Tại sao tội phạm thuốc giả chọn VN lộng hành?

mesu mesu @mesu

Tại sao tội phạm thuốc giả chọn VN lộng hành?

Interpol cảnh báo Việt Nam và các nước châu Á đang là mảnh đất màu mỡ cho tội phạm sản xuất, buôn bán thuốc giả lộng hành.

28/09/2014 07:35 AM
1,206

Thời gian qua, cục Quản lý Dược (bộ Y tế) liên tục đình chỉ lưu hành hàng loạt thuốc chữa bệnh giả. Trong khi đó, các chuyên gia cảnh báo tình trạng thuốc giả, không đạt chất lượng ngày càng nở rộ, gây nguy hại cho sức khỏe người sử dụng. Interpol cảnh báo Việt Nam và các nước châu Á đang là mảnh đất màu mỡ cho tội phạm sản xuất, buôn bán thuốc giả lộng hành.

Đại diện cục Quản lý Dược (bộ Y tế) cho hay, chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm 2014, có tới 79 công ty dược và hơn 80 nhãn hàng dược - mỹ phẩm bị phát hiện vi phạm và xử phạt. Điều đáng nói là danh sách này đã xướng tên một loạt các “ông lớn", có thị phần lớn trong thị trường thuốc Việt Nam. Điển hình như: Công ty Dược phẩm Trung ương 3, công ty CP Dược phẩm Y tế Hà Nội (Hapharco); công ty CP Dược phẩm Nam Hà; công ty TNHH Nam Dược; công ty CP Tập đoàn dược phẩm và thương mại Sohaco...

 - Ảnh 1

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng bị lực lượng chức năng thu giữ.

PGS.TS Trương Văn Tuấn, Phó Chủ tịch hội Dược học TP.HCM cho biết, thuốc giả không chỉ đánh lừa người tiêu dùng, mà còn vô hiệu hóa các liệu pháp điều trị để cứu sống bệnh nhân. Trong rất nhiều trường hợp, thuốc giả gây ra tác hại như phản ứng dị ứng, nhiễm độc kim loại nặng cũng như làm bệnh nhân dễ kháng thuốc. Trong khi đó, ở Việt Nam, người dân cứ có nhu cầu là ra hiệu thuốc mua mà không cần đơn thuốc của bác sỹ, nhờ đó, tân dược giả tha hồ tuồn vào các nhà thuốc.

Theo Đại tá Nguyễn Minh Đức, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu tội phạm học và phòng ngừa tội phạm (học viện Cảnh sát Nhân dân), mức sinh lời của hành vi sản xuất và buôn bán thuốc tân dược giả lên đến 200 - 450 lần. Với mức sinh lời “khủng” và mức chi tiêu cho dược phẩm của người tiêu dùng khá cao (trung bình khoảng 104 USD/người/năm), Việt Nam đang là một địa bàn màu mỡ của tội phạm sản xuất, buôn bán tân dược giả.

Qua nghiên cứu của trung tâm, những thủ đoạn tinh vi trong sản xuất thuốc tân dược giả phổ biến là mua tân dược trong nước với giá rẻ hay thuốc quá hạn, đóng vào chai, lọ thuốc của các hãng nổi tiếng nước ngoài. Sau đó, tội phạm làm tân dược giả dùng kỹ thuật gia công nhãn mác cho mới, đặt in tờ hướng dẫn sử dụng cho vào hộp, bán ra thị trường với giá cao như thuốc thật. Ngoài ra, chúng còn chọn mua các loại thuốc rẻ tiền, đặt in ấn vỏ hộp, nhãn mác giả thuốc nhập ngoại hoặc trực tiếp tổ chức sản xuất thuốc tân dược giả...

Xem thêm video: Bắt giữ lô thuốc tân dược và thiết bị y tế nhập lậu từ Trung Quốc.

Trao đổi với PV, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng cục Quản lý Dược cho biết: Để hạn chế đến mức thấp nhất thuốc kém chất lượng lưu hành trên thị trường, sắp tới cục sẽ tăng cường kiểm tra chất lượng thuốc đối với các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh thuốc trong cả nước. Bởi qua công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc trong thời gian gần đây, Cục đã phát hiện các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh thuốc có rất nhiều sai phạm.

Trước mắt cục Quản lý Dược yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh thuốc phải tiến hành đánh giá đầy đủ nhà cung cấp/nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng thuốc nhập khẩu lưu hành trên thị trường. Phối hợp hệ thống kiểm tra chất lượng kiểm tra 100% lô thuốc nhập khẩu từ các công ty trong danh sách các công ty dược có thuốc vi phạm chất lượng trước khi lưu hành trên thị trường.

Phạm Thiệu - Hương Lan - Anh Đức

Xem thêm video clip : Cháy bar Luxury do chập điện bảng quảng cáo

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý