Tài năng của người thay thế Oscar de la Renta

mesuhoa mesuhoa @mesuhoa

Tài năng của người thay thế Oscar de la Renta

Chính lão làng thiết kế Oscar de la Renta trước lúc qua đời đã chỉ định Peter Copping là người nối nghiệp và sắp xếp mọi chuyện.

01/11/2014 12:34 AM
1,374

"Oscar là thiên thần hộ mệnh của tôi"

Sáng 2/10, 18 ngày trước khi thiên tài thiết kế Oscar de la Renta qua đời, thông tin nhà tạo mốt Peter Copping rời thương hiệu Pháp Nina Ricci để đến Oscar de la Renta New York làm giám đốc sáng tạo đã được nhiều tờ báo như Vogue, Style, Harper's Bazaar xác nhận. Chính lão làng thiết kế Oscar de la Renta trước lúc qua đời đã chỉ định Peter là người nối nghiệp và sắp xếp mọi chuyện.

Thay vị trí của Peter Copping ở Nina Ricci hiện nay là Guillaume Henry. Anh cũng vừa rời nhà mốt Carven để đến môi trường mới. Đối với Nina Ricci, cuộc chuyển giao quyền lực này là một điều tiếc nuối nhưng họ mừng cho Peter vì đã tìm được một nơi tốt hơn để phát triển tài năng, đồng thời, thương hiệu cũng dành cho nhà thiết kế những tình cảm đặc biệt.

Ralph Toledano, giám đốc bộ phận thời trang của Puig (công ty mẹ sở hữu thương hiệu Nina Ricci) đã gửi lời cảm ơn Peter: "Sự tận tụy và đóng góp của ông cho Nina Ricci là di sản đối với nhà mốt. Tầm nhìn của ông ấy trở thành một yếu tố quan trọng cho việc phát triển thương hiệu. Chúng tôi chúc ông mọi điều tốt đẹp nhất trong việc tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình".

peter-copping.jpg

Peter Copping trên sàn diễn xuân hè 2015.

Ngày ra đi sau nhiệm kỳ 5 năm ở thương hiệu Pháp, Peter khẳng định: "Rất tuyệt vời để làm việc với vai trò giám đốc sáng tạo của Nina Ricci và trở thành một phần trong lịch sử của nhà mốt thời trang đáng trân trọng này. Tôi rất biết ơn gia đình Puig vì lòng tốt của họ suốt 5 năm qua".

Mới đây, ngày 23/10 tại Lễ trao giải Fashion Group International Awards, Peter Copping nhận được giải thưởng "Ngôi sao thời trang" cho những cống hiến sáng tạo của mình, sau lời giới thiệu của chính sếp cũ Marc Jacobs. Ông phát biểu: "Tôi rất vinh dự nhận được giải thưởng này, thật vui khi được ở đây, tại New York. Phần thưởng này thực sự như một đỉnh cao trong suốt khoảng 20 năm làm việc của tôi tại Paris. Đó là 5 năm rất đặc biệt ở Nina Ricci, 12 năm trải nghiệm khó quên cùng Marc Jacobs (ở Louis Vuitton) và 3 năm tại Sonia Rykiel".

Trong không khí mà nhiều nhà thiết kế bỗng ngậm ngùi, bật khóc khi nhớ về người đồng nghiệp quá cố Oscar de la Renta, Peter xúc động bày tỏ: "Như các bạn đã biết, tôi phấn khích vượt biển, đến New York nhận một thách thức mới để làm giám đốc sáng tạo của Oscar de la Renta. Những khoảnh khắc vui buồn lẫn lộn cứ hiện hữu trong tôi suốt tuần này. Oscar ra đi, để lại cho tôi một di sản tuyệt vời, điều mà tôi đang rất mong chờ để đón nhận phía trước. Trong số rất nhiều bạn bè ở đây, tôi biết mình sẽ nhận được nhiều sự giúp đỡ trong hành trình sắp tới, và tôi chắc chắn rằng Oscar sẽ là thiên thần hộ mệnh của tôi".

Oscar-de-la-Renta-Pre-Fall-2013-Collecti

Cố thiết kế Oscar de la Renta bên cạnh nàng mẫu và trang phục tuyệt đẹp của mình.

Peter Copping cũng chia sẻ riêng với một tạp chí: "Tôi có liên lạc với Oscar qua điện thoại ngay trước khi ông qua đời. Để được nhận vào công ty, tôi đã làm rất nhiều nghiên cứu, phải có nhiều ý tưởng và cần những đồng đội khi thực sự bắt đầu".

Peter dường như không cảm thấy áp lực khi làm việc dưới cái bóng quá lớn mà Oscar de la Renta để lại. Ông vô cùng phấn khích: "Tôi nghĩ rằng mình là một người thích hợp với nhà mốt, đó là lý do vì sao Oscar chọn tôi làm người kế nhiệm. Oscar và tôi rất hợp gu thẩm mỹ về nhiều cấp độ, dù đó là nhà cửa, vườn tược hay thời trang... Tôi thấy có quá nhiều điểm tương đồng. Tôi thích phụ nữ tinh tế, yêu vẻ thanh lịch, tao nhã".

Chàng trai Anh thành danh ở nước Pháp

Peter Copping là nhà thiết kế gốc Anh, năm nay 48 tuổi. Peter lần đầu tiên tiếp xúc với thế giới thời trang cao cấp vào năm 1990 khi đang học ở trường Nghệ thuật Hoàng gia London. Nhà thiết kế tâm sự: "Tôi rất may mắn khi cha mẹ và nhiều người khuyến khích tôi cùng cô em gái theo đuổi con đường nghệ thuật. Chúng tôi lớn lên ở Oxford, được giáo dục một cách bình dị. Cả nhà sống cùng bà ngoại, xung quanh tôi là mẹ và các dì, khiến tôi quan tâm đến quần áo và cái đẹp từ sớm. Tôi là một đứa trẻ tò mò, thậm chí thích đồ cổ và tranh vẽ".

Ricci-inspiration-header.jpg

Peter Copping hồi trẻ và một số họa tiết ông sáng tạo cho Nina Ricci.

Thiết kế đầu tiên mà Peter làm chính là váy cho búp bê của cô em gái khi còn nhỏ, từ một mảnh vải vụn màu xanh lá cây có phủ kim tuyến. Còn khi đi học, trang phục đầu tiên mà Peter thiết kế là một bộ đồ kẻ sọc.

Nhà thết kế chia sẻ về thời gian đầu đến London: "Tôi học thời trang ở trường Central Saint Martins và thấy rất may mắn khi được ở đó. Nhưng thực tế, đó là một thời gian rất khó khăn, vì trước khi bước vào khóa học cơ bản, mẹ tôi qua đời. Khi đó tôi còn khá trẻ và thực sự sốc". Nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm và sự ủng hộ nhiệt tình của người cha, Peter không ngừng cố gắng để trở thành nhà thiết kế.

Chàng trai xứ sương mù được gửi đến Paris để thực tập trong xưởng thời trang của nhà thiết kế Christian Lacroix. Sau khi tốt nghiệp, Peter làm việc cho công ty Italy Iceberg trước khi trở về Paris năm 1994 để làm việc tại Sonia Rykiel. Vào năm 1997, nam thiết kế được nhận vào Louis Vuitton và làm việc cùng Marc Jacobs. Peter trải qua hơn chục năm tại đây trước khi trở thành giám đốc sáng tạo dòng trang phục nữ để giúp khôi phục thương hiệu Nina Ricci.

pagea.jpg

Một số thiết kế của Peter Copping.

Được thành lập năm 1932 bởi Maria Nina Ricci và con trai bà, Robert, Nina Ricci từng được ví ngang tầm với Chanel hay YSL. Tuy nhiên, vẻ đẹp của trang phục đã bị mai một trong khoảng một thập kỷ khi hãng gần như chỉ tập trung vào dòng nước hoa L'Air du Temps của mình.

Peter ra mắt bộ sưu tập đầu tiên ở Nina Ricci từ năm 2009 trong mùa thời trang Xuân 2010. Nam thiết kế đã khiến thương hiệu nước Pháp trở nên khởi sắc sau 4 đời giám đốc sáng tạo trong vòng 10 năm trước đó. Bằng tinh thần sáng tạo, sự chăm chỉ và lặng lẽ, Peter đã chăm chút thương hiệu, đưa nhà mốt lên đến đỉnh cao, được nhiều tín đồ thời trang yêu thích. Biểu tượng thời trang Iris Apfel cũng từng đặt hàng Peter tại một xưởng thiết kế của ông ở Paris.

pb-120927-fashion-jsa-1210p-photoblog900

Khoảnh khắc lung linh trên sàn diễn Nina Ricci dưới thời Peter Copping làm giám đốc sáng tạo.

Danh tiếng của Peter Copping bắt đầu được lan truyền ra ngoài giới thời trang Paris, nhất là sau bộ sưu tập Thu 2012. Ông chứng minh được sự lựa chọn khôn ngoan khi là người kế thừa di sản cực kỳ nữ tính và lãng mạn của Nina Ricci. Những bộ cánh satin thướt tha, váy đen hiện đại, đầm ren, lụa của ông được đánh giá là vừa mới mẻ, vừa mang kiểu dáng vượt thời gian.

Với những thành tựu và tài năng thiên bẩm của mình, các chuyên gia thời trang cũng như giới mộ điệu đang mong chờ ông sẽ là người kế tục xứng đáng của Oscar de la Renta, để thương hiệu tiếp tục ổn định và phát triển sau khi mất đi một tài năng hiếm có. Trước khi Oscar qua đời, thương hiệu này do con gái út Eliza Bolen (con riêng của vợ ông) làm phó chủ tịch, con rể Alex Bolen là giám đốc điều hành.

>> Xem một số thiết kế của Peter Copping cho Nina Ricci

Lana

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý