Tại sao bác sĩ phẫu thuật mặc áo blouse màu xanh?

remember1 remember1 @remember1

Tại sao bác sĩ phẫu thuật mặc áo blouse màu xanh?

(Sức khỏe) Áo blouse trắng là biểu tượng của ngành y nhưng khi vào phòng phẫu thuật, các y bác sĩ chỉ mặc áo blouse màu xanh.

06/11/2014 09:09 PM
12,728

Hàng ngày khi vào bệnh viện, chúng ta thường thấy các y bác sĩ mặc quần áo blouse màu trắng. Nhưng khi vào đến phòng phẫu thuật, kíp mổ thường thay đổi và khoác trên mình quần áo blouse màu xanh. Đem thắc mắc này gặp PGS.TS Phạm Văn Bình – Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, BV K Tân Triều, ông cho biết: “Phòng mổ là môi trường làm việc đặc biệt, cần can thiệp chữa bệnh bằng phẫu thuật. Khi tiếp xúc với đèn chiếu công suất lớn lâu, kíp trực thường mỏi, lóa mắt. Màu xanh là màu tốt nhất để tạo cảm giác dễ chịu cho mắt để kíp mổ giảm bớt áp lực cho mắt”.
bác sĩ, phẫu thuật, áo blouse, phòng mổ

áo bác sĩ phẫu thuật màu xanh

Màu xanh là màu tạo cảm giác dễ chịu nhất cho mắt khi ở trong môi trường phẫu thuật nhiều ánh sáng đèn.

Theo bác sĩ chuyên về phẫu thuật này, có nhiều màu xanh được sử dụng trong phòng mổ, không chỉ ở các bệnh viện Việt Nam mà cả trên thế giới. Có nơi dùng màu xanh lá cây, có nơi xanh thẫm, xanh lục… nhưng đều là những màu cho mắt cảm giác dễ chịu nhất.

Thông tin thêm, bác sĩ Bình cho biết, trước kia các phòng mổ đã từng dùng ga trải, toan và quần áo bác sĩ màu trắng. Tuy nhiên, sau đó nhận thấy, màu đỏ của máu bệnh nhân tương phản rất lớn với màu trắng trong phòng mổ khiến kíp mổ nhanh mỏi mắt, gây căng thẳng, phân tán sự chú ý cho các bác sĩ, nhất là các ca phẫu thuật kéo dài.

Do đó, cho đến những năm 60 của thế kỷ 20, áo mổ và khăn trải mổ dần được đổi sang màu xanh lục hoặc xanh da trời - là màu giúp mắt của phẫu thuật viên được thư giãn hơn.

vì sao áo bác sĩ phẫu thuật màu xanh

Màu xanh lá cây giúp các bác sĩ nhìn tốt hơn vì nó giúp mắt của bác sĩ được điều hòa sau khi nhìn quá nhiều những thứ màu đỏ, như máu của bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật.

Nếu bác sĩ phẫu thuật nhìn quá lâu vào những vật có màu đỏ hoặc hồng, anh ta sẽ lóa mắt. Tín hiệu màu đỏ trong não bắt đầu bị nhạt dần, khiến bác sĩ khó nhìn được các màu sắc khác trên cơ thể người. Nhưng theo nhà tâm lý học John Werner, người chuyên nghiên cứu về thị lực tại đại học California, Davis thì nếu đôi lúc họ nhìn vào những vật màu xanh, đôi mắt họ sẽ trở nên nhạy cảm hơn đối với những sắc thái khác nhau của màu đỏ.

Một nguyên nhân nữa khiến bác sĩ “kết” màu xanh là vì khi nhìn lâu vào màu đỏ, bạn sẽ dễ bị sinh ra ảo giác màu xanh khi nhìn vào một vật có bề mặt trắng. Ảo giác này sẽ “theo” cái nhìn của bác sĩ , giống như những điểm trôi lơ lửng mà ta “nhìn thấy” sau khi nhìn thẳng vào đèn Flash trên ống kính.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý