Tác giả "Anh không đòi quà" bức xúc vì nghi án "đạo nhạc"

msstit msstit @msstit

Tác giả "Anh không đòi quà" bức xúc vì nghi án "đạo nhạc"

(Ngoisao.vn) Vừa tung ra ca khúc mới “Đắng lòng thanh niên”, OnlyC bị dân mạng bóc mẽ mượn beat nhạc bản hit Bailando của Enrique Iglesias. Trước tranh cãi dữ dội trên cộng đồng mạng, tác giả “Anh không đòi quà” đã có phát ngôn chính thức.

15/07/2014 09:39 AM
1,452

OnlyC được xem là nhạc sĩ - ca sĩ nhanh nhạy trước các trà lưu "hot" của cộng đồng mạng, khi biết tận dụng “cơn sốt” đó để đưa vào các ca khúc gây sự chú ý. Sau “Anh không đòi quà” và “Thanh niên cứng”, mới đây, OnlyC và Avatar Boys vừa tung ca khúc "Đắng lòng thanh niên", bắt nhịp câu cửa miệng đang "sốt" và tạo hiện tượng ở khắp các diễn đàn, mạng xã hội.

Mới có mặt chỉ vài ngày, nhưng ca khúc với tiết tấu sôi động, bắt tai đã nhận hơn nửa triệu lượt nghe và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. "Đắng lòng thanh niên" hâm nóng các trang mạng không chỉ vì "ăn theo" trào lưu "đắng lòng" đang phủ sóng, mà còn đánh vào nạn cá độ banh bóng mùa World Cup. Ngoài ra, phần rap của ca khúc với những đoạn như "Tiền không có nên em không yêu, đành để em bước theo đại gia", "Vì sợ nắng cháy chiếu làn da Ngọc Trinh"... cũng khiến dân mạng thích thú.​

Tuy nhiên, ngay sau khi ca khúc ra lò, nhiều fan nghe nhạc đã tinh ý nhận ra phần giai điệu của "Đắng lòng thanh niên" khá giống ca khúc Bailando của nam ca sĩ người Tây Ban Nha Enrique Iglesias, vừa phát hành nhân dịp World Cup 2014. Sự tương đồng ở phần beat nhạc và cách thể hiện khiến OnlyC vướng vào nghi án đạo nhạc, bị cộng đồng mạng mang ra "mổ xẻ". Hiện ca khúc đang được lan truyền với tốc độ "chóng mặt" trên mạng với những ý kiến trái chiều. 

Trước thông tin đạo nhạc, tác giả ''Anh không đòi quà'' thừa nhận, đây là ca khúc anh viết dựa trên beat của ca khúc Bailando. Với mục đích sáng tác nhằm phục vụ tinh thần giải trí, mang lại những giây phút thư giãn, vui vẻ cho mọi người, anh cho rằng ca khúc phát hành thời điểm này là rất hợp lý.

OnlyC giải thích: ''Tôi không muốn chối bỏ việc mình mượn beat của ca khúc Bailando. Nhưng với cách xử lý sáng tạo, ca khúc “Đắng lòng thanh niên” lấy ý tưởng từ trào lưu “đắng lòng” được giới trẻ sử dụng nhiều trong thời gian qua. Cộng thêm đây lại là thời điểm mùa World Cup, tôi nghĩ việc kết hợp này mang lại sự mới mẻ, thú vị. Trên nền nhạc của Bailando, tôi đã phát triển và viết thêm giai điệu cùng temple mới hoàn toàn. Với tinh thần thể thao cũng như dựa vào trào lưu đang hot trong xã hội, tôi nghĩ mọi người thưởng thức ca khúc trên tinh thần giải trí, mang lại không khí vui vẻ, sôi động khi các bạn có dịp tụ tập hay gặp gỡ".

"Từ lúc ra bài hát "Đắng lòng thanh niên" tôi nhận đuợc rất nhiều ý kiến trái chiều, khen có, chê có... Đối với tôi âm nhạc là giải trí, mà giải trí thì mình thích, người khác thích, đó là giải trí, giải trí không có giới hạn của nó... Tôi làm những gì tôi thấy thích và tôi cảm thấy vui. Khi nghe ca khúc Bailando của Enrique Iglesias, tôi cảm thấy thích giai điệu nhạc latin này và tôi sẽ phát triển thành bài hát latin thật vui thật sôi động, nội dung phù hợp với giới trẻ hiện nay. Nhiều bạn nói rằng tôi đạo nhạc rồi thất vọng... Vậy các bạn biết như nào là đạo nhạc? Các bạn hãy nghe nhạc của tôi thật kĩ rồi hãy phán xét.

Như trường hợp của Sơn Tùng M-TP và Hà Đông tác giả game Fappy Bird... Tôi thấy một số bạn trẻ Việt bây giờ cứ thấy cái gì hay, cái gì mới mà giống nước ngoài là phản đối hết. Bản thân tôi rất thích “Em Của Ngày Hôm Qua” và các sáng tác của Sơn Tùng M-TP. Tôi rất nể cậu ấy, vì còn nhỏ tuổi mà đã làm được điều mà nhiều người không làm được. Nếu Gangnam Style cũng bị người Hàn Quốc lên án là đạo nhạc từ một bài hát của LMFAO thì sao? Liệu có trở thành niềm tự hào của cả Hàn Quốc và cả Châu Á không? Rồi khi Psy đi diễn ở Mỹ và các nước, cách mà thế giới và các khán giả nước ngoài họ không đủ thông minh để nhận biết bài hát Gangnam Style mượn ý tưởng từ đâu? Tinh thần dân tộc của các bạn đâu rồi, các bạn nên học hỏi Hàn Quốc ở tinh thần dân tộc của họ. Từ một nước nhỏ họ đã làm cho cả thế giới phải ngước nhìn.

Nếu các bạn nói tôi là một kẻ bất tài, chỉ giỏi copy nhạc của người khác, thì xin thưa với các bạn tôi là một producer đã làm ra rất nhiều bản hit, giúp các ca sĩ trẻ tại Việt Nam có chỗ đứng như bây giờ, các bạn hãy xem những sản phẩm tôi đã làm cho 365, Miu Lê, Khổng Tú Quỳnh, Minh Hằng, Wanbi Tuấn Anh... thì các bạn sẽ hiểu. Tôi cảm thấy một số bạn trẻ bây giờ đang không muốn công nhận thành công của người Việt Nam, và sẵn sàng dìm sản phẩm nước nhà, vì sao? Vì các bạn đang “ghen ăn tức ở” với những thành công người khác có được” – Nam ca sĩ bức xúc chia sẻ trước phản ứng của cư dân mạng.

Phát ngôn chính thức của OnlyC cũng “hâm nóng” tranh cãi chưa hạ nhiệt về việc mượn beat nhạc ngoại viết lại lời Việt - trường hợp mà Sơn Tùng M-TP bị "ném đá" thời gian qua. Nhiều khán giả đã phản đối gay gắt việc "vay mượn" này của tác giả "Anh không đòi quà", số khác lại ủng hộ hoặc châm chước cho OnlyC khi cho rằng, ca khúc mang tính "thời sự", vui và giải trí là chính, không nên quá xét nét.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý