Tại sao 28/6 được chọn là ngày Gia đình Việt Nam?

sakura1 sakura1 @sakura1

Tại sao 28/6 được chọn là ngày Gia đình Việt Nam?

Ngày 28/6 hàng năm được chọn là ngày Gia đình Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết nguồn gốc, ý nghĩa của ngày gia đình Việt Nam.

27/06/2016 06:19 AM
759

Nguồn gốc ngày Gia đình Việt Nam

Gia đình là tế bào của xã hội. Câu nói này dường như đã trở thành một khẩu hiệu quen thuộc đối với mỗi người dân Việt. Theo đó, mỗi một quốc gia, một dân tộc muốn tồn tại và phát triển đều phải biết chăm sóc và bảo vệ gia đình.

  Tại sao 28/6 được chọn là ngày Gia đình Việt Nam? - Ảnh 1

Ngày 28/6 là Ngày gia đình việt Nam (Ảnh minh họa).

Xuất phát từ thực tiễn đó, ngày Gia đình Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg.

Quyết định nêu rõ: lấy ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quyết định này ký vào ngày 4/5/2001.

Bên cạnh đó, theo lời Bác ngày 28/6/2000, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 55- CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng của cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Ngày Gia đình Việt Nam có ý nghĩa thế nào?

Theo Wikipedia, Ngày gia đình Việt Nam là một ngày lễ tôn vinh mái ấm gia đình Việt, là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có bố mẹ, cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một gia đình hạnh phúc.

  Tại sao 28/6 được chọn là ngày Gia đình Việt Nam? - Ảnh 2

Ngày gia đình Việt Nam 28/6 xuất phát từ truyền thống, đạo lý từ mấy ngàn năm văn hiến cho đến nay.

Tên tuổi các vị anh hùng, các danh nhân, các bậc kỳ tài, các nhà cách mạng lỗi lạc đều xuất phát từ những gia đình có tính chất đặc biệt, tiềm ẩn trong những gia đình đó là sự giáo dục, chăm sóc của những người cha, người mẹ đã tảo tần nuôi con ăn học thành tài để ra giúp dân giúp nước.

Bên cạnh đó, Gia đình Việt được hình thành, phát triển với những chuẩn mực, giá trị tốt đẹp góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc.

Những giá trị truyền thống như lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, hiếu nghĩa, hiếu học… đã được gia đình Việt Nam gìn giữ, vun đắp và phát huy trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước.

Qua nhiều giai đoạn phát triển, cấu trúc trong quan hệ gia đình Việt Nam có những đổi thay thế nhưng về chức năng và nhiệm vụ cơ bản của gia đình vẫn còn tồn tại đó chính là một nhân tố quan trọng không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Vì thế, Ngày Gia đình Việt Nam là dịp để mỗi người con hướng về cội nguồn, về người thân, nuôi dưỡng những tình cảm, giá trị văn hóa cao quý của dân tộc. Dù có đi đâu, làm gì đi chăng nữa, bạn hãy luôn hướng về gia đình, nhớ đến gia đình với những gì tốt đẹp nhất.

Tại Việt Nam, để hưởng ứng ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hàng năm, rất nhiều các hoạt động kỷ niệm đã được các tổ chức đoàn thể phát động.

Trong ngày này, bạn hãy bớt chút thời gian để được về bên gia đình thân yêu của mình.

Lan Anh (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý