Tác giả “Tiếng chim hót trong bụi mận gai” qua đời ở tuổi 78

msstit msstit @msstit

Tác giả “Tiếng chim hót trong bụi mận gai” qua đời ở tuổi 78

(ĐSPL) – Nữ nhà văn Colleen McCullough, tác giả tiểu thuyết kinh điển “Tiếng chim hót trong bụi mận gai” đã qua đời ngày 29/1, hưởng thọ 78 tuổi.

30/01/2015 01:35 PM
751

Nữ nhà văn Colleen McCullough đã qua đời ở tuổi 78 tại một bệnh viện ở Norfolk Island, ngoài khơi Australia vào chiều 29/1 sau khi gặp hàng loạt vấn đề về sức khỏe cũng như thị lực.

Thông tin trên được nhà xuất bản HarperCollins của Úc xác nhận. Sức khỏe của Colleen McCullough trở nên tệ hơn trong những năm gần đây, bà bị mờ mắt, viêm khớp gây tê liệt chân tay. Dù gặp vấn đề nghiêm trọng về thị lực nhưng Colleen McCullough vẫn ham sáng tác và xuất bản sách bằng cách đọc chính tả. Năm 2013, bà vẫn xuất bản cuốn Bittersweet.

 - Ảnh 1Phóng to

Nhà văn Colleen McCullough.

Colleen McCullough sinh 1937, tại Wellington, thuộc rìa Tây của New South Wales. Mơ ước thời niên thiếu của bà là trở thành bác sĩ. Trước khi theo học ngành y ở Đại học Sydney, bà từng kiếm sống bằng việc viết báo và làm việc ở thư viện. Sau đó, trong hơn 10 năm nghiên cứu và giảng dạy tại Đại học Yale, Mỹ, bà viết hai tác phẩm đầu tay. Một trong hai là The Thorn Birds (Tiếng chim hót trong bụi mận gai) ra mắt năm 1977.

Cuối thập niên 1970, bà định cư trên hòn đảo biệt lập Norfolk ngoài khơi Thái Bình Dương và lấy chồng là dân bản địa ở đây khi đã 46 tuổi.

“Tiếng chim hót trong bụi mận gai” được coi là tác phẩm nổi tiếng nhất trong sự nghiệp sáng tác của Colleen McCulolough, đưa bà trở thành một trong những tác gia người Úc đầu tiên thành công trên văn đàn thế giới.

Cuốn sách ngay sau đó bán chạy toàn cầu và được chuyển thể thành series phim truyền hình ăn khách cùng tên năm 1983 và nhanh chóng trở thành một trong những bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại cùng 4 giải Quả cầu vàng cho series phim truyền hình hay nhất (trong tổng số 8 đề cử năm 1984).

Không chỉ có mỗi tác phẩm lừng danh này, Colleen McCullough còn có nhiều tác phẩm khác: Người đến từ thành Rome, Cuộc chạy trốn của Morgan, The Touch, The Song of Troy, Angel Puss… Tổng cộng, bà viết 25 tác phẩm trong suốt sự nghiệp của mình và Tiếng chim hót trong bụi mận gai là tiểu thuyết thứ hai sau quyển đầu tiên có tên Tim.

 - Ảnh 2Phóng to

Hai diễn viên Rachel Ward và Richard Chamberlain trong bộ phim "Tiếng chim hót trong bụi mận gai).

“Hãy an nghỉ Colleen McCullough. Tôi không thể nghĩ ai có tuổi thơ khốn khổ như vậy nhưng lại có một cuộc đời rực sáng với những thành tích huy hoàng như thế” - Richard Glover, một người dẫn chương trình của đài truyền hình Úc viết trên Twitter.

Nhà văn Tara Moss viết: “Thật buồn khi biết tin Colleen McCullough qua đời. Bà là người nhiệt tình, hài hước, rất ủng hộ những nhà văn khác. Hãy yên nghỉ…”

Shona Martyn - giám đốc Nhà xuất bản HarperCollins (Australia) - chia sẻ nỗi buồn trước tin tác giả mất: “Chúng tôi sẽ nhớ bà ấy rất nhiều... Thế giới sẽ trở nên thiếu màu sắc khi mất Col”. Shona Martyn cho biết thêm Colleen McCullough vẫn thường đưa bản thảo tác phẩm mới mỗi khi người của nhà xuất bản đến đảo thăm bà. Tác phẩm gần đây nhất của bà là Bittersweet được xuất bản vào năm 2013.

DIỆU CHI (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý