Tài sản khổng lồ của Quốc vương Thái Lan giàu nhất thế giới

biettuot biettuot @biettuot

Tài sản khổng lồ của Quốc vương Thái Lan giàu nhất thế giới

Quốc vương Bhumibol Adulayadej của Thái Lan là vị vua giàu nhất thế giới với tổng tài sản ước tính 30 tỷ USD

13/02/2016 12:18 PM
109

(ĐSPL) - Quốc vương Bhumibol Adulayadej của Thái Lan là vị vua giàu nhất thế giới với tổng tài sản ước tính 30 tỷ USD.

Quốc vương Bhumibol Adulayadej của Thái Lan là vị vua giàu nhất thế giới với tổng tài sản ước tính 30 tỷ USD và là vị vua có thời gian trị vì lâu nhất, từ 1946. Ông sở hữu gần 1.414 ha đất tại Bangkok, 2 chiếc Limousine thiết kế riêng và viên kim cương đã qua chế tác lớn nhất thế giới. Đây là món quà mừng lễ kỷ niệm 50 năm ngày ông lên ngôi.

Hiện viên kim cương được đặt trong Cung điện Hoàng gia Thái Lan và là một phần của bộ sưu tập đắt giá của Hoàng gia.

Các lâu đài bằng vàng khổng lồ, máy bay cá nhân, xe limousine xa xỉ và bộ sưu tập trang sức hoàng gia ấn tượng chỉ là một phần nhỏ trong khối tài sản của quốc vương Thái Lan Bhumibol.

Ông cũng sở hữu bộ sưu tập trang sức ấn tượng với món nổi tiếng là viên kim cương lớn nhất thế giới Golden Jubilee nặng 545,65 carat. Giá của viên kim cương nói trên khoảng 2,4-7,3 triệu bảng.

Lên ngôi từ ngày 9-6-1946, chính thức làm lễ đăng quang ngày 5-5-1950, cho đến nay, Quốc vương Bhumibol Adulayadej là vị vua trị vì trên ngai vàng lâu nhất trong lịch sử Thái Lan. Mặc dù

Chân dung tỷ phú hoàng gia giàu nhất thế giới - Ảnh 1Phóng to

Quốc vương Bhumibol Adulayadej của Thái Lan là vị vua giàu nhất thế giới với tổng tài sản ước tính 30 tỷ USD.

Thái Lan theo thể chế quân chủ đại nghị, Quốc vương Bhumibol Adulayadej được coi là vị vua có ảnh hưởng lớn trong chính trường và đời sống nhân dân Thái Lan. Được người dân Thái Lan hết sức yêu kính, đối với nhiều người, hình ảnh của Quốc vương được sùng bái như thần linh. Quốc vương cũng được xem là tâm điểm của sự đoàn kết dân tộc.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej tham gia tích cực vào đời sống kinh tế và xã hội của đất nước, chủ yếu là qua một loạt các đề án phát triển kinh tế mà ông đề xuất, tổ chức và tài trợ bằng ngân quỹ của Hoàng gia. Có hơn 3.000 đề án đã được triển khai trên toàn quốc, nhắm vào mục tiêu cải thiện điều kiện sống của dân nghèo ở vùng nông thôn Thái Lan. Đề án phát triển của Hoàng gia nhằm vào tám lĩnh vực: nông nghiệp, môi trường, y tế, hướng nghiệp, tài nguyên nước, truyền thông, phúc lợi xã hội và những lĩnh vực khác.

Vì những đóng góp trên, vào tháng 5 năm 2006, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc, Kofi Annan, trao tặng Huy chương Thành quả trọn đời vì Phát triển nhân loại đầu tiên của Liên hiệp quốc cho quốc vương.

Ở Thái Lan, nhà vua được coi là có công lớn trong nỗ lực kiến tạo tiến trình chuyển đổi dân chủ trong thập niên 1990, mặc dù trong giai đoạn đầu vua đã ủng hộ các chính phủ quân sự. Nhà vua sử dụng tài sản to lớn của mình để cung cấp tài chính cho nhiều đề án phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là ở nông thôn. Ông được người dân Thái Lan hết sức yêu kính. Đối với nhiều người dân Thái, nhà vua được sùng bái gần như một thần linh.

Vì lẽ đó người Thái chống rất mạnh những chỉ trích nhằm vào vua. Các hành động bêu xấu, bôi nhọ và lăng mạ hình ảnh vua có thể khiến một cá nhân phải ngồi tù. Nhưng ngay cả những bài viết có nội dung khen ngợi vua không phải lúc nào cũng được hoan nghênh.

Năm 2001, William Stevenson, người đã có cơ hội tiếp xúc với triều đình và hoàng gia Thái Lan, viết cuốn tiểu sử Revolution King (Ông vua cách mạng). Một bài viết đăng trên tạp chí Time nói rằng ý tưởng cho cuốn sách được gợi ý bởi vua Bhumibol. Theo các nhà phê bình, cuốn sách cho thấy một sự hiểu biết thân cận về đời tư của nhà vua và mô tả ông theo một khía cạnh tích cực. Thế nhưng, cuốn sách vẫn bị cấm tại Thái Lan và Văn phòng Hoàng gia cảnh cáo các phương tiện truyền thông Thái không nên nhắc nhở đến cuốn sách vì nó có những "tư liệu không chính xác, không tôn trọng nhà vua".

PV (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý