khi đó các trẻ được quét MRI – một việc làm để đo hoạt động của não bộ, trong khi chúng được nghe những câu chuyện phù hợp với lứa tuổi thông qua tai nghe.

Kết quả cho thấy rằng những trẻ em được nghe thường xuyên hơn ở nhà đã được nâng cao trong khu vực xử lý ngữ nghĩa của não bộ - đó là khả năng trích xuất ý nghĩa của từ ngữ. Những khu vực này rất quan trọng cho khả năng nói và đọc.

Tiến sĩ Hutton nói rằng thậm chí ngay cả trong trường hợp các gia đình có sự khác biệt lớn về điều kiện kinh tế, sự liên kết giữa việc trẻ được đọc cho nghe ở nhà và hoạt động của não bộ vẫn tăng mạnh mẽ.

Kết quả nghiên cứu này đã được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hội Hàn lâm nhi khoa tại San Diego. Những phát hiện này có thể khuyến khích các bậc cha mẹ giải quyết cuộc khủng hoảng đọc của Anh. Một nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế hồi tháng 9 năm ngoái cho thấy mỗi năm có 130.000 trẻ em nước Anh nghỉ học với trình độ đọc đạt tiêu chuẩn.

Điều đó cũng chỉ ra rằng chỉ có 25% người Anh có khả năng cao trong một thử nghiệm mù chữ so với 37% của Nhật Bản, Phần Lan và 36% của Hà Lan.

Trần Long (Theo Daily Mail)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý