Tại sao phụ nữ thường mua nhiều mỹ phẩm hơn cần thiết?

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Tại sao phụ nữ thường mua nhiều mỹ phẩm hơn cần thiết?

Bởi phụ nữ thường bị thua trước một quầy bán mỹ phẩm được thiết kế tinh vi đến từng chi tiết và các nhân viên bán hàng khôn khéo có những “chiêu” khiến bạn phải móc túi.

06/03/2015 07:08 AM
986

Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ tại các thành phố thường mua nhiều hơn gấp 2 lần lượng mỹ phẩm họ cần dùng thực tế. Và kinh nghiệm shopping mua mỹ phẩm tại các quầy trong trung tâm thương mại không phải luôn dễ chịu với nhiều người.

Hoa cả mắt với hàng loạt thương hiệu đủ màu sắc, các sản phẩm chủ lực rồi sự nhiệt tình thái quá của các nhân viên bán mỹ phẩm, bạn như lạc vào trong giấc mơ của sắc đẹp để rồi khi tỉnh táo lại đã thấy mình “lỉnh kỉnh” với vài cái túi nữa.

 - Ảnh 1

Các quầy mỹ phẩm quyến rũ bạn mua sắm nhiều hơn bạn cần. Ảnh minh họa.

Một chuyên gia về lĩnh vực bán lẻ Alan O'Neill, người rất có kinh nghiệm trong việc trang trí các quầy hàng mỹ phẩm cho biết: “Không có một chi tiết nào là vô ích, mọi thứ đều được thiết kế tỉ mỉ đến từng centimet".

Để tránh việc mua sắm tốn kém những thứ không thật sự cần, bạn cần trang bị một số kiến thức về tiếp thị bán sản phẩm. Với sự giúp đỡ của chuyên gia hiệu ứng hình ảnh Karl McKeever, xin tiết lộ với bạn các “chiêu” mà các gian hàng mỹ phẩm đã áp dụng để khiến bạn phải móc túi như sau:

1. Ánh sáng ở quầy mỹ phẩm khiến bạn trông trẻ hơn

Ở những nơi khác, dải đèn cung cấp ánh sáng hay được thiết kế đặt trên trần nhà, với dải ánh sáng xanh hoặc lục rất không “nịnh mặt”. Còn các quầy mỹ phẩm lại luôn sáng trưng với ánh sáng trắng để khách hàng dễ dàng trông thấy những tông màu mỹ phẩm đang được chú trọng. Ánh sáng từ các bóng đèn LED cũng tinh khiết và nhu hòa hơn khiến bầu không khí trở nên thân mật, mang tính cá nhân.

Khi soi gương với ánh sáng của đèn LED hiệu quả giống như ở studio chụp ảnh vậy, khách hàng sẽ thấy mình trông trẻ trung hơn hẳn.

2. Son môi luôn cuốn hút bạn

Những bảng son môi sắc màu rực rỡ luôn được đặt ở vị trí bắt mắt trên mặt quầy để dụ dỗ bạn.

"Giống như việc tặng kẹo ở lối ra siêu thị, son môi cũng sử dụng để hướng khách hàng đến mua sắm mỹ phẩm.”, Karl McKeever tiết lộ. “Tương tự như cách các siêu thị duy trì quầy hàng tươi sống để củng cố lòng tin với khách hàng về chất lượng hàng hóa được cung cấp, son môi và son nhũ bóng bày ở mặt tiền là cách tuyệt vời để các nhà bán lẻ cho thấy họ luôn có sản phẩm theo trào lưu mới nhất.

Và thực tế là trong ngành này, son môi luôn là mặt hàng kiếm tiền chủ lực của các quầy bán mỹ phẩm.

3. Mỹ phẩm bán theo bộ 3 sản phẩm

 - Ảnh 2

Chúng ta có thật sự cần tất cả những sản phẩm này?

Không phải ngẫu nhiên mà rất ít người rời khỏi gian hàng với chỉ một món mỹ phẩm trong túi mua hàng. Cũng chẳng phải do mỗi phụ nữ đều nghĩ rằng mình sẽ mua nhiều món khi bước chân vào đó. Tất cả những cái đó là do các nhân viên bán hàng thường tìm cách bán mỹ phẩm theo bộ 3.

Alan O’Neill nói: "Ba là con số kỳ diệu. Đó được coi là số lượng thực tế lý tưởng nhất mà một khách hàng có thể mua của bạn mà không lo quá tải. Nhân viên bán hàng đã được đào tạo kỹ thuật bán chéo (cross-sell) và sẽ gợi ý bạn mua nhiều hơn.

Ví dụ nếu bạn mua một thỏi son, cô ấy sẽ đề nghị bạn mua thêm một bút kẻ viền môi; bạn mua một lọ mascara, cô ta lập tức chào cho bạn thêm bút kẻ mắt”.

4. Mỹ phẩm không đề giá niêm yết

Tính toán ra thì mỹ phẩm luôn là một trong những mặt hàng đắt tiền nhất mà phụ nữ hay mua. Tuy nhiên có một nghịch lý là giá món đồ càng đắt, thì càng khó thấy nhãn đề giá.

Trên kệ, quầy trưng bày mỹ phẩm, hầu như người ta chẳng bao giờ thấy có niêm yết giá. Chỉ khi nào bạn cầm lên một món và nhìn thấy thích hoặc yêu cầu người bán lấy cho xem rồi hỏi, lúc đó mới biết giá bán. Lúc đó, khách hàng thường có tâm lý bị động và cảm thấy mình nên mua luôn đi thì hơn.

Hiếm khi khách hàng quá cò kè về giá cả bởi tâm lý người tiêu dùng lúc đó thường là “đắt xắt ra miếng”.

5. Tam giác kì diệu của mỹ phẩm

Giá trị của con số 3 không chỉ dừng lại ở kỹ thuật bán hàng, nó còn có tác dụng thị giác trong trưng bày. Với bộ 3 sản phẩm bày hình tam giác, dù mắt bạn cũng có đảo qua hai cái dưới đáy thật, nhưng rồi thế nào bạn cũng sẽ bị thu hút nhất bởi cái lọ/chai đặt ở vị trí đỉnh kia.

Karl nói: “tam giác cân mang lại hiệu quả tốt nhất. Nó hoạt động trên nguyên tắc rằng mắt con người luôn nhìn đến trung tâm của bức tranh. Việc đưa các sản phẩm chủ lực có tỷ suất lợi nhuận cao nhất lên vị trí đỉnh này trong tương quan với những sản phẩm làm nền có kích thước nhỏ hơn xung quanh sẽ khiến nó trở nên vô cùng hấp dẫn với người mua hàng”.

6. Mỹ phẩm thử miễn phí

 - Ảnh 3

Hàng miễn phí, hàng dùng thử là cách mà các công ty mỹ phẩm áp dụng nhằm mục đích khiến bạn "bấm bụng" mà mua hàng.

Các công ty mỹ phẩm tiêu tốn hàng triệu USD mỗi năm cho việc tặng các sản phẩm miễn phí, hàng mẫu cho các quầy hàng dưới hình thức dùng thử hoặc quà tặng.

Tại sao họ phải làm như thế? Họ làm thế đơn giản là vì “thả con săn sắt, bắt con các rô”: càng sớm tác động đến xúc giác và khứu giác của bạn, càng tăng khả năng họ bán được hàng.

Alan nói: "Các giác quan – xúc giác và khứu giác – đóng vai trò dẫn dắt giống như việc cho khách hàng lái xe thử, khi bạn đã chạm vào nó, cơ hội bán được hàng cho bạn sẽ tăng lên 60%.

Đối với hàng mỹ phẩm, cơ hội này còn cao hơn nữa. Sau khi được nhân viên nhiệt tình phục vụ cho dùng thử sản phẩm các kiểu, bạn sẽ tự buộc mình mua hàng cho đỡ ngại.

7. Vị trí vàng của quầy bán mỹ phẩm

Vị trí truyền thống bao lâu nay của các quầy mỹ phẩm là ở lối vào của các siêu thị hay trung tâm thương mại. Thực tế đó bắt nguồn từ thế kỉ trước khi con người còn dùng xe ngựa để đi lại. Các quầy mỹ phẩm bày phía ngoài sẽ cách tốt nhất giúp ngăn chặn được những mùi khó ngửi từ ngoài đường phố.

Hơn thế nữa, thời điểm mới bước chân vào, khách hàng thường bị “mắc kẹt” ở khu vực này bởi các quầy mỹ phẩm đã tạo dựng nên bầu không khí quyến rũ, náo nhiệt.

Mỹ phẩm cũng là ngành hàng có lợi nhuận cao nhất, thường chiếm từ 12-15% doanh thu hàng năm của siêu thị/trung tâm thương mại. Vì vậy, nó càng xứng đáng chiếm được vị trí ưu tiên nhất.

8. Tại sao nhân viên bán mỹ phẩm mặc đồng phục màu trắng?

Do thực tế là các nhân viên bán hàng mỹ phẩm có thu nhập tính theo doanh số bán hàng nên hầu như chẳng có ai đứng sau quầy để chờ khách yêu cầu phục vụ. Thay vào đó họ phải đi ra ngoài và cố gắng thuyết phục bạn. Một khi chúng ta bước vào gian hàng, ngay lập tức sẽ có nhân viên tiếp cận dưới hình thức “trợ giúp” hoặc “tư vấn” về mỹ phẩm.

Nhân viên bán hàng của một số hãng mỹ phẩm còn mặc áo blue màu trắng, khiến khách hàng cảm thấy họ giống như bác sĩ da liễu chuyên nghiệp đang kê toa “phương thuốc” cho sắc đẹp. Điều này thúc đẩy khách yên tâm mua hàng.

Minh Minh (Theo Daily Mail)

Xem thêm Video: Cảnh giác với mỹ phẩm 'hàng hiệu'

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý