Tác giả 'Ca dao em và tôi' - nhạc sĩ An Thuyên qua đời đột ngột

mesuhao mesuhao @mesuhao

Tác giả 'Ca dao em và tôi' - nhạc sĩ An Thuyên qua đời đột ngột

Tác giả Ca dao em và tôi nhạc sĩ An Thuyên qua đời đột ngột do nhồi máu cơ tim cấp.

03/07/2015 07:34 PM
1,979

Hiện thông tin này được bạn bè, nghệ sĩ và nhiều người thân cận của nhạc sĩ An Thuyên chia sẻ trên báo chí, mạng xã hội vào chiều nay, ngày 3/7/2015. Tuy nhiên, thời gian chính xác mà nhạc sĩ "Ca dao em và tôi" qua đời hiện vẫn chưa rõ ràng.

   - Ảnh 1

Nhạc sĩ An Thuyên qua đời do nhồi máu cơ tim cấp.

"Nhạc sĩ An Hiếu vừa gọi điện thông báo cho tôi bố cậu ấy nhạc sĩ An Thuyên vừa qua đời", ca sĩ Thái Bảo chia sẻ trên VietNamNet tin buồn nhạc sĩ An Thuyên vừa qua đời lúc 5h40 phút tại bệnh viện 108 vì bị đột tử.

Trao đổi với VnExpress, bác sĩ Trần Đình Thắng, bệnh viện Quân y 108 cho hay nhạc sĩ An Thuyên bị nhồi máu cơ tim cấp. Ngay khi vừa được đưa vào viện cấp cứu lúc 16h20 chiều nay, nhạc sĩ đã rơi vào tình trạng ngưng tim. Theo bác sĩ Thắng, sau hơn một tiếng nỗ lực cứu chữa không thành công, các bác sĩ đã ngưng cấp cứu lúc 17h45. Vợ nhạc sĩ An Thuyên, bà Ngô Huyền Lâm, vừa khóc vừa chưa hết choáng váng vì không thể tin vào cái chết của chồng. Bà nghẹn ngào bảo ngày hôm qua còn đi mua cặp vé để hai vợ chồng xem nhạc kịch thì hôm nay ông đã ra đi.

Còn theo Một Thế Giới, nhạc sĩ An Thuyên qua đời lúc 17h20 chiều nay. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: "Nhạc sĩ An Thuyên đang làm việc tại cơ quan, bất ngờ bị cơn nhồi máu cơ tim và nhanh chóng được chuyển tới bệnh viện 108. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển từ tại tháng máy, nhạc sĩ đã trút hơi thở cuối cùng".

Như vậy, sau sự mất mát của nhiều "cây đại thụ" của âm nhạc Việt Nam vừa mới đây như Giáo sư Trần Văn Khê, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, nhạc sĩ Phan Nhân thì làng nhạc lại mất thêm một nhạc sĩ tài năng được công chúng yêu mến lâu nay. Điều này khiến những nghệ sĩ và khán giả vô cùng bất ngờ và tiếc nuối.

Nhạc sĩ An Thuyên tên khai sinh là Nguyễn An Thuyên sinh ngày 15/8/1949 tại Quỳnh Lưu, Nghệ An. Nhạc sĩ An Thuyên nguyên là Hiệu trưởng trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Uỷ viên Ban Chấp hành, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhạc sĩ Việt Nam khoá V.

"Tôi đã được lớn lên trong dòng sữa âm nhạc dân gian. Nhưng điều đấy không có nghĩa là chất liệu đó sẽ vào trong sáng tác của mình. Ðiều cốt lõi là người nhạc sĩ phải biết nâng niu, gọt giũa, kết hợp cái thuần tuý thắm đượm của âm nhạc dân gian, cái tri thức âm nhạc dân gian với tri thức âm nhạc bác học hiện đại. Có như vậy mới tạo ra được những tác phẩm tân thời hiện đại mà đậm đà chất liệu dân ca", đó là quan điểm sáng tác của nhạc sĩ An Thuyên.

Với những sáng tác đi vào lòng người, nhạc sĩ An Thuyên vinh dự nhận được nhiều giải thưởng: Giải Nhất cuộc thi ca khúc toàn quốc năm 1985: Tiếng đàn balalaica trên sông Đà (phỏng thơ Quang Huy); Giải thưởng chính thức của Bộ Quốc phòng: Hành quân lên Tây Bắc (1984), Thơ tình của núi (1994). Giải Nhất của Bộ Văn hoá - Thông tin và Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Khi xe tăng qua miền Quan họ (1985), Mẹ Việt Nam anh hùng (1995).

Ông đoạt nhiều giải của Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Giải Nhì với bài Chín bậc tình yêu (1992), giải Nhất với bài Bài ca người tình báo (2000), Giải Nhất với bài Đi tìm bóng núi (2004), giải Nhì hợp xướng Chào Việt Nam thênh thang mùa xuân (2004). Đặc biệt, năm 2007 ông được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật với chùm tác phẩm:Em chọn lối này, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Hành quân lên Tây Bắc.

H.Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý