Tại sao con người có ‘túi’ dưới mắt?

biettuot biettuot @biettuot

Tại sao con người có ‘túi’ dưới mắt?

Ai trong chúng ta cũng biết rằng bất kỳ khi nào bị thiếu ngủ, dưới mắt lại xuất hiện quầng thâm, tố cáo một đêm xấu giấc.

28/11/2016 05:17 PM
610

(ĐSPL) – Ai trong chúng ta cũng biết rằng bất kỳ khi nào bị thiếu ngủ, dưới mắt lại xuất hiện quầng thâm, tố cáo một đêm xấu giấc.

Nhưng tại sao người ta lại bị quầng thâm ở ngay dưới mắt như vậy? Tiến sĩ Carol Clinton, một chuyên gia chắm sóc da tại Timeless Skin Solution ở Dublin, bang Ohio, trả lời rằng đó là do di truyền (liên quan đến DNA) và môi trường (kết quả sinh hoạt hằng ngày như hay dụi mắt hoặc thiếu ngủ).

Tại sao con người có ‘túi’ dưới mắt? - Ảnh 1

Kiểm tra bọng mắt.

Nhưng bà Clinton nhấn mạnh: "Di truyền chính là thủ phạm lớn nhất".

Hơn nữa, một số người có hệ gen bị thiên hướng lệch, kéo tới sự chuyển dịch chất béo thay vì tới bên dưới nhãn cầu thì lại chạy ra phần trước của mắt.

Một nghiên cứu thực hiện năm 2008 đã công bố trên tạp chí Phẫu thuật Thẩm mỹ và Tạo hình cho thấy bọng mắt phát triển chủ yếu là do tuổi tác gia tăng.

Dù lý do nào thì bà Clinton cũng cho rằng: "Khi có nhiều chất béo xuất hiện dưới bọng mắt, đó là lúc người ta nghĩ tới việc phải phẫu thuật.”

Bà cũng cho biết thêm rằng việc quầng thâm xuất hiện không liên quan đến việc một người ngủ nhiều hay ít. Nói cách khác, dù bạn đi ngủ tới 9 giờ mỗi đêm nhưng vẫn có bọng mắt như thường nếu đó là do yếu tố di truyền.

Trong trường hợp khác, yếu tố môi trường cũng là nguyên nhân gây ra các bọng mắt sưng húp. Ví dụ, dị ứng - dị ứng theo mùa chẳng hạn - có thể gây ra hiện tượng vỡ mao mạch. Khi cơ thể bị tiếp xúc với chất gây dị ứng, nó giải phóng một loại protein miễn dịch gọi là histamine. Những chất này có thể khiến các mạch máu trong và xung quanh mắt bị sưng lên, theo bà Clinton.

Việc phơi nắng quá nhiều có thể gây hại khiến da bị mỏng đi, làm cho quầng thâm dưới mắt dễ bị lộ hơn. Cộng thêm việc ăn đồ ăn nhiều muối, làm cơ thể bị giữ nước, cũng khiến các túi mắt trở nên “nặng nề” hơn hẳn.

Tại sao con người có ‘túi’ dưới mắt? - Ảnh 2

Bọng mắt xuất hiện chủ yếu do di truyền.

Các thói quen như dụi mắt có thể gây ra quầng thâm bởi vì hành động này sẽ kích thích các mao mạch li ti khiến chúng dễ bị vỡ. Để tránh hiện tượng này, khi thấy ngứa mỏi mắt, thay vì dụi mắt, bạn hãy dùng một khối băng nhỏ đặt trên mắt nhắm nghiền trong khoảng 60-90 giây là được.

Bà Clinton giải thích: "Cái lạnh sẽ khiến các mạch máu co lại, làm giảm cảm giác ngứa ngáy. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái ngay lập tức”.

Các yếu tố môi trường đôi khi nằm ngoài tầm kiểm soát của con người, chẳng hạn như lực hấp dẫn cũng có thể gây ra các bọng mắt. Khi lớn tuổi, các collagen (một loại protein cấu trúc) và elastin (một loại protein đàn hồi) ở các mô liên kết bị giảm xuống. Các phần xương ở mặt cũng mất đi sự liên kết chặt chẽ với lớp da bên ngoài do tuổi tác. Lúc đó mọi thứ đều như “treo” ở trên mặt thay vì bám chặt như trước, khiến hiện tượng “xệ” trở nên rõ ràng, không chỉ có mỗi ở phần bọng mắt.

MINH MINH (Theo Livescience)

Xem thêm video:

Nguồn: Tinnhanhonline.vn
Click để thể hiện quan điểm cá nhân
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý