Tai nạn ở Sapa: Vì sao nạn nhân chỉ nhận được 1 triệu đồng?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tai nạn ở Sapa: Vì sao nạn nhân chỉ nhận được 1 triệu đồng?

Sau khi liên hệ với phía bảo hiểm và nhà xe Sao Việt, PV đã tìm ra lý do vì sao có nạn nhân sau vụ xe khách lao xuống vực ở Lào Cai chỉ nhận được vỏn vẹn 1 triệu đồng.

14/09/2014 03:39 PM
1,087

Tưởng chừng câu chuyện về chuyến xe “tử thần” lao xuống vực ở Lào Cai đã tạm thời khép lại. Nhưng mới đây một người tự xưng là Phạm Công Trình, đang sống ở thị xã Tam Điệp Ninh Bình – một trong những nạn nhân vụ lật xe ở Lào Cai đã đăng tải trên trang mạng cá nhân bài viết về “Những mặt tối của vụ lật xe Sapa”.

Trong số nhiều nội dung phản ánh, Phạm Công trình tỏ ra bức xúc với những sự khác biệt của thông tin được truyền thông trên báo chí và trên thực tế. Ví dụ, anh Trình nói mặc dù Bộ Y tế đã hứa miễn phí toàn bộ tiền điều trị nhưng thực tế gia đình anh đã phải bỏ tiền thanh toán, và số tiền anh nhận được đến giờ chỉ là vỏn vẹn 1 triệu đồng của Hội chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai. Nội dung bài viết của Phạm Công Trình trên facebook đã nhanh chóng được cộng đồng mạng lan truyền, với hàng vạn lượt chia sẻ cùng hàng nghìn lượt bình luận bức xúc.

Thông tin này thật khó hiểu, bởi theo tìm hiểu của PV, sau khi sự việc xảy ra phía bảo hiểm đã tạm ứng cho công ty Sao Việt số tiền 127 triệu đồng để tạm ứng cho các nạn nhân.

Phóng viên đã liên hệ với nhà xe Sao Việt để tìm hiểu thực hư câu chuyện. Trao đổi với phóng viên, một đại diện của Sao Việt khẳng định “phía nhà xe chưa nhận được một đồng tiền bảo hiểm nào”. Tất cả những khoản tiền tạm ứng cho các nạn nhân đều là tiền do công ty Sao Việt tạm thời ứng ra.

 - Ảnh 1

Vẫn còn những nạn nhân vụ tai nạn do ghi địa chỉ chung chung nên chưa nhận được tiền hỗ trợ.

“Tất cả những người bị thương, phía công ty đều phát tiền cho họ ngay tại bệnh viện. Người bị thương nhẹ thì 3 triệu, nặng thì 10 triệu đồng. Thậm chí còn có những người về cả văn phòng ở Sapa (Lào Cai) ứng tiền. Nhà xe còn phải mua vé cho họ về quê. Toàn bộ số tiền đó phía Sao Việt phải bỏ ra toàn bộ chứ bảo hiểm chưa chi trả cái gì hết. Tổng số tiền đã ứng ra chúng tôi chưa thống kê hết, nhưng cũng khoảng gần 1 tỷ đồng”.

Đại diện công ty Sao Việt cho biết và cũng đề nghị liên hệ trực tiếp với người phát tiền trực tiếp cho các nạn nhân để nắm cụ thể hơn sự việc.

Trao đổi với phóng viên sau đó, đại diện nhà xe – bà Nguyễn Thị Quyên người trực tiếp phát tiền cho các nạn nhân vụ tai nạn thì khẳng định đã nhận 127 triệu đồng tiền tạm ứng từ phía bảo hiểm.

Về lý do tại sao lại chưa thanh toán cho các nạn nhân, bà Quyên cho biết, việc thanh toán phải dựa theo tỷ lệ phần trăm  (% - tỷ lệ thương tật - PV) của khách hàng. Còn thời điểm này chỉ gọi là tạm ứng ban đầu thôi. Số tiền nhà xe đã tạm ứng cho khách hàng đến thời điểm này đã lên đến hàng tỷ đồng, gấp 10 lần số tiền bảo hiểm ứng trước đó.

“Có những người bị thương, phía công ty đã phải ứng ra 40 triệu đồng, mà có khi công ty bảo hiểm chỉ thanh toán cho nhà xe 3 – 4 triệu thôi. Nhưng chuyện đó không quan trọng, mà cái quan trọng nhất lúc này của chúng tôi là khắc phục và hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng”, bà Quyên nói.

Cũng theo bà Quyên tổng số tiền bảo hiểm dự kiến phải thanh toán khoảng 1,4 – 1,5 tỷ đồng. Nhưng trên thực tế số tiền nhà xe bỏ ra phải gấp 2 – 3 lần số tiền từ bảo hiểm.

Riêng đối với trường hợp của nạn nhân Phạm Công Trình, bà Quyên cho biết, do anh Trình bị thương nhẹ, ra viện sớm nhưng địa chỉ để lại lại rất chung chung ở Tam Điệp, Ninh Bình nên nhà xe không thể liên lạc, chuyển tiền hỗ trợ được.

“Công ty chúng tôi chưa đưa cho Trình một đồng nào cả, số tiền 1 triệu Trình nhận là của Hội chữ thập đỏ. Sau khi xảy ra tai nạn, Trình vào rồi ra viện luôn để về Ninh Bình. Tên tuổi vẫn có ở đây, số tiền 3 triệu còn đây nhưng chúng tôi không tìm được địa chỉ để gửi tiền cho Trình” – bà Quyên nói.

Cũng theo bà Quyên, hôm qua có một người gọi bằng số máy bàn, nói là bố của Trình nói hiện con đang nằm điều trị ở bệnh viện Tam Điệp, Ninh Bình và ngày hôm qua mới ra viện.

“Chúng tôi nói với bố Trình là tiền điều trị trong viện, Bộ Y tế đã ra quyết định miễn phí toàn bộ. Nhưng nếu trong trường hợp bệnh viện thu viện phí thì bác cứ lấy hết hóa đơn chứng từ, rồi công ty sẽ thanh toán toàn bộ viện phí”.

Chị Quyên  cho biết, và còn nói thêm, sau khi có kết quả giám định thương tật và đưa ra mức yêu cầu bồi thường bao nhiêu thì phía công ty sẽ có trách nhiệm bồi thường bấy nhiêu. Ngoài ra phía công ty cũng xem xét hỗ trợ thêm cho nạn nhân ở góc độ tình cảm riêng.

Cũng theo bà Quyên, ngoài trường hợp của Phạm Công Trình, vẫn còn một số trường hợp khác, do ghi địa chỉ chung chung, chưa thể liên lạc được. Nhà xe mong muốn những người bị thương trong vụ tai nạn chưa nhận được hỗ trợ thì liên hệ với công ty để được nhận tiền hỗ trợ.

Theo bà Nguyễn Thị Quyên, hiện vẫn còn một số nạn nhân chưa liên lạc được do địa chỉ ghi chung chung là: Lê Hồng Nhung ở Mỹ Đức, Hà Nội; Ngô Đình Đức ở Từ Sơn, Bắc Ninh; Ngô Văn Quang ở Cầu Giấy, Hà Nội; trường hợp của Phạm Công Trình, nhà xe đã có được địa chỉ sau khi bố Trình liên lạc lại. Qua báo chí, nhà xe nhắn gửi những người bị nạn liên hệ với công ty để nhận tiền hỗ trợ.

Theo Infonet

Xem thêm video clip : Dân phòng văng tục, mắng nhiếc người tham gia giao thông

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý